Loạt ông lớn từ Walmart đến Starbucks đóng hàng chục cửa hàng mỗi năm, tương lai nào cho ngành bán lẻ ở Mỹ?

15-05-2023 23:17|Thuỷ Tiên

Các thương hiệu lớn như Walmart, Starbucks hay Whole Foods đang đóng cửa nhiều cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ, dấy lên hồi chuông cảnh báo về tương lai của ngành bán lẻ.

Gần đây, loạt thương hiệu lớn như Walmart, Starbucks, Nordstrom, Whole Foods hay CVS đã đóng cửa tại một số thành phố lớn của Mỹ, làm dấy lên lo ngại về tương lai ngành bán lẻ, đặc biệt là ở một số trung tâm và khu thương mại lớn của nước này.

Theo ông Terry Shook, một đối tác sáng lập của công ty tư vấn Shook Kelly, một khi những thành phố này trở thành những khu dân cư đô thị thực sự thì các hoạt động bán lẻ quay trở lại theo những cách thức khác nhau. Do đó, cách các trung tâm thành phố được hoạch định sẽ quyết định sức khỏe tài chính nền kinh tế khu vực.

Loạt cửa hàng đóng cửa

Theo nghiên cứu từ Viện JPMorgan Chase, các thành phố San Francisco, Los Angeles, San Diego, New York, Seattle, Miami và Chicago đã đóng nhiều cửa hàng bán lẻ từ đầu năm 2017 đến cuối năm 2021.

Chuỗi cửa hàng Walgreens cũng đã chứng kiến tổn thất tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đồng thời nêu rõ tình trạng tội phạm bán lẻ có tổ chức tăng mạnh trước khi quyết định đóng cửa 5 cửa hàng ở thành phố San Francisco vào năm 2021.

Walmart cũng đã đóng cửa khoảng 40 cửa hàng kể từ năm 2021 và dự kiến tiếp tục đóng băng 20 cửa hàng trong năm nay. Nordstrom cũng đóng cửa 15 địa điểm vào năm 2023, trong khi CVS đóng cửa 900 cửa hàng trong 3 năm.

Nguyên nhân do đâu?

Các nhà lập pháp bao gồm cả các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã chỉ ra tội phạm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng, đặc biệt là sau khi các video về các vụ trộm cửa hàng trắng trợn được công bố.

“Chúng tôi đang mất các chuỗi cửa hàng. Nhân viên đang làm việc trong đó cũng mất việc vì tội phạm”,Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết.

Tuy nhiên, tội phạm không phải lý do duy nhất. Sự dư thừa của các cửa hàng Mỹ khiến nhiều ông lớn quyết định thu hẹp quy mô. Theo Morgan Stanley, từ năm 1995 đến năm 2021, số cửa hàng đóng cửa hàng năm nhiều hơn số cửa hàng được khai trương. Xu hướng này trở nên phổ biến với tên gọi “Ngày tận thế của ngành bán lẻ”.

Xu hướng làm việc từ xa cũng khiến nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng ở trung tâm thành phố - vốn được thiết kế để phục vụ cho nhân viên văn phòng đi làm hàng ngày - giảm dần đi. Cục điều tra dân số cho biết, từ năm 2019 đến năm 2021, số lao động làm việc tại nhà đã tăng gấp 3 lần, từ khoảng 9 triệu người lên 27,6 triệu người.

Theo nghiên cứu của Nicholas Bloom, một nhà kinh tế của Đại học Stanford, một nhân viên văn phòng điển hình hiện đang chi tiêu ít hơn khoảng 2.000 đến 4.600 USD/năm tại các khu vực trung tâm. Người dân đang chuyển khoản chi tiêu này từ trung tâm thành phố sang các vùng ngoại ô với ước tính khoảng 1 triệu người đã rời khỏi trung tâm thành phố trong suốt đại dịch. Và các nhà bán lẻ cũng bắt theo xu hướng này.

Theo JPMorgan Chase, đa số đều rời các thành phố đắt đỏ hơn như San Francisco và New York để đến vùng ngoại ô giá rẻ. San Francisco đã mất khoảng 6% cửa hàng bán lẻ từ năm 2019 đến năm 2021. Los Angeles mất khoảng 4%, trong khi New York mất 3%.

Xu hướng mua sắm trực tuyến cũng khiến các chuỗi cửa hàng này gặp áp lực. Theo Cục điều tra dân số, thương mại điện tử chiếm 14,7% tổng doanh số bán lẻ trong quý 4/2022. Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng này.

Cuối cùng, áp lực tuyển dụng nhân viên với mức lương cao hơn trong khi giá thuê nhà quá đắt ở các thành phố đã góp phần khiến các cửa hàng bán lẻ buộc đóng cửa.

Triển vọng ảm đạm

Triển vọng ảm đạm khiến tình hình kinh doanh tại các hãng bán lẻ Mỹ không mấy khả quan. Trong đó, lợi nhuận trong quý 4/2022 của Home Depot về cơ bản không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu chỉ nhích 0,3% lên 35,8 tỷ. Theo Giám đốc Tài chính Richard McPhail của Home Depot, triển vọng kém sáng phản ánh sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng, chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ.

Chính vì vậy, nhiều nhà bán lẻ Mỹ đang chuyển từ thu hút khách hàng mới sang giữ chân các khách hàng thân thiết. Điều này có nghĩa giới đầu tư sẽ ít chứng kiến các khoản đầu tư khổng lồ hoặc mang tính đột phá trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có cách khắc phục để làm chậm quá trình di cư của các chuỗi bán lẻ khỏi các thành phố. Các chuyên gia cho biết, việc thay thế Nordstrom bằng một cửa hàng bách hóa khác hay hoán đổi CVS cho một chuỗi cửa hàng thuốc khác không được xem là giải pháp bền vững để giải quyết vấn đề.

Với việc lạm phát vẫn ở mức cao, những tháng tới đây được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn đối với các nhà bán lẻ. Trong bối cảnh như vậy, các chuyên gia dự báo các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các bước để cắt giảm chi phí, một trong số đó là cắt giảm nhân sự hoặc tiếp tục đóng cửa các cửa hàng.

Một doanh nghiệp Việt vừa lọt Top 3 nhà cung cấp cho hãng bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới chính thức bước chân vào câu lạc bộ 100 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-ong-lon-tu-walmart-den-starbucks-dong-hang-chuc-cua-hang-moi-nam-tuong-lai-nao-cho-nganh-ban-le-o-my-183288.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loạt ông lớn từ Walmart đến Starbucks đóng hàng chục cửa hàng mỗi năm, tương lai nào cho ngành bán lẻ ở Mỹ?
    POWERED BY ONECMS & INTECH