Xã hội

Lời khai đưa hối lộ tại phòng làm việc NXB Giáo dục

T.Nhung 23/09/2024 - 17:13

Theo lời khai của ông Nguyễn Đức Thái (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục), sau mỗi lần nhận tiền hối lộ của đối tác, ông thường cất vào két sắt để sau bàn làm việc.

Như VietNamNet đã đưa, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Thái (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục) về tội Nhận hối lộ.

Theo kết luận điều tra, trước khi NXB Giáo dục triển khai việc mua sắm giấy in năm 2017, khoảng tháng 6, 7/2017, bà Tô Mỹ Ngọc, Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng đã gặp, đặt vấn đề, hứa hẹn cảm ơn ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục. Ông Thái đã đồng ý tạo điều kiện cho tham gia, trúng thầu cung cấp giấy in sách giáo khoa, sách bài tập phục vụ năm học 2018- 2019.

Sau khi trúng thầu, ký và thực hiện hợp đồng với NXB Giáo dục và các đơn vị thành viên, ngày 14/12/2017, bà Ngọc chuẩn bị 3 tỷ đồng đựng trong túi xách giấy rồi sau đó nhắn tin hẹn gặp và được ông Thái đồng ý.

Bà Ngọc xách túi tiền đến phòng làm việc của ông Thái ở trụ sở NXB Giáo dục. Đến nơi, bà Ngọc ngồi ở ghế đầu tiên (dãy kê 3 ghế ngồi), để túi tiền ở cạnh bàn uống nước và nói có chút quà biếu cảm ơn ông Thái đã giúp công ty trúng thầu.

Sau khi bà Ngọc về, ông Thái mở túi kiểm tra và cất tiền vào két sắt trong phòng làm việc.

1 4170.jpg
Ông Nguyễn Đức Thái (ngoài cùng bên trái) và các bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an

Sau “màn chào hỏi trị giá 3 tỷ đồng” đó, để được vào danh sách ngắn và tham gia các gói mua sắm, bà Ngọc thường xuyên gặp gỡ ông Thái. Trước mỗi lần NXB Giáo dục tổ chức mua sắm giấy in, bà đều đề nghị và được ông Thái đồng ý cho tiếp tục tham gia chào hàng.

Sau khi Ban Kế hoạch Marketing lập danh sách ngắn các nhà cung cấp được gửi hồ sơ yêu cầu, ông Thái thấy có tên các công ty của bà Ngọc thì mới đồng ý phê duyệt danh sách. Quá trình triển khai, khi Ban Kế hoạch Marketing báo cáo kết quả chấm thầu, ông Thái thấy các công ty của bà Ngọc đều trúng 1-3 gói thầu thì mới phê duyệt kết quả trúng thầu.

CQĐT xác định, từ năm 2018 - 2021, các công ty của bà Ngọc đã tham gia và trúng 10 gói thầu, tổng trị giá hơn 1.593 tỷ đồng. Sau khi được ông Thái giúp đỡ, trúng thầu và ký hợp đồng, bà Ngọc đều đến phòng làm việc của ông Thái đưa 4 tỷ đồng/năm để cảm ơn.

Trong 4 năm, từ 2018- 2021, bà Ngọc đưa ông Thái 4 lần, tổng số tiền 16 tỷ đồng. Cách thức đưa tiền các năm đều giống nhau, thường vào các dịp cuối năm hoặc đầu năm dương lịch. Khi đó, bà Ngọc chuẩn bị 4 tỷ đồng, đựng vào túi quà Tết rồi mang đến phòng làm việc của ông Thái.

Bà Ngọc ngồi ở chỗ quen thuộc (ghế đầu tiên ở dãy kê 3 ghế ngồi), để túi tiền ở cạnh bàn uống nước và nói có chút quà biếu cảm ơn ông Thái đã giúp công ty trúng thầu. Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán của các năm 2018, 2019, 2020, 2021 và 2022, bà Ngọc đều đưa cảm ơn ông Thái số tiền 200 triệu đồng/năm.

Như vậy, từ năm 2017- 2022, bà Tô Mỹ Ngọc đã đưa hối lộ cho ông Nguyễn Đức Thái tổng cộng 20 tỷ đồng để Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục tạo điều kiện cho các công ty của bà Ngọc trúng 13 gói thầu, gói mua sắm tổng giá trị hơn 2.101 tỷ đồng.

Tương tự, từ năm 2017- 2020, ông Nguyễn Trí Minh, (Giám đốc Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát) đã đưa hối lộ tổng số 4,9 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Thái để được tạo điều kiện trúng, thực hiện 5 gói thầu, gói mua sắm, tổng trị giá hơn 209 tỷ đồng.

Cách thức đưa tiền các lần đều giống nhau. Cụ thể, thường vào khoảng tháng 10, 11 (trước dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11), ông Minh gọi điện thoại cho ông Thái để hẹn gặp tại phòng làm việc của ông Thái.

Khi đến, giống như bà Ngọc, ông Minh để túi quà ở dưới đất, bên tay trái, phía đầu bàn uống nước. Ông Minh nói cảm ơn ông Thái đã tạo điều kiện giúp Công ty Minh Cường Phát được dự các gói thầu giấy in. Khi đó, Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục nhận túi và để dưới đất.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục khai, để hạn chế các nhà thầu khác tham gia, cũng như tạo điều kiện cho các công ty Phùng Vĩnh Hưng, Minh Cường Phát và các công ty đã từng cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục được tham gia dự và trúng thầu, bị can chỉ đạo cấp dưới tổ chức việc mua sắm giấy in theo phương thức chào hàng cạnh tranh rút gọn chứ không thực hiện theo phương thức chào giá như các năm trước đó.

>>Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Việt Nam nhận hối lộ, làm ảnh hưởng đến giá sách giáo khoa

Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Việt Nam nhận hối lộ, làm ảnh hưởng đến giá sách giáo khoa

Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục nhận hối lộ 24,9 tỷ đồng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/loi-khai-dua-hoi-lo-tai-phong-lam-viec-nxb-giao-duc-2325109.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lời khai đưa hối lộ tại phòng làm việc NXB Giáo dục
POWERED BY ONECMS & INTECH