Chứng khoán

Lợi nhuận của ông lớn bất động sản sàn HoSE được dự báo tăng gần 600% so với nửa đầu năm

Nhật Hà 26/08/2024 10:22

Doanh số bán hàng nửa đầu năm gấp 3 lần cùng kỳ cho thấy danh mục sản phẩm sẵn sàng để bán và khả năng đáp ứng nhu cầu nhà ở tốt của doanh nghiệp bất động sản này tại khu vực miền Nam.

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản ở khu vực miền Nam vẫn chưa có nhiều khởi sắc thông qua dữ liệu được ghi nhận tại TP. HCM.

Theo CBRE, số lượng giao dịch chung cư sơ cấp tại TP. HCM ở mức thấp, chỉ có 1.741 căn chung cư mới được bán, giảm 31% so với cùng kỳ. Giao dịch bất động sản thấp tầng mới chỉ đạt 48 căn, giảm 60%.

Sự phục hồi của thị trường bất động sản tại TP. HCM chưa theo kịp tốc độ phục hồi tại TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, CBRE cho rằng nguồn cung tại TP. HCM khá hạn chế khiến đà phục hồi chậm hơn so với TP. Hà Nội. Nguồn cung chung cư mới trong năm 2024 dự kiến đạt 8.700 căn, chỉ hơn một nửa so với năm 2022.

Sang năm 2025-2026, CBRE dự báo nguồn cung mới tại TP. HCM sẽ tăng lên và điều kiện thị trường sẽ cải thiện cùng với nhiều giao dịch hơn so với năm 2024.

Mặc dù với bối cảnh hiện tại ở thị trường miền Nam, CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) đã ghi nhận doanh số bán hàng tốt và đi ngược so với xu hướng ngành (hầu hết các dự án của NLG tọa lạc tại khu vực này).

Doanh số bán hàng nửa đầu năm 2024 đạt 2.680 tỷ đồng, tăng 208,9% so với cùng kỳ cho thấy danh mục sản phẩm sẵn sàng để bán và khả năng đáp ứng nhu cầu nhà ở tốt tại khu vực miền Nam của NLG.

Để có thể ghi nhận doanh số bán bất động sản đáng kể trong thời điểm thị trường vẫn còn nhiều thách thức như vậy, NLG đã tích cực triển khai các chương trình quảng cáo, hỗ trợ cho các môi giới và khách hàng, đồng thời cung cấp gói hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

Do đó, công ty ghi nhận chi phí bán hàng và quản lý cao hơn khiến biên lợi nhuận ròng giảm khi NLG bàn giao sản phẩm và ghi nhận doanh thu/ lợi nhuận vào giai đoạn sau.

Do đó, SSI kỳ vọng doanh thu năm 2024 của NLG sẽ đạt 6.530 tỷ đồng, tăng 105,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 540 tỷ đồng, tăng 11,7%.

Trong đó, lợi nhuận ròng trong nửa cuối năm 2024 có thể tăng 33% so với cùng kỳ và tăng 596% so với nửa đầu năm.

Lợi nhuận của ông lớn bất động sản sàn HoSE được dự báo tăng gần 600% so với nửa đầu năm
Nguồn: SSI

Theo nhóm phân tích, doanh thu trong năm 2024 phần lớn đến từ các dự án Akari City, Nam Long 2 và Southgate.

Dự án Nam Long 2 tại Cần Thơ đang chờ hoàn tất chi phí sử dụng đất. Khi hoàn tất, bất động sản thấp tầng của dự án có thể sẽ được mở bán trong nửa cuối năm 2024.

Vì đây là các sản phẩm thấp tầng có thể được bàn giao trong thời gian ngắn, khoảng từ 3 tháng đến 1 năm, phụ thuộc vào tiến độ xây dựng trước khi bán.

Trong năm 2025, công ty dự kiến sẽ bắt đầu bán hàng tại dự án Izumi City và dự án Paragon Đại Phước sau khi điều chỉnh quy hoạch tổng thể và tiếp tục bán các căn hộ tại các dự án Southgate, dự án Nam Long 2 và dự án Mizuki Park.

Theo đó, SSI ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2025 của NLG sẽ lần lượt là 7.100 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ và 729 tỷ đồng, tăng 34,9%.

>> Dở dang tại các siêu dự án, tồn kho của doanh nghiệp bất động sản NVL, VHM, KDH… tăng cao

Chuyên gia chỉ điểm một cổ phiếu thép có tiềm năng tăng gần 50% thị giá

ACV muốn đẩy nhanh lộ trình đầu tư dự án 3.455 tỷ đồng thuộc sân bay Long Thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-cua-ong-lon-bat-dong-san-san-hose-duoc-du-bao-tang-gan-600-so-voi-nua-dau-nam-246619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận của ông lớn bất động sản sàn HoSE được dự báo tăng gần 600% so với nửa đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH