Bất động sản

Việt Nam sẽ có nhà máy lọc dầu do tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đầu tư

Lan Ngọc 22/09/2024 00:09

Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đã bày tỏ mong muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam và nắm bắt các cơ hội đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng nhà máy lọc hóa dầu.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có buổi làm việc quan trọng với đoàn công tác từ Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco (Aramco), tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới, tại Văn phòng giao dịch Hà Nội.

Cuộc gặp gỡ này đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Aramco, mở ra tiềm năng lớn về đầu tư và phát triển trong lĩnh vực lọc hóa dầu.

Aramco là một trong những tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới, nhiều thời điểm được ghi nhận là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu. Năm 2022, Aramco đạt lợi nhuận kỷ lục hơn 161 tỷ USD, tăng 46% so với 110 tỷ USD năm 2021, minh chứng cho sức mạnh tài chính và tiềm lực phát triển khổng lồ của tập đoàn.

Việt Nam sẽ có nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới - Nguồn: Internet

Việt Nam sẽ có nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới - Nguồn: Internet

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Aramco, do Phó Chủ tịch phụ trách Bán lẻ Ziyad Juraifani dẫn đầu, bày tỏ mong muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam và nắm bắt các cơ hội đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng nhà máy lọc hóa dầu.

Hiện nay, Aramco đã cung cấp dầu thô cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhưng chưa có bất kỳ khoản đầu tư trực tiếp nào vào quốc gia này. Cuộc gặp mặt giữa hai bên được xem là bước đệm quan trọng cho việc thiết lập mối quan hệ hợp tác đầu tư trong tương lai gần.

Chủ tịch HĐQT Petrolimex, ông Phạm Văn Thanh, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai tập đoàn, đặc biệt khi Petrolimex sở hữu hệ thống bán lẻ xăng dầu rộng khắp cả nước với 5.500 cửa hàng (trong đó 2.800 cửa hàng thuộc sở hữu và quản lý trực tiếp), chiếm gần 50% thị phần phân phối xăng dầu nội địa.

Điều này mang lại lợi thế lớn cho Petrolimex khi hợp tác cùng Aramco trong các lĩnh vực lọc hóa dầu, phân phối các sản phẩm như khí hóa lỏng, gas, dầu mỡ nhờn và thậm chí là bảo hiểm.

Tổng Giám đốc Petrolimex, ông Đào Nam Hải, đặc biệt nhấn mạnh đến kho ngoại quan Vân Phong (VPT), cơ sở hạ tầng chất lượng cao, nằm ở vị trí đắc địa và là kho ngoại quan duy nhất tại Việt Nam do Petrolimex sở hữu. Đây có thể là cửa ngõ chiến lược cho Aramco trong việc xúc tiến các hoạt động thương mại xăng dầu tại Việt Nam. Petrolimex sẵn sàng hợp tác với Aramco để phát triển nguồn cung xăng dầu, tạo điều kiện thuận lợi cho sự mở rộng thị trường.

Phó Chủ tịch Ziyad Juraifani của Aramco bày tỏ tin tưởng rằng, với thế mạnh của cả hai tập đoàn, sự hợp tác chiến lược và bài bản trong tương lai sẽ tạo ra những lợi thế cạnh tranh rất lớn tại thị trường Việt Nam. Điều này không chỉ giúp tăng cường vị thế của Aramco tại khu vực mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và lọc hóa dầu.

Việc Aramco bước đầu quan tâm đến thị trường Việt Nam và tìm hiểu các cơ hội đầu tư, cùng với sự sẵn sàng hợp tác của Petrolimex, hứa hẹn mở ra những triển vọng phát triển mới trong lĩnh vực năng lượng, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

>> Sau nhiều năm ‘đắp chiếu’, đường vành đai nghìn tỷ tại TP. HCM sẽ tái khởi động vào năm sau

Thành phố thuộc tỉnh có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam chi 900 tỷ xây dựng công viên để xóa sổ vùng dự án ‘treo’

Tỉnh có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam dự chi 1.800 tỷ xử lý rác thành điện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-se-co-nha-may-loc-dau-do-tap-doan-dau-khi-lon-nhat-the-gioi-dau-tu-d133788.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sẽ có nhà máy lọc dầu do tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH