Tài chính Ngân hàng

Lừa đảo đầu tư tiền điện tử Bitcoin, Ether tăng vọt, thiệt hại lên đến 5,6 tỷ USD

Hoàng Hiếu 10/09/2024 - 16:23

71% tổn thất từ các vụ lừa đảo đầu tư liên quan tiền điện tử.

Ngày 9/9, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố báo cáo gian lận tiền điện tử năm 2023, cho thấy mức độ gia tăng đáng báo động của các tội phạm mạng liên quan đến tiền điện tử.

Theo Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI (IC3), họ đã nhận được hơn 69.000 khiếu nại về các vụ lừa đảo tài chính và tội phạm mạng liên quan đến tiền điện tử, với tổng thiệt hại lên đến hơn 5,6 tỷ USD.

Lừa đảo đầu tư tiền điện tử Bitcoin, Ether tăng vọt, thiệt hại lên đến 5,6 tỷ USD
Số lượng khiếu nại và tổng thiệt hại qua các năm, nguồn: FBI

Sự phổ biến của các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ether trong những năm gần đây, khi giá trị tăng cao và các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tại Mỹ đẩy mạnh giao dịch, đã tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Báo cáo của FBI cho biết 71% trong tổng số thiệt hại này đến từ các vụ lừa đảo đầu tư liên quan đến tiền điện tử. Ngoài ra, lừa đảo qua các trung tâm cuộc gọi và mạo danh chính phủ chiếm khoảng 10% tổng thiệt hại.

FBI nhấn mạnh rằng các vụ lừa đảo đầu tư này thường sử dụng những chiêu trò tinh vi để lừa người đầu tư, hứa hẹn lợi nhuận lớn nhưng lại tiềm ẩn rủi ro cao. Những người không có kiến thức về tiền điện tử và các công nghệ liên quan thường trở thành mục tiêu của bọn tội phạm.

Số liệu từ FBI cho thấy, các vụ lừa đảo đầu tư liên quan đến tiền điện tử đã khiến các nạn nhân ghi nhận tổng thiệt hại tăng từ 2,57 tỷ USD trong năm 2022 lên 3,96 tỷ USD trong năm 2023, tương đương mức tăng 53%.

Đáng chú ý, những người trên 60 tuổi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với tổng thiệt hại lên tới hơn 1,6 tỷ USD từ nhóm này.

Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo rằng các vụ lừa đảo nhắm vào nhà đầu tư sử dụng tiền điện tử đang trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn. Ông kêu gọi công chúng báo cáo các vụ việc tại ic3.gov để giúp cơ quan chức năng theo dõi các hành vi tội phạm mới và bảo vệ người dân Mỹ khỏi các nguy cơ từ tội phạm công nghệ.

>>Máy ATM Bitcoin: Con dao hai lưỡi trong thế giới tiền điện tử

Máy ATM Bitcoin: Con dao hai lưỡi trong thế giới tiền điện tử

Thế giới có thêm hơn 84.000 triệu phú và tỷ phú tiền điện tử mới, bất ngờ với danh tính của người giàu nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lua-dao-dau-tu-tien-dien-tu-bitcoin-ether-tang-vot-thiet-hai-len-den-56-ty-usd-248338.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lừa đảo đầu tư tiền điện tử Bitcoin, Ether tăng vọt, thiệt hại lên đến 5,6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH