Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng 'đặc quyền' gì?

21-05-2024 09:09|An Nhiên

Việc Luật Đất đai 2024 sớm có hiệu lực sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người dân cũng như các doanh nghiệp.

Thay vì có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thời điểm Luật Đất đai 2024 đang được đề xuất sẽ được đẩy lên có hiệu lực từ 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với quy định.

Theo đó, Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến nhiều ý nghĩa và có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều luật khác có liên quan và ảnh hưởng, tác động sâu rộng đến nhiều đối tượng cả trong và ngoài nước, đặc biệt là người dân và doanh nghiệp.

>> TP. HCM 'tung chiêu cứu nguy' các 'điểm đen' giao thông với nguồn kinh phí 350 tỷ đồng

Người bị thu hồi đất sẽ được hưởng 5 "đặc quyền" theo Luật Đất đai 2024

1. Được tăng giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Luật Đất đai 2024 đã bỏ quy định về khung giá đất và đất sẽ được định giá theo nguyên tắc thị trường.

Theo đó, khi bỏ khung giá đất, mỗi địa phương sẽ tự quyết định Bảng giá đất và điều chỉnh Bảng giá mỗi năm một lần sao cho phù hợp với giá đất của thị trường (thay vì 5 năm/lần và căn cứ vào mức giá đất tối thiểu và tối đa do Chính phủ ban hành như hiện nay).

Luật Đất đai 2024 sẽ có nhiều điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Internet

Luật Đất đai 2024 sẽ có nhiều điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Internet

Bảng giá đất mới được quy định cần tiệm cận với mức giá đất của thị trường mà giá đền bù được tính theo giá đất cụ thể. Điều này sẽ kéo theo giá đền bù đất tăng so với hiện nay.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định các Thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện việc công bố Bảng giá đất mới từ ngày 1/1/2026.

Nhưng nếu Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024 thì rất có thể Bảng giá đất của các tỉnh, thành sẽ được UBND cập nhật sớm hơn so với dự kiến, cùng với đó, người dân cũng sẽ được thu hẹp khoảng thời gian được nhận bồi thường cao hơn sau khi Nhà nước thu hồi đất.

2. Được bố trí tái định cư xong mới được ra quyết định thu hồi đất

Đây được xem là quy định hoàn toàn mới tại Khoản 5, Điều 91, Luật Đất đai 2024 thực hiện trên tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Theo đó, thay vì chỉ cần hoàn thành việc xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng khu tái định cư như hiện nay, từ ngày 1/7/2024, việc phê duyệt phương án cũng như thực hiện bố trí tái định cư cũng sẽ được hoàn thành trước khi thực hiện thu hồi đất.

3. Thu hồi đất nông nghiệp sẽ sớm được bồi thường bằng đất ở, nhà ở

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6, Điều 111 Luật Đất đai 2024, trường hợp người dân bị thu hồi đất nông nghiệp mà đủ điều kiện được bồi thường, có nhu cầu bồi thường bằng đất ở/ nhà ở và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở thì sẽ được bồi thường bằng đất. nhà ở tái định cư.

Do đó, nếu Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm hơn so với dự kiến thì từ 1/7/2024, hộ gia đình và cá nhân vị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở/ nhà ở nếu có nhu cầu và quỹ đất địa phương cho phép.

4. Hộ gia đình nhiều thế hệ bị thu hồi đất sẽ được giao thêm đất

Căn cứ theo Khoản 4, Điều 111 Luật Đất đai 2024, nếu hộ gia đình có nhiều thế hệ/ nhiều cặp vợ chồng cùng sinh sống trên một thửa đất ở bị thu hồi mà đủ điều kiện để tách thành từng hộ riêng hoặc có nhiều hộ gia đình chung quyền sử dụng 1 thửa đất bị thu hồi mà diện tích đất được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng gia đình thì:

Sẽ được xem xét hỗ trợ giao đất ở có thu tiền sử dụng đất/ bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở đối với hộ gia đình còn thiếu.

5. Tăng thêm nhiều khoản hỗ trợ cho người bị thu hồi đất

Việc Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm hơn so với dự kiến sẽ giúp người dân bị thu hồi đất có thêm nhiều khoản hỗ trợ.

Cụ thể, ngoài những khoản hỗ trợ được quy định Luật Đất đai thì người dân sẽ được hưởng thêm một số khoản chi phí khác như: Chi phí hỗ trợ di dời vật nuôi; Chi phí hỗ trợ tháo dỡ, di dời tài sản gắn liền với đất...

Ngoài ra, người dân trong trường hợp thuộc đối tượng sử dụng đất không giấy tờ cũng sẽ được tạo điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Doanh nghiệp được hưởng 2 lợi ích nếu Luật Đất đai 2024 sớm có hiệu lực

1. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận quỹ đất

Hiện nay việc giao đất, cho thuê đất đều thực hiện thông qua cơ chế thị trường, dẫn đến nhiều thiệt thòi cho những doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ.

Căn cứ theo Khoản 6, Điều 202 Luật Đất đai 2024, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được tiếp cận quỹ đất cho sự phát triển sản xuất, kinh doanh ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Điều này sẽ tạo nên cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo lực đẩy cho các doanh nghiệp này phát triển và có cơ hội được thử sức với những doanh nghiệp 'kỳ cựu' hơn.

Các doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều

Các doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều "đặc quyền" khi Luật Đất đai 2024 đi vào thực thi. Ảnh: Internet

2. Doanh nghiệp được linh hoạt trả tiền thuê đất

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sẽ cho phép các doanh nghiệp linh hoạt trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.

Việc trả tiền thuê đất hàng năm có thể là một bước lợi ích mới thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng cũng như tất cả các doanh nghiệp nói chung khi chi phí đầu tư ban đầu của các doanh nghiệp được kỳ vọng giảm một cách đáng kể, giảm bớt đi gánh nặng về tài chính.

Điều này sẽ một phần tác động tích cực đến lực của người mua ở thị trường bất động sản do góp một phần vào việc giảm giá nhà.

Như vậy, việc khung pháp lý mới sớm được thi hành được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết nhiều vướng mắc của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như toàn thị trường bất động sản.

Luật Đất đai 2024 được ban hành sớm sẽ mang đến nhiều lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp trong giao dịch đất đai từ 1/7/2024.

>> Thực trạng BĐS tại 2 thành phố lớn nhất Việt Nam: 18.000 căn hộ bỏ hoang, 'đốt' hàng trăm tỷ mỗi năm

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người dân có phải đồng loạt đổi sang mẫu sổ đỏ mới?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người bị thu hồi đất hưởng nhiều quyền lợi chưa từng có

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/luat-dat-dai-2024-co-hieu-luc-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-se-duoc-huong-dac-quyen-gi-d123156.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng 'đặc quyền' gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH