‘Mập mờ’ khoản phải thu hơn 600 tỷ đồng tại công ty nhóm APEC của cựu lãnh đạo Nguyễn Đỗ Lăng

06-05-2024 13:07|Hải Băng

Công ty Đầu tư IDJ là doanh nghiệp "họ Apec", từng được vợ chồng đại gia Nguyễn Đỗ Lăng sử dụng để thao túng chứng khoán nhằm kiếm lợi bất chính.

Tại thời điểm ngày 31/12/2023, CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HoSE: IDJ) có quy mô tài sản 4.684 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn lên đến 2.130,4 tỷ đồng (chiếm 45,5%); hàng tồn kho là 1.727,7 tỷ đồng (chiếm 36,9%); doanh nghiệp còn 186,4 tỷ đồng tiền mặt.

Điều đáng nói là ở khoản phải thu, kiểm toán viên có lưu ý về số tiền 414,9 tỷ đồng mà IDJ cho vay đối với CTCP Tập đoàn Đầu tư Phát triển nhà ở xã hội 5 Sao Việt Nam (310,8 tỷ đồng), CTCP Du lịch và Khách sạn Mandala (99,9 tỷ đồng) và các cá nhân khác 4,2 tỷ đồng, tất cả đều có lãi suất 8%/năm hiện nay đã quá hạn thanh toán. Phía IDJ cũng chưa có phương án cụ thể xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi công nợ theo quy định của hợp đồng cho vay.

Tiếp đến là khoản tạm ứng 209,3 tỷ đồng cho các cá nhân là nhân viên của công ty với mục đích triển khai, phát triển dự án tiềm năng từ thời điểm năm 2022. Tuy nhiên, phía IDJ không cung cấp được các tài liệu, báo cáo kết quả tạm ứng cũng như hồ sơ hoàn ứng để xác định số tiền này được sử dụng đúng mục đích.

Phản hồi vấn đề trên, công ty chỉ cho biết chưa thu thập được tình hình triển khai các dự án tiềm năng nên chưa có tài liệu để cung cấp và sẽ cố gắng đốc thúc để hoàn thiện báo cáo vào cuối năm 2024. Các dự án tiềm năng không được nói rõ là dự án nào.

Trước các ý kiến loại trừ của kiểm toán viên, cổ phiếu IDJ được HoSE đưa vào diện chứng khoán bị cảnh báo.

Về IDJ, đây là doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Apec của ông Nguyễn Đỗ Lăng. Vào năm 2023, vợ chồng ông này đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi thao túng 3 cổ phiếu APS, API và IDJ, thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 157 tỷ đồng.

>> Công ty họ APEC báo lỗ kỷ lục, cổ phiếu về 'đáy' sau thời cựu lãnh đạo Nguyễn Đỗ Lăng

7 năm dưới 'triều đại' Thaibev, điệu nhảy Rumba khiến Sabeco (SAB) bị Heineken qua mặt: Có gì khác so với 'thời chúng tôi làm'?

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về siêu dự án LNG 60.000 tỷ đồng do PV Power và PV Gas triển khai

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhiều pháp nhân không đồng ý với phương án, khoản tiền bồi hoàn cho Trương Mỹ Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/map-mo-khoan-phai-thu-hon-600-ty-dong-tai-cong-ty-nhom-apec-cua-cuu-lanh-dao-nguyen-do-lang-233669.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Mập mờ’ khoản phải thu hơn 600 tỷ đồng tại công ty nhóm APEC của cựu lãnh đạo Nguyễn Đỗ Lăng
POWERED BY ONECMS & INTECH