Mẫu đạn ‘trong mơ’ mà Mỹ phải từ bỏ nhưng Trung Quốc lại phát triển thành công: Có thể di chuyển nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, hứa hẹn thay đổi cục diện quân sự

30-01-2024 16:51|Quỳnh Vân

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố họ đã chế tạo ra được mẫu đạn 'trong mơ' có khả năng tấn công chính xác vào mục tiêu với tốc độ siêu vượt âm.

Các nhà khoa học tại Hải quân Trung Quốc thông báo họ đang sản xuất một loại đạn pháo điện từ thông minh có thể định hình lại cục diện quân sự, theo như SCMP đưa tin.

Mẫu đạn pháo này, khi bắn từ một khẩu súng điện từ, có thể di chuyển với tốc độ Mach 7 (tức gấp 7 lần tốc độ âm thanh, vào khoảng 8.643 km/h).

Trong suốt quá trình bay, nó sẽ nhận tín hiệu từ hệ thống định vị vệ tinh BeiDou và liên tục điều chỉnh đường bay, duy trì sai số dưới 15m cho đến khi chạm mục tiêu.

Mặc dù độ chính xác của nó đối với các mục tiêu di chuyển nhỏ như xe tăng vẫn chưa cao, nhưng sẽ là loại vũ khí lý tưởng để tấn công các mục tiêu lớn hơn như tàu chiến hoặc bến cảng.

SCMP cho biết, khái niệm “đạn pháo mơ ước” lần đầu tiên được Hải quân Mỹ đưa ra vào năm 2012 để miêu tả một hệ thống vũ khí nhằm củng cố sự thống trị toàn cầu của nước này.

Quân đội Mỹ có kế hoạch phát triển và bắn thử loại đạn pháo này trong vòng 5 năm với vận tốc bay Mach 5 (khoảng 6.000 km/h) và được dẫn đường bằng tín hiệu GPS. Nhưng theo một số thông tin từ truyền thông Mỹ, đến thời hạn là năm 2017, Mỹ vẫn đang trong quá trình nghiên cứu mẫu đạn.

Cuối cùng, đến năm 2021, nước này tuyên bố hủy nghiên cứu và từ đó không có thông tin công khai nào được công bố về số phận của dự án đạn pháo này.

Mẫu đạn ‘trong mơ’ mà Mỹ phải từ bỏ nhưng Trung Quốc lại phát triển thành công: Có thể di chuyển nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, hứa hẹn thay đổi cục
Loại đạn pháo dự kiến sẽ được dùng rộng rãi trên chiến trường do chi phí sản xuất rẻ, có khả năng tấn công tầm xa, chính xác tốt. Ảnh: SCMP

Dù Mỹ là bên lên ý tưởng đầu tiên nhưng nhóm các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định họ không hề nhận được sự trợ giúp nào từ bên ngoài để thực hiện dự án.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Feng Junhong thuộc Đại học Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc dẫn đầu, viết trong một bài báo rằng: “Chúng tôi không có chỉ dẫn hay thậm chí là phần giới thiệu ngắn gọn về hệ thống của loại vũ khí này”.

Vũ khí điện từ hứa hẹn là một yếu tố tiềm năng có thể thay đổi cuộc chơi trên chiến trường, cung cấp khả năng tập kích tầm xa với độ chính xác cao và chi phí thấp.

Trong bài báo, Feng và các đồng nghiệp còn tiết lộ một thiết kế ăng-ten mới có thể chống lại bức xạ điện từ mạnh trong khi vẫn có thể nhận tín hiệu định vị có độ chính xác cao từ hệ thống định vị vệ tinh.

Vỏ đạn pháo được làm từ aerogel, vật liệu có tính cách nhiệt và độ bền cao, qua đó hạn chế nguy cơ bị nứt, vỡ bởi lượng nhiệt sinh ra do ma sát với không khí.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng thiết kế một thuật toán đặc biệt nhằm đảm bảo liên lạc vệ tinh không bị gián đoạn trong suốt lộ trình bay của quả đạn.

Hiện chưa rõ Trung Quốc đã thử nghiệm thành công loại đạn pháo này hay chưa. Nhóm phát triển cũng chưa công bố bất cứ hình ảnh nào về mẫu đạn pháo "trong mơ" này.

Gần đây, Hải quân Trung Quốc thông báo đã đạt được một loạt đột phá trong lĩnh vực vũ khí điện từ, bao gồm hệ thống lưu trữ năng lượng tiên tiến, lớp phủ vật liệu hợp kim chịu được môi trường khắc nghiệt, hệ thống giám sát và điều khiển phức tạp cũng như các cuộc thử nghiệm quy mô lớn.

>> Siêu dự án khiến Mỹ phải 'bó tay', nhờ cậy Nhật Bản nhưng thất bại, cuối cùng đành phải sử dụng công nghệ của Trung Quốc

Trung Quốc ‘all in’ vào 3 ‘vũ khí mới’: Quyết tâm khởi động lại nền kinh tế và ‘soán ngôi’ Mỹ để trở thành cường quốc số 1 thế giới

Vượt mặt Trung Quốc, Mỹ phát triển thành công hệ thống sạc xe điện không dây 500 kW siêu nhanh, sạc đầy pin xe tải hạng nặng chỉ trong 15 phút

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mau-dan-trong-mo-ma-my-phai-tu-bo-nhung-trung-quoc-lai-phat-trien-thanh-cong-co-the-di-chuyen-nhanh-gap-7-lan-toc-do-am-thanh-hua-hen-thay-doi-cuc-dien-quan-su-221783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mẫu đạn ‘trong mơ’ mà Mỹ phải từ bỏ nhưng Trung Quốc lại phát triển thành công: Có thể di chuyển nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, hứa hẹn thay đổi cục diện quân sự
POWERED BY ONECMS & INTECH