Ukraine rúng động vì vụ tham ô 40 triệu USD trong quân đội

29-01-2024 11:20|Quỳnh Vân

Tham nhũng trong quân đội hiện là vấn đề đặc biệt nhạy cảm tại Ukraine.

Theo Bloomberg, cuộc điều tra vạch trần 5 cá nhân đã biển thủ 40 triệu USD mua đạn pháo cho quân đội đang thiếu đạn dược của nước này, trong bối cảnh cuộc chiến với Nga bước sang năm thứ 3.

Cuộc chiến chống tham nhũng tràn lan vẫn đang là vấn đề lớn, giữa lúc Ukraine nỗ lực giành được tư cách thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 27/1, Cơ quan An ninh Ukraine cho biết nhóm này, bao gồm cả các quan chức và doanh nhân cấp cao hiện tại và trước đây của Bộ Quốc phòng, bị nghi ngờ "đánh cắp" gần 1,5 tỷ hryvnia (39,6 triệu USD) mà không cung cấp bất kỳ quả đạn nào. Theo theo hợp đồng với quân đội thì đó là số tiền để mua 100.000 quả đạn súng cối .

Ukraine rúng động vì vụ tham ô 40 triệu USD trong quân đội
Các nhà điều tra cáo buộc 100.000 quả đạn súng cối không được cung cấp cho quân đội trong khi một phần tiền lại được chuyển sang các tài khoản khác ở nước ngoài. Ảnh: NPR

Bên cạnh đó, một nghi phạm bị bắt giữ khi đang cố gắng vượt biên giới Ukraine.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi bê bối mua sắm quân sự đang làm suy yếu nỗ lực của Chính phủ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nhằm loại bỏ nạn hối lộ liên quan đến quân sự. Vụ bê bối còn xảy ra vào thời điểm những người ủng hộ phương Tây ngày càng chia rẽ về việc viện trợ cho đất nước này trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Mỹ báo cáo trong tháng này rằng hơn 1 tỷ USD trong số vũ khí ước tính trị giá 1,69 tỷ USD được gửi tới Ukraine đã không được giám sát chặt chẽ và bị mất dấu.

Trong khi đó, khoảng 61 tỷ USD viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine vẫn đang bị trì hoãn trong bối cảnh đấu đá nội bộ giữa các đảng phái ở Washington.

Nhiều khả năng các nhà lãnh đạo châu Âu có thể huy động được số tiền trị giá 54,1 tỷ USD tại cuộc gặp mặt ở Hội nghị Thượng đỉnh Brussels vào ngày 1/2 sắp tới.

>> Ông Biden đồng ý "đóng cửa biên giới" để có tiền viện trợ Ukraine

Ông Zelensky cảnh báo nguy cơ thế chiến 3, Ukraine muốn có chiến hạm cũ của Anh

Tổng thống Ukraine công khai thu nhập

Bị UAV Ukraine tấn công, nhà máy của công ty sản xuất LNG lớn thứ 2 ở Nga bốc cháy dữ dội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ukraine-rung-dong-vi-vu-tham-o-40-trieu-usd-trong-quan-doi-221591.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ukraine rúng động vì vụ tham ô 40 triệu USD trong quân đội
POWERED BY ONECMS & INTECH