Mâu thuẫn nội bộ kết thúc, cổ phiếu API tăng 100% kể từ tháng 8/2021

16-09-2021 15:47|Minh Thái

Trong bối cảnh có sự thay đổi quyền lực trong nội bộ công ty, giá cổ phiếu API của CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API) đã bật tăng mạnh mẽ từ hơn một tháng trước. Đến kết phiên 16/9, giá cổ phiếu API ở mức 36.900 đồng - tăng hơn 100% so với thời điểm đầu tháng 8.

Sau 5 năm liên tục phủ quyết, khối ngoại đã quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi API, mở ra cơ hội bứt phá cho cổ phiếu này sau nhiều năm căng thẳng.

Với tỉ lệ nắm giữ gần 36% (tính đến tháng 5/2021), nhóm cổ đông ngoại bao gồm Asean Deep Value Fund (ADVF) và Lucerne Enterprise Ltd cùng một số cổ đông nước ngoài khác nắm quyền phủ quyết và không thông qua hầu hết các nghị quyết trong các kỳ ĐHCĐ. 

Ngay tại kỳ ĐHCĐ gần nhất năm 2021, đại diện nhóm này chỉ thông qua báo cáo tài chính và tỉ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt 3% đồng thời phủ quyết toàn bộ các nghị quyết tăng vốn điều lệ, phát hành ESOP, phát hành riêng lẻ và nhiều quyết định quan trọng để tạo nền tảng phát triển cho công ty trong tương lai.

Để phát triển vững về quy mô, nhanh về tốc độ thì không thể thiếu được việc huy động thêm vốn chủ sở hữu, đặc biệt với các dự án quy mô lớn, yêu cầu chứng minh năng lực tài chính mà vốn chủ sở hữu là một trong những chỉ tiêu để cơ quan chức năng xem xét đánh giá. 

Việc khối ngoại phủ quyết hầu hết các quyết định quan trọng, đặc biệt là việc phát hành tăng vốn khiến API gặp nhiều khó khăn trong công cuộc đua tranh để phát triển.

Mới đây, cổ đông lớn nhất của API - Lucerne Enterprise Ltd đã hoàn tất thương vụ thoái vốn sau khi bán thành công hơn 7,4 triệu cổ phiếu trong ngày 9/9.

Theo API, toàn bộ giao dịch của cổ đông ngoại này đều được thực hiện thông qua thỏa thuận. Ước tính, Lucerne Enterprise Ltd thu về hơn 167 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn khỏi API.

Cũng trong phiên 9/9, API chào đón 2 cổ đông lớn mới gồm bà Nguyễn Ngọc Diệp và bà Nguyễn Thu Phương sau khi 2 cá nhân này mua vào lần lượt 3,2 triệu cổ phiếu (9,04%) và 3 triệu cổ phiếu (8,47%).

Ngoài các giao dịch đã công bố, API cho biết cổ đông lớn thứ hai của Công ty - ASEAN Deep Value Fund cũng đã thoái hết vốn trong phiên 9/9. 

Trong bối cảnh có sự thay đổi quyền lực trong nội bộ công ty, giá cổ phiếu API đã bật tăng mạnh mẽ từ hơn một tháng trước. Đến kết phiên 16/9, giá cổ phiếu API ở mức 36.900 đồng - tăng hơn 100% so với thời điểm đầu tháng 8.

CTCP Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương (API) được thành lập ngày 31/7/2006 với mức vốn điều lệ 364 tỉ đồng. Sớm đặt chân vào lĩnh vực bất động sản, API sở hữu quỹ đất lớn, vị trí đắc địa tại các tỉnh thành giàu tiềm năng, có tốc độ đô thị hóa cao. Mặc dù liên tiếp đạt được doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng trong vòng 3 năm trở lại đây nhưng chính mâu thuẫn nội bộ gay gắt giữa nhóm cổ đông nội và cổ đông ngoại là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu API không thể bứt phá trong nhiều năm liền.

 

Công an tìm bị hại vụ thao túng chứng khoán tại nhóm cổ phiếu APEC

Apec Investment huỷ chào bán 84 triệu cổ phiếu, API bật tăng 5,71%

Nguyễn Đỗ Lăng đã thao túng giá cổ phiếu nhóm Apec như thế nào?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mau-thuan-noi-bo-ket-thuc-co-phieu-api-tang-100-ke-tu-thang-82021-127776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mâu thuẫn nội bộ kết thúc, cổ phiếu API tăng 100% kể từ tháng 8/2021
POWERED BY ONECMS & INTECH