Tài chính Ngân hàng

Máy ATM Bitcoin: 'Mỏ vàng' mới cho tội phạm mạng

Hà An 10/09/2024 - 09:02

Tại Hoa Kỳ, thiệt hại do lừa đảo qua máy ATM tiền điện tử đã vượt quá 120 triệu USD vào năm 2023.

ATM Bitcoin là gì?

Máy ATM Bitcoin đang ngày càng phổ biến tại Hoa Kỳ và được xem là mối đe dọa lớn đối với an ninh mạng. Giống như máy ATM truyền thống, máy ATM Bitcoin cũng yêu cầu nhập mã PIN và thu phí rút tiền. Tuy nhiên, nó khác biệt ở chỗ cho phép mua Bitcoin bằng tiền mặt hoặc thẻ ghi nợ.

Rủi ro an ninh lớn

Theo ông Timothy Bates, Giáo sư an ninh mạng tại Đại học Michigan, các máy ATM Bitcoin dễ bị tấn công cả về mặt vật lý lẫn mạng, biến chúng thành mục tiêu hàng đầu của tin tặc và kẻ trộm.

Do giá trị cao của tiền điện tử, những máy này trở thành "mỏ vàng" hấp dẫn của các hacker. Mặc dù máy ATM tiền mặt thường không thu hút nhiều sự chú ý, nhưng các máy ATM Bitcoin lại nằm trong tầm ngắm của tội phạm mạng.

"Rõ ràng, những máy này đặc biệt dễ bị tấn công cả về mặt vật lý và mạng, khiến chúng trở thành mục tiêu hàng đầu của các hacker và kẻ trộm", Timothy Bates, giáo sư lâm sàng về an ninh mạng tại Đại học Michigan, cho biết.

Ông Bates giải thích thêm, tin tặc có thể cài phần mềm độc hại vào các máy ATM này để đánh cắp khóa riêng tư, tiền điện tử hoặc thao túng giao dịch. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những máy không được cập nhật phần mềm hoặc vá lỗ hổng bảo mật định kỳ.

Máy ATM Bitcoin: 'Mỏ vàng' mới cho tội phạm mạng
Máy ATM Bitcoin: 'Mỏ vàng' mới cho tội phạm mạng

Ngoài ra, bảo mật mạng của các máy ATM Bitcoin cũng là một lỗ hổng nghiêm trọng. Nếu không được bảo mật đúng cách, các kết nối mạng của máy có thể bị tin tặc chặn, dẫn đến đánh cắp dữ liệu hoặc truy cập trái phép.

Sự gia tăng các vụ lừa đảo liên quan đến ATM Bitcoin đã dấy lên quan ngại từ các cơ quan chính phủ. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ghi nhận số vụ lừa đảo tăng 1.000% kể từ năm 2020.

Theo Joe Dobson, nhà phân tích chính tại Mandiant, một công ty an ninh mạng thuộc sở hữu của Google Cloud, “những rủi ro của máy ATM Bitcoin có liên quan trực tiếp đến những điểm mạnh của nó, như tính phi tập trung, không cần sự cho phép và không thể thay đổi. Một khi giao dịch đã được thực hiện, nó không thể đảo ngược hoặc thu hồi". Đây là điểm yếu khi mà không có cơ quan nào kiểm soát việc ai có thể vận hành máy ATM Bitcoin, dẫn đến nhiều tổ chức độc lập tự do khai thác chúng.

Không chỉ có những mối đe dọa cũ, các máy ATM Bitcoin còn mang đến các nguy cơ mới. Nhiều máy yêu cầu thông tin cá nhân, như ID hoặc số An sinh Xã hội, để tuân thủ quy định xác thực danh tính (KYC). Nếu một máy ATM bị xâm nhập, thông tin nhạy cảm này có thể bị đánh cắp.

Ông Sai Patel, chủ cửa hàng Middletown Food Mart, cho biết mặc dù máy ATM Bitcoin chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng chúng lại thu hút nhiều người lớn tuổi – những người dễ trở thành mục tiêu của các vụ lừa đảo.

>> Ngân hàng nào có thể dùng Căn cước để rút tiền?

Máy ATM Bitcoin: Con dao hai lưỡi trong thế giới tiền điện tử

Sau ACB, Eximbank (EIB) thông báo ngưng toàn bộ giao dịch thẻ từ

Theo Kiến thức
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/may-atm-bitcoin-mo-vang-moi-cho-toi-pham-mang-248279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Máy ATM Bitcoin: 'Mỏ vàng' mới cho tội phạm mạng
POWERED BY ONECMS & INTECH