Tài chính Ngân hàng

Máy ATM ‘nuốt tiền’ không nhả, áp dụng ngay 2 cách này để không mất tiền oan

Chi Hạ 14/10/2024 - 13:51

ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ, khách hàng cần bình tĩnh xử lý để có thể lấy lại tiền một cách nhanh nhất.

Nguyên nhân khiến cây ATM “nuốt tiền" dù tài khoản đã trừ tiền

Cây ATM bị lỗi

Khi thực hiện rút tiền tại ATM bị lỗi, hệ thống tài khoản ngân hàng vẫn xử lý giao dịch bình thường. Do đó, tài khoản sẽ bị trừ tiền khi nhập lệnh rút tiền. Tuy nhiên, do máy ATM bị lỗi nên không thể nhả tiền dù giao dịch đã được thực hiện.

Quá tải hệ thống giao dịch

Vào giờ cao điểm có nhiều khách hàng thực hiện lệnh rút tiền cùng một lúc có thể dẫn đến hệ thống giao dịch trên máy ATM bị quá tải. Khi đó, cây ATM sẽ xử lý chậm các lệnh và tiến hành nhả tiền chậm hơn hoặc không nhả tiền.

Người dùng không nhận tiền sau khi ATM nhả tiền

Sau khi ATM nhả tiền khoảng 30 giây, nếu khách hàng không nhận tiền thì hệ thống ATM sẽ tự động “nuốt tiền” trở lại. Lúc này, giao dịch trong tài khoản đã được thực hiện nên tài khoản vẫn bị trừ tiền mặc dù khách hàng không nhận được tiền.

>> Cần làm ngay việc này khi làm mất thẻ ngân hàng để tiền không ‘bốc hơi’

Máy ATM ‘nuốt tiền’ không nhả, áp dụng ngay 2 cách này để không mất tiền oan
Cây ATM không nhả tiền dù tài khoản đã thông báo giao dịch thành công. Ảnh minh họa

Cần làm gì khi cây ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ?

Có 2 trường hợp khách hàng gặp phải khi cây ATM “nuốt tiền" dù tài khoản ngân hàng đã thông báo giao dịch thành công. Với mỗi trường hợp, khách hàng có thể xử lý như sau để lấy lại tiền:

Trường hợp 1: Khi Rút tiền ở cây ATM cùng hệ thống ngân hàng

Trong trường hợp này, người dùng cần nhanh chóng gọi điện đến tổng đài của ngân hàng, thông báo về sự cố và yêu cầu hướng dẫn hoàn tiền.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể tới trực tiếp Chi nhánh/Phòng giao dịch ngân hàng và thông báo về sự cố cây ATM không nhả tiền. Khi đó, nhân viên ngân hàng sẽ yêu cầu kê khai các thông tin liên quan đến số thẻ, số tiền đã rút, thời gian rút. Sau khoảng 5-7 ngày làm việc không kể ngày lễ, tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản.

Trường hợp 2: Khi rút tiền ở cây ATM khác hệ thống ngân hàng

Nếu rút tiền tại cây ATM khác hệ thống ngân hàng, khách hàng có 2 cách để xử lý để lấy lại tiền. Cách thứ nhất, người dùng có thể đến ngân hàng quản lý cây ATM đó và báo cáo sự cố. Ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin bao gồm thời gian rút tiền, số tiền rút, số tài khoản… Sau khi xác thực đầy đủ, ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin và hoàn lại tiền trong khoảng 30-45 ngày làm việc.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ ATM về thực trạng và yêu cầu khắc phục sự cố.

>> ‘Bỏ túi’ cách kiểm tra nợ xấu đơn giản chỉ với CMND hoặc CCCD

Một số “mẹo" giúp khách hàng lấy lại tiền nhanh chóng và thuận tiện nhất khi gặp lỗi

- Nếu rút tiền tại cây ATM không thành công, khách hàng cần truy vấn lại số dư trong tài khoản trước khi rời khỏi ATM.

- Khi cây ATM chưa nhả tiền, người dùng nên chờ từ 2-5 phút để xem máy có nhả tiền ra hay không. Do nhiều giờ cao điểm, người rút tiền đông dẫn đến quá tải hệ thống. Khách hàng nên rút tiền ở cây ATM cùng hệ thống.

- Nên sử dụng cây ATM ở trước chi nhánh ngân hàng để khi có vấn đề, khách hàng có thể được giải quyết một cách nhanh chóng nhất.

- Lưu giữ biên lai giao dịch làm bằng chứng cho việc thực hiện rút tiền. Biên lai này là bằng chứng cho việc giao dịch đã thực hiện nhưng không nhận được tiền.

>> Một ngân hàng ngừng giao dịch với khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học từ 1/1/2025

Hướng dẫn chi tiết cách mở tài khoản ngân hàng qua ứng dụng VNeID

‘Bỏ túi’ cách kiểm tra nợ xấu đơn giản chỉ với CMND hoặc CCCD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/may-atm-nuot-tien-khong-nha-ap-dung-ngay-2-cach-nay-de-khong-mat-tien-oan-253554.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Máy ATM ‘nuốt tiền’ không nhả, áp dụng ngay 2 cách này để không mất tiền oan
    POWERED BY ONECMS & INTECH