Tài chính Ngân hàng

Một ngân hàng ngừng giao dịch với khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học từ 1/1/2025

Chi Hạ 11/10/2024 - 20:47

Chính sách này nhằm thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17 của NHNN về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa thông báo, kể từ ngày 1/1/2025, ngân hàng sẽ tạm ngưng giao dịch đối với khách hàng chưa đăng ký sinh trắc học khuôn mặt hoặc có giấy tờ tùy thân hết hạn.

Chính sách này của OCB nhằm đảm bảo tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 17 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán.

Trong đó, điểm c khoản 5 Điều 17 quy định khách hàng chỉ được rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện (đối với khách hàng cá nhân) hoặc người đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức).

Vì vậy, để không bị gián đoạn trong giao dịch, OCB đề nghị khách hàng cần hoàn tất đăng ký sinh trắc học khuôn mặt và cập nhật giấy tờ tùy thân mới. Khách hàng có thể thực hiện cập nhật trên ứng dụng ngân hàng số hoặc đến quầy giao dịch để được hỗ trợ.

>> Khách hàng cần làm ngay điều này để tránh bị khóa thẻ ngân hàng

Một ngân hàng ngừng giao dịch với khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học từ 1/1/2025
Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học của OCB. Nguồn: OCB

Trước đó, ngày 2/10 tại Hội thảo "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở", Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết: “Từ ngày 1/1/2025, tài khoản ngân hàng phải được cập nhật thông tin trùng khớp với dữ liệu căn cước công dân. Dữ liệu này phải trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Nếu tài khoản không xác thực sẽ bị dừng giao dịch". Do đó, lãnh đạo NHNN đề nghị các lãnh đạo ngân hàng đẩy nhanh việc cập nhật dữ liệu thông tin trên các tài khoản ngân hàng.

"Lấy đích ngày 1/1/2025, chúng ta hoàn toàn đảm bảo dữ liệu tài khoản của ngân hàng phải là dữ liệu sống. Dữ liệu này đối chiếu đầy đủ với căn cước công dân gắn chip. Điều này giúp chúng ta loại trừ, giảm thiểu việc cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng góp phần ngăn chặn hành vi lừa đảo", ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo này, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Anh Tuấn thông tin thêm, từ ngày 1/1/2025, tất cả những tài khoản mà chưa được thu thập thông tin sinh trắc học để kiểm tra đảm bảo chính chủ thì những khách hàng này sẽ chỉ được cung cấp dịch vụ tại quầy.

>> Phó Thống đốc NHNN: Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng không xác thực thông tin này căn cước công dân bị ngừng giao dịch

Từ 1/1/2025, tài khoản chưa xác thực sinh trắc học chỉ được giao dịch tại quầy

Hướng dẫn chi tiết cách mở tài khoản ngân hàng qua ứng dụng VNeID

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ngan-hang-ngung-giao-dich-voi-khach-hang-chua-cap-nhat-sinh-trac-hoc-tu-112025-253175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một ngân hàng ngừng giao dịch với khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học từ 1/1/2025
POWERED BY ONECMS & INTECH