Máy bay chạy bằng điện ‘khủng’ nhất thế giới chuẩn bị cất cánh: Sải cánh dài tới 32m, có thể chở được đến 30 hành khách
Ngành hàng không xanh đang chuẩn bị chứng kiến một cột mốc quan trọng khi mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng điện sắp thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Theo New Atlas, công ty khởi nghiệp đến từ Thụy Điển, Heart Aerospace, đã công bố kế hoạch thử nghiệm mẫu máy bay điện X1 vào đầu năm tới. Đây là mẫu thử nghiệm được thiết kế với kích thước tương đương mẫu máy bay thương mại ES-30 của công ty. Chuyến bay thử nghiệm này không chỉ là bước đệm cho những sản phẩm thương mại hóa trong tương lai mà còn là minh chứng cho sự tiến bộ của công nghệ hàng không sạch.
Chuyến bay đầu tiên của X1 sẽ là cơ hội để Heart Aerospace kiểm tra và đánh giá hệ thống đẩy điện tiên tiến mà công ty đã dày công phát triển. Được thành lập vào năm 2019 tại Gothenburg, Thụy Điển, Heart Aerospace đã huy động thành công 145 triệu USD để hiện thực hóa giấc mơ tái định hình ngành hàng không khu vực bằng công nghệ bền vững.
Vào tháng 9 vừa qua, Heart Aerospace chính thức ra mắt mẫu X1, nhấn mạnh rằng kích thước của nó tương đương với mẫu ES-30, cả hai đều có sải cánh 32 m. Đặc biệt, chuyến bay thử nghiệm của X1 sẽ được thực hiện tại sân bay quốc tế Plattsburgh, New York – nơi có mật độ không lưu thấp, tạo điều kiện lý tưởng cho việc thử nghiệm các công nghệ hàng không tiên tiến. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu X1 có đạt được tầm hoạt động 200km không phát thải khí như mẫu ES-30 hay không.
Heart Aerospace đặt kỳ vọng lớn vào mẫu ES-30, một thiết kế mang tính cách mạng với khả năng cất cánh từ đường băng ngắn chỉ 1.100m, nhờ vào motor điện mô-men xoắn cao và động cơ turbine cánh quạt. Hệ thống lai độc đáo của ES-30 giúp nó đạt tầm hoạt động lên đến gần 400km, lý tưởng cho các chuyến bay nối liền các sân bay nhỏ có diện tích khoảng 0,8 hecta.
Trái với các hãng hàng không lớn tập trung vào các tuyến bay đường dài, Heart Aerospace định vị mình ở một thị trường ngách: kết nối các khu vực xa xôi, cải thiện khả năng tiếp cận giao thông hàng không ở những nơi còn hạn chế.
Dựa trên các kết quả thu được từ mẫu X1, Heart Aerospace dự kiến phát triển mẫu X2 vào năm 2026 để thử nghiệm hệ thống đẩy lai độc lập. Quá trình phát triển này sẽ góp phần hoàn thiện công nghệ và đưa ngành hàng không xanh tiến gần hơn đến hiện thực hóa các chuyến bay thương mại không phát thải.
Không chỉ riêng Heart Aerospace, nhiều công ty khác cũng đang chạy đua trên con đường hàng không bền vững. Ví dụ, công ty Elysian đã giới thiệu thiết kế máy bay cánh dài lấy cảm hứng từ thập niên 1960, với khả năng chở 90 hành khách sử dụng năng lượng pin. Đây là minh chứng cho thấy tương lai của ngành hàng không xanh không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà đang dần trở thành hiện thực.
Heart Aerospace cùng các đối thủ cạnh tranh đang đặt nền móng cho một ngành hàng không bền vững, hứa hẹn mang lại những giải pháp vận tải thân thiện với môi trường và phù hợp với xu hướng di chuyển trong tương lai.