TP Hồ Chí Minh chính thức thử nghiệm phương tiện tự hành
Mặc dù triển vọng rất lớn, việc thử nghiệm các phương tiện tự hành tại TP. HCM đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ và cơ sở hạ tầng phù hợp.
TP. Hồ Chí Minh chính thức thử nghiệm xe tự hành (AGV) và máy bay không người lái (UAV) trong khu công nghệ cao và công viên phần mềm, đặt mục tiêu đột phá công nghệ và phát triển kinh tế.
Hội đồng Nhân dân TP. HCM vừa thông qua nghị quyết quy định các tiêu chí và lĩnh vực hỗ trợ thử nghiệm giải pháp công nghệ mới, có hiệu lực từ ngày 24/11. Theo đó, UAV sẽ được thử nghiệm tại Khu Công nghệ cao TP. HCM, trong khi xe tự hành sẽ hoạt động tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung và Khu Công nghệ cao. Các địa điểm này được trang bị hàng rào bảo vệ, hệ thống giám sát, cơ sở hạ tầng liên lạc và thiết bị cứu hộ nhằm đảm bảo an toàn.
Theo các chuyên gia, thử nghiệm phương tiện tự hành là bước đệm quan trọng để thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ hiện đại như Big Data, IoT, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước mà còn giúp TP. HCM ghi dấu ấn trên bản đồ công nghệ quốc tế.
Khu công nghệ cao TP. HCM |
>> Let’s Go Taxi muốn mua 1.000 xe điện Trung Quốc để vận hành với giá cước siêu rẻ
Máy bay không người lái có tiềm năng lớn trong giám sát khu vực rộng lớn, khảo sát địa hình và ứng dụng trong nông nghiệp, xây dựng. Trong khi đó, xe tự hành có thể hỗ trợ logistics, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Báo cáo của Precedence Research cho thấy, quy mô thị trường ô tô tự hành có thể đạt 65 triệu USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng 13,38%/năm từ 2022 đến 2030.
Mặc dù triển vọng rất lớn, việc thử nghiệm các phương tiện tự hành tại TP. HCM đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ và cơ sở hạ tầng phù hợp. Tiến sĩ Phan Thanh Toản, giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ hệ thống trước các nguy cơ như nhiễu GPS và tấn công mạng. Ông đề xuất cần mã hóa dữ liệu truyền tải, lắp đặt radar, camera giám sát và bố trí nhân lực theo dõi UAV trong không phận để tránh vi phạm pháp luật.
Chuyên gia Nguyễn Thanh Lâm cho rằng TP. HCM cần xây dựng các quy định về đăng ký, cấp phép, bảo hiểm và trách nhiệm pháp lý liên quan đến phương tiện tự hành. Đồng thời, cần học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia như Mỹ và Trung Quốc để đảm bảo hoạt động thử nghiệm và triển khai đạt hiệu quả tối đa.
TP. HCM dự kiến chi 5,76 tỷ đồng cho chương trình thí điểm, trong đó 4,8 tỷ đồng được dành cho các hạng mục tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung. Ngoài ra, ngân sách sẽ được sử dụng để thành lập hội đồng tư vấn, đánh giá kết quả thử nghiệm và hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế.
Các doanh nghiệp cũng được khuyến khích tham gia và đóng góp ý kiến vào quá trình nghiên cứu, phát triển công nghệ tự hành. Đồng thời, các sở, ban, ngành cần phối hợp để xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật và triển khai cơ sở hạ tầng phù hợp, bao gồm trung tâm đào tạo nhân lực và khu vực riêng cho xe tự hành.
Trên thế giới, môi trường pháp lý và quy định cho xe tự lái (AVs) đang thay đổi nhanh chóng, tập trung vào các vấn đề như an toàn, trách nhiệm pháp lý, giảm ùn tắc, bảo vệ người đi bộ và đảm bảo cơ sở hạ tầng. Quyền riêng tư dữ liệu, an ninh mạng và triển khai AI có trách nhiệm cũng là ưu tiên lớn.
>> ‘Xanh hoá’ giao thông bằng xe điện, cần gần 14 tỷ USD cho trạm sạc