Thế giới

Meta bị phạt khoản tiền kỷ lục 1,4 tỷ USD vì thu thập khuôn mặt người dùng

Thiên Kim 31/07/2024 19:46

Đây được coi là một trong những khoản tiền phạt lớn nhất từng được áp dụng đối với một công ty công nghệ vì vi phạm quyền riêng tư.

Fortune đưa tin, Meta đã đồng ý bồi thường 1,4 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện về quyền riêng tư, trong đó bang Texas cáo buộc rằng gã khổng lồ công nghệ này đã sử dụng dữ liệu sinh trắc học của người dùng mà không được phép.

Công ty của Mark Zuckerberg sẽ thanh toán số tiền trên trong vòng 5 năm để giải quyết những khiếu nại.

Tổng chưởng lý Texas, ông Ken Paxton cho biết đây là số tiền dàn xếp lớn nhất từ trước đến nay từ một vụ kiện do một tiểu bang tiến hành.

Ông Paxton tuyên bố: "Thỏa thuận mang tính lịch sử này chứng minh cam kết của chúng tôi trong việc chống lại các công ty công nghệ lớn nhất thế giới và buộc họ phải chịu trách nhiệm vì vi phạm pháp luật cũng như xâm phạm quyền riêng tư của người dân Texas".

meta-platforms-inc.png
Meta phải trả 1,4 tỷ USD cho bang Texas. Ảnh: Fortune

Trong khi đó, Meta cho hay: "Chúng tôi rất vui khi giải quyết được vấn đề này và mong muốn tìm kiếm cơ hội trong tương lai để mở rộng đầu tư kinh doanh tại Texas, bao gồm cả việc phát triển các trung tâm dữ liệu".

Đệ trình vào năm 2022, vụ kiện ở Texas cáo buộc Meta thu thập dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người dân Texas mà không có được sự đồng ý của họ theo luật pháp tiểu bang.

Trước đó, vào năm 2011, Meta đã giới thiệu một tính năng mới mang tên "Tag Suggestions" (Đề xuất gắn thẻ). Tính năng này được quảng cáo là sẽ cải thiện trải nghiệm của người dùng bằng cách tự động gợi ý những người bạn có thể "gắn thẻ" vào các bức ảnh.

Cụ thể, phần mềm nhận dạng khuôn mặt sẽ quét tất cả các bức ảnh được tải lên Facebook và ghi lại hồ sơ về hình dạng khuôn mặt của những người được mô tả.

Tại Texas, hành vi thu thập dữ liệu sinh trắc học mà không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng là trái pháp luật. Nhưng Meta vẫn tự động bật tính năng "Tag Suggestions" cho tất cả người dùng tại bang này, bất chấp quy định pháp luật.

Điều đáng nói, hầu hết người dùng đều không hề hay biết về việc dữ liệu sinh trắc học của họ đang bị thu thập và sử dụng một cách trái phép.

Sau khi phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật của Meta, chính quyền bang Texas quyết định khởi kiện công ty này.

Đến tháng 5/2023, hai bên đã đạt được một thỏa thuận mà trong đó, Meta phải bồi thường cho Texas khoản tiền lên đến 1,4 tỷ USD.

Theo Fortune

>> Abbott dính án phạt kỷ lục vì sữa công thức gây hại cho trẻ sinh non

Nga viện đến tiền ảo để giảm áp lực trừng phạt?

Meta đối mặt với mức phạt lên tới 13,4 tỷ USD

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/meta-bi-phat-khoan-tien-ky-luc-14-ty-usd-vi-thu-thap-khuon-mat-nguoi-dung-124820.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Meta bị phạt khoản tiền kỷ lục 1,4 tỷ USD vì thu thập khuôn mặt người dùng
POWERED BY ONECMS & INTECH