Xã hội

Miệng đột nhiên xuất hiện những dấu hiệu này, đi khám ngay kẻo ung thư đang ‘ghé thăm’

Manh Lan 24/10/2024 17:36

Những thay đổi nhỏ trong khoang miệng thường bị mọi người bỏ qua khá dễ dàng mà không biết đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Khi cơ thể xuất hiện những thay đổi nhỏ mà thường ngày dễ bị bỏ qua như miệng lở loét, hơi thở có mùi hôi, hay thấy khối u lạ trong khoang miệng, bạn nên thận trọng và đi khám sớm. Đây có thể là những cảnh báo sớm về các căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

Huang Xuan, bác sĩ khoa lồng ngực và chăm sóc tích cực tại Đài Loan cho biết 4 thay đổi bất thường ở khoang miệng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư và nhắc nhở mọi người đừng bỏ qua chúng.

1. Lở miệng tái phát thường xuyên

Lở miệng là tình trạng khá phổ biến, thường được gây ra bởi lịch trình làm việc quá căng thẳng, nghỉ ngơi không đều đặn hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn đã duy trì một lối sống lành mạnh mà vẫn bị lở miệng thường xuyên và các loại thuốc điều trị không mang lại hiệu quả, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư miệng. Lúc này, kiểm tra niêm mạc miệng và xét nghiệm kỹ lưỡng là điều cần thiết để loại trừ nguy cơ tiềm ẩn.

ung-thu-mieng-1.png
Nếu bạn đã duy trì một lối sống lành mạnh mà vẫn bị lở miệng thường xuyên và các loại thuốc điều trị không mang lại hiệu quả, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư miệng (Hình minh họa)

2. Hơi thở có mùi hôi kéo dài

Hôi miệng có thể do nhiều nguyên nhân như vệ sinh răng miệng kém, vi khuẩn trong miệng sinh sôi hay do thức ăn còn sót lại trong kẽ răng. Đôi khi, nguyên nhân có thể là do mất cân bằng hệ vi sinh vật trong khoang miệng.

Tuy nhiên, nếu hơi thở có mùi chua kéo dài, đó có thể là biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tình trạng này xuất phát từ việc axit dạ dày trào ngược lên thực quản và tạo ra mùi hôi.

Đặc biệt, khi hơi thở có mùi hôi kèm theo hiện tượng ợ nóng, khó chịu ở thực quản, người bệnh nên cân nhắc việc đi khám. Trào ngược dạ dày thực quản không chỉ gây khó chịu mà còn tăng nguy cơ phát triển các khối u dạ dày hoặc ung thư thực quản.

3. Xuất hiện u nang trong miệng

U nang trong miệng là những túi bất thường có chứa chất lỏng, có thể do nhiễm trùng miệng hoặc chấn thương nhẹ như cắn phải môi. U nang có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trong miệng như lưỡi, nướu, má, hay môi, và kích thước của chúng thay đổi tùy theo tình trạng cụ thể.

Tuy nhiên, nếu u nang phát triển nhanh chóng hoặc gây đau nhức, kèm theo cảm giác tê bì, bạn cần đến khám ngay. Đôi khi, các khối u này có thể trở thành ác tính, và bác sĩ sẽ yêu cầu các xét nghiệm chi tiết để kiểm tra nguy cơ ung thư miệng, tuyến nước bọt hoặc hệ bạch huyết.

4. Xuất hiện đốm trắng hoặc đốm đỏ trong miệng

ung-thu-2.png
Sự hiện diện của các đốm trắng (bạch sản) hoặc đốm đỏ (ban đỏ) trong khoang miệng có thể là tín hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư (Hình minh họa)

Sự hiện diện của các đốm trắng (bạch sản) hoặc đốm đỏ (ban đỏ) trong khoang miệng có thể là tín hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư. Theo bác sĩ Huang Xuan, tỷ lệ phát triển thành ung thư của bạch sản dao động từ 0,1% đến 36%. Đặc biệt, các đốm trắng xuất hiện trên lưỡi hoặc dưới sàn miệng có khả năng trở thành ung thư cao hơn các khu vực khác.

Ban đỏ còn tiềm ẩn nguy cơ lớn hơn khi chúng có khả năng biến thành ung thư biểu mô tế bào vẩy khoang miệng. Các đốm đỏ thường đi kèm với tình trạng giãn mạch máu, gây chảy máu dễ dàng và khiến nguy cơ mắc ung thư tăng cao.

Những thay đổi nhỏ trong khoang miệng, dù thoạt nhìn không đáng lo ngại, nhưng lại có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh tật nghiêm trọng. Chính vì vậy, hãy luôn chú ý đến cơ thể mình và không ngại thăm khám khi phát hiện các bất thường kéo dài.

*Theo ET Today

>> Tìm thấy hợp chất ngăn chặn sự di căn của ung thư trong loại quả giá rẻ, có nhiều ở chợ Việt

Loại rau phổ biến ở chợ Việt được mệnh danh là ‘vua của các loại rau phòng ung thư’

Phó Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Việt Nam: E ngại thăm khám những bệnh 'khó nói' dễ dẫn tới ung thư

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/mieng-dot-nhien-xuat-hien-nhung-dau-hieu-nay-di-kham-ngay-keo-ung-thu-dang-ghe-tham-128818.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Miệng đột nhiên xuất hiện những dấu hiệu này, đi khám ngay kẻo ung thư đang ‘ghé thăm’
    POWERED BY ONECMS & INTECH