Thế giới

Mớ hỗn độn ở Trung Đông đè nặng lên bầu cử tổng thống Mỹ

Thu Loan 27/10/2024 14:32

Khi chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa sẽ đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ, nguy cơ chiến tranh toàn diện ở Trung Đông dường như đã được kiểm soát, khiến các trợ lý của Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng và nhóm hỗ trợ tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris vô cùng nhẹ nhõm.

Mớ hỗn độn ở Trung Đông đè nặng lên bầu cử tổng thống Mỹ ảnh 1
Khói lửa bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Li-băng sau cuộc không kích của Israel, ngày 6/10. (Ảnh: Reuters)

"Có vẻ họ không tấn công bất kỳ mục tiêu nào khác ngoài các mục tiêu quân sự. Tôi hy vọng đây là hồi kết", Tổng thống Biden nói sau khi được các cố vấn báo cáo về chiến dịch không kích của Israel vào Iran trong sáng sớm 26/10.

Tuy nhiên, nếu trong suy nghĩ của Tổng thống Biden, kịch bản tồi tệ nhất đã được ngăn chặn, nút thắt lớn hơn là cuộc xung đột Trung Đông vẫn còn đó.

Cuộc tấn công trực tiếp vào Iran đưa khu vực đến một nơi nguy hiểm mới, với việc Tehran đang cân nhắc cách đáp trả.

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris trao đổi với nhóm cố vấn an ninh quốc gia trong ngày 26/10 và được báo cáo tóm tắt về những diễn biến mới nhất trong khu vực, Nhà Trắng cho biết.

"Chúng tôi duy trì quan điểm ủng hộ quyền tự vệ của Israel… và chúng tôi cũng kiên quyết ủng hộ sự xuống thang ở khu vực trong tương lai. Đó sẽ là trọng tâm của chúng tôi”, bà Harris nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Khi được hỏi về thông điệp gửi tới Iran, bà Harris cho biết: "Iran phải dừng những gì đang làm liên quan đến mối đe dọa mà họ gây ra cho khu vực và chúng tôi sẽ bảo vệ Israel trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran".

Gánh nặng chính trị

Tình hình ở khu vực vẫn sôi sục. Israel tiếp tục mở rộng tấn công ở Li-băng, thử thách lòng kiên nhẫn của Mỹ, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được bước đột phá lớn nào.

Và cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa biết khi nào sẽ kết thúc, dù Israel đã loại bỏ nhà lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar trong tháng này, điều mà Tổng thống Biden hy vọng sẽ dẫn đến những nỗ lực mới nhằm đạt được thoả thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Cơ hội đó vẫn còn bỏ ngỏ, ít nhất là trong suy nghĩ của các nhà ngoại giao hàng đầu phương Tây. Các cuộc đàm phán sẽ được nối lại trong tuần tới tại Qatar, dẫu vậy, rất ít người tin có thể đạt được giải pháp ngoại giao trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Các quan chức Mỹ tin rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không có nhiều động lực để chấm dứt chiến dịch quân sự trên nhiều mặt trận trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra. Thậm chí, ông Netanyahu cũng để ngỏ khả năng hợp tác với ông Donald Trump một khi đại diện đảng Cộng hoà trở lại Nhà Trắng.

Tại cuộc vận động tranh cử ở Michigan ngày 26/10, ông Trump đưa một nhóm giáo sĩ lên sân khấu.

"Các cử tri Hồi giáo và Ả-rập ở Michigan và trên khắp đất nước muốn chấm dứt những cuộc chiến tranh bất tận và khôi phục hòa bình ở Trung Đông như chúng ta đã có dưới thời Tổng thống Donald J. Trump, bạn đã từng nghe nói đến ông ấy chưa? Họ muốn thấy sức mạnh ở Phòng Bầu dục, pháp quyền, trật tự và lẽ thường tình", ông nói.

Phát biểu cùng ngày khi bắt đầu chuyến vận động tranh cử hiếm hoi, Tổng thống Biden tuyên bố "không ngạc nhiên" với việc ông Trump thường xuyên liên lạc với ông Netanyahu.

Về phần mình, bà Harris đưa ra ít bằng chứng cho thấy sẽ thực hiện cách làm khác với Trung Đông nếu đắc cử.

Khi được một cử tri hỏi trong cuộc đối thoại với CNN ở Pennsylvania gần đây về cách bà sẽ "đảm bảo không có người Palestine nào chết vì bom được mua bằng tiền thuế của người Mỹ”, bà Harris một lần nữa nói về thoả thuận ngừng bắn, nhưng không nói sẽ làm như thế nào để thành công khi Tổng thống Biden đã thất bại.

Nhưng khi bị người dẫn Anderson Cooper của CNN hỏi, sẽ nói gì với những cử tri không bỏ phiếu cho bà vì họ tức giận về cách chính quyền xử lý tình hình Dải Gaza, bà nói rằng, về cơ bản, ông Trump chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

"Nghe này, tôi sẽ không phủ nhận cảm xúc mạnh mẽ của mọi người… Nhưng tôi cũng biết đối với nhiều người, họ cũng quan tâm đến việc hạ giá thực phẩm. Họ cũng quan tâm đến nền dân chủ của chúng ta và không muốn một tổng thống Mỹ ngưỡng mộ những kẻ độc tài và là một kẻ phát xít", bà nói.

Theo CNN

>>Tổng thống Mỹ Biden xin lỗi thổ dân da đỏ

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?

Bầu cử tổng thống Mỹ: Những tên tuổi đình đám giúp bà Harris trong chặng nước rút

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/mo-hon-don-o-trung-dong-de-nang-len-bau-cu-tong-thong-my-post1685994.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mớ hỗn độn ở Trung Đông đè nặng lên bầu cử tổng thống Mỹ
    POWERED BY ONECMS & INTECH