Du ngoạn

Mở rộng đường băng sân bay xây từ thời Pháp ở hòn đảo 'bí ẩn' của Việt Nam, tổng đầu tư 1.700 tỷ đồng

Linh Chi 05/08/2024 09:55

Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo.

Hiện trạng Cảng hàng không Côn Đảo

Cảng hàng không Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đã được nâng cấp vào năm 2004, đạt tiêu chuẩn 3C và quân sự cấp II. Đường băng hiện tại dài 1.830m, rộng 30m, có 4 sân đỗ cho máy bay loại ATR72, F70 và tương đương. Bộ Giao thông Vận tải cho biết đường băng này đã xuống cấp và khả năng chịu tải kém.

Chiều rộng của đường băng 30m không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ phù hợp cho các loại tàu bay như ATR72 và tương đương (như Embraer E190/E195 khi giảm tải).

Máy bay ATR hạ cánh ở sân bay Côn Đảo. Ảnh: Tiểu Long.

Máy bay ATR hạ cánh ở sân bay Côn Đảo. Ảnh: Tiểu Long.

Đề xuất nâng cấp

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ về phương án nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo. Đơn vị quốc tế ADPi (Pháp), một trong những hãng tư vấn hàng đầu thế giới về quy hoạch và khai thác cảng hàng không, đã rà soát phương án đầu tư và đưa ra báo cáo vào tháng 6. Theo báo cáo, chiều dài đường băng hiện tại tại Cảng hàng không Côn Đảo đủ để tiếp nhận hầu hết các tàu bay code C như A320 neo/ceo, B737-7/8, E190/E195, ngoại trừ máy bay A321 cần giảm tải trọng. Các hãng nên khai thác máy bay code C để đảm bảo hiệu quả.

Cảng hàng không Côn Đảo cần đầu tư thêm các công trình hỗ trợ hoạt động bay như đài hướng dẫn vô tuyến, hệ thống quan trắc khí tượng tự động, khu tiếp nhiên liệu và đường băng song song để tăng công suất lên 50%.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch để phục vụ khoảng 2 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Côn Đảo được mệnh danh là một trong 9 hòn đảo "bí ẩn nhất thế giới", nơi có sức hút kỳ lạ đối với du khách (theo tạp chí du lịch Lonely Planet năm 2013). Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045, với dự báo số lượng khách du lịch đạt khoảng 1-1,2 triệu khách/năm vào năm 2030 và khoảng 1,7-2 triệu khách/năm vào năm 2045. Quy mô quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo hiện tại cơ bản phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kế hoạch mở rộng

Theo báo cáo của Cục Hàng không, để khai thác đầy tải trọng thương mại với các dòng tàu bay tầm trung như A321, đường băng cần được mở rộng lên 2.400m, tức là kéo dài khoảng 860m về phía biển. Tuy nhiên, do địa hình khu vực sân bay hạn chế và việc triển khai ra phía biển phức tạp, dự kiến kinh phí cho dự án mở rộng có thể lên đến 10.000 tỷ đồng.

Dự án đầu tư cải tạo đường băng Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư công trung hạn từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Dự án sẽ bao gồm việc mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ cánh hiện hữu theo quy hoạch với kích thước 1.830m x 45m; xây dựng mới một đường lăn song song và các đường lăn nối; bổ sung các hạng mục bảo đảm an toàn trong khai thác (RESA, đèn đêm); hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác hiệu quả các loại tàu bay code C (như A319, A320neo/ceo, B737-7/8 và tương đương) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo Quy hoạch.

>> Sân bay quốc tế thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ có thêm đường băng chéo cắt qua đường băng 3.000m?

Sân bay thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ là sân bay có 2 đường băng chéo nhau đầu tiên của cả nước?

Khu dân cư gần 6.000 tỷ đồng ngay sát sân bay lớn nhất Việt Nam có bước tiến mới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-xay-tu-thoi-phap-o-hon-dao-bi-an-cua-viet-nam-duoc-de-xuat-mo-rong-kinh-phi-du-kien-10000-ty-dong-d129571.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mở rộng đường băng sân bay xây từ thời Pháp ở hòn đảo 'bí ẩn' của Việt Nam, tổng đầu tư 1.700 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH