Mới nhất về quy định đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

28-05-2024 08:09|An Nhiên

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024 có gì khác biệt so với Luật Đất đai 2013 là điều nhận được sự quan tâm của không ít người.

Đất ở tại nông thôn là gì?

Theo như phân loại đất đai tại Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất ở là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được dùng để xây dựng nhà ở, các công trình nhằm phục vụ đời sống và đã được công nhận là đất ở. Đất ở gồm đất ở nông thôn và đất ở tại đô thị.

Nhiều quy định mới liên quan đến đất ở nông thôn theo Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet

Nhiều quy định mới liên quan đến đất ở nông thôn theo Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet

Theo thông tư 25/2014/TT-BTNMT, đất ở nông thôn được ký hiệu là ONT, bao gồm:

- Đất ở tại nông thôn do cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng.

- Đất được sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc công trình phục vụ đời sống.

- Đất thuộc khu dân cư ở nông thôn dùng để xây ao, vườn, chuồng trại.

Nôm na đất ở tại nông thôn là đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, công trình nhằm phục vụ đời sống và vườn, ao trong cùng thửa đất.

>> Quận Cầu Giấy siết chặt công tác phòng cháy: 78 cơ sở bị đình chỉ hoạt động

Quy định về đất ở nông thôn theo Luật Đất đai 2024 có gì khác so với Luật Đất đai 2013?

Căn cứ vào quỹ đất và tình hình thực tế của địa phương mà Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn theo quy định mới. Ảnh: Internet

Căn cứ vào quỹ đất và tình hình thực tế của địa phương mà Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn theo quy định mới. Ảnh: Internet

Luật Đất đai 2024Luật Đất đai 2013
Khái niệmĐất ở tại nông thôn là đất để làm nhà ở và mục đích khác nhằm phục vụ cho đời sống trong cùng một thửa đất thuộc khu vực nông thôn.Đất ở tại nông thôn là đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Quỹ đấtCăn cứ vào quỹ đất và tình hình thực tế của địa phương mà Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn.Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.
Quy hoạchĐất ở tại nông thôn phải bố trí đồng bộ với đất sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình công cộng, công trình sự nghiệp bảo đảm thuận tiện cho sản xuất, đời sống của nhân dân, vệ sinh môi trường và theo hướng hiện đại hóa nông thôn.Việc phân bổ đất ở tại nông thôn trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng, công trình sự nghiệp bảo đảm thuận tiện cho sản xuất, đời sống của nhân dân, vệ sinh môi trường và theo hướng hiện đại hóa nông thôn.
Chính sáchNhà nước có chính sách tạo điều kiện cho những người sống ở nông thôn có chỗ ở trên cơ sở tận dụng đất trong những khu dân cư sẵn có, hạn chế việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp.
Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho những người sống ở nông thôn có chỗ ở trên cơ sở tận dụng đất trong những khu dân cư sẵn có, hạn chế việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp.

Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về cách xác định đất ở tại nông thôn dựa vào phạm vi địa giới hành chính như sau:

Đất ở tại nông thôn là đất ở thuộc phạm vi địa giới hành chính các xã, trừ đất ở tại khu đô thị mới đã thực hiện theo quy hoạch phát triển các quận, thành phố, thị xã, thị trấn nhưng hiện tại vẫn thuộc xã quản lý.

>> Luật Đất đai 2024 sẽ 'trao quyền' cho tất cả thành viên trên sổ đỏ hộ gia đình

Luật Đất đai 2024 áp dụng: Bất động sản khó xuống giá, thị trường thay đổi căn bản giúp nhiều đối tượng hưởng lợi

Luật Đất đai 2024 sẽ 'trao quyền' cho tất cả thành viên trên sổ đỏ hộ gia đình

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/moi-nhat-ve-quy-dinh-dat-o-tai-nong-thon-theo-luat-dat-dai-2024-d123687.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mới nhất về quy định đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH