Mời thầu dự án cao tốc 18.000 tỷ giảm tải cho cung đèo 108 khúc cua hiểm trở tại tỉnh rộng nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ khởi công vào tháng 12/2025, được đưa vào khai thác trong quý IV/2027.
Ngày 9/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 (UBND tỉnh Lâm Đồng) đã chính thức thông báo mời thầu lựa chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, đánh dấu bước khởi đầu trong quá trình triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cùng với thông báo công khai trên hệ thống đấu thầu quốc gia, văn bản cũng được gửi đến các đơn vị, liên danh từng bày tỏ quan tâm trước đây để thực hiện khảo sát hiện trường theo quy định, chuẩn bị cho giai đoạn đánh giá năng lực và đề xuất tài chính.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,88km, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, gồm 6.500 tỷ đồng vốn Nhà nước (36%) và 11.502 tỷ đồng vốn huy động từ nhà đầu tư (64%). Tuyến đường bắt đầu tại Km 59+798,33 (kết nối cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và kết thúc tại Km 125+675 (nút giao Nguyễn Văn Cừ, phường 1 Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).
Dự án được thiết kế là công trình giao thông đường bộ cấp I, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng chiều dài khoảng 66km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 4 làn xe, nền đường rộng 22m; còn giai đoạn phân kỳ vẫn bố trí 4 làn, nền đường 17m, có làn dừng khẩn cấp không liên tục.
Cao tốc sẽ được trang bị hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, trạm cứu hộ - cứu nạn, trạm dừng nghỉ cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Tổng diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 500,64ha, trong đó Đồng Nai 86,34ha và Lâm Đồng 414,3ha. Riêng phần chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 145,69ha (Đồng Nai 41,44ha, Lâm Đồng 104,25ha).
Theo kế hoạch, UBND tỉnh Lâm Đồng đang hoàn tất các thủ tục để khởi công dự án vào tháng 12/2025. Nếu đúng tiến độ, tuyến cao tốc sẽ được đưa vào khai thác trong quý IV/2027.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng giảm tải cho Quốc lộ 20, đặc biệt tại khu vực đèo Bảo Lộc vốn thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Đồng Nai và Lâm Đồng, tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực cửa ngõ Đông Nam Bộ - Nam Tây Nguyên.
Đặc biệt, khi tuyến này đi vào hoạt động, cùng với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (đã khởi công), cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (đang triển khai) và Liên Khương - Prenn (đang khai thác), sẽ hình thành trục cao tốc hoàn chỉnh từ TP. HCM đến Đà Lạt, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương chỉ còn khoảng 4 giờ, thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.
Đèo Bảo Lộc được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1973, có chiều dài 10km với 108 khúc cua gấp khúc, nối liền vùng trung du Đông Nam Bộ với Cao nguyên Di Linh (Lâm Đồng). Điểm đầu đèo tại Km98 thuộc rừng Nam Huoai, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai cũ, cao 435m; điểm cuối tại Km108, xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc cũ, cao 980m.
Với địa hình hiểm trở, tốc độ tối đa cho phép khi lưu thông trên đèo chỉ 40km/h, đặc biệt với xe khách. Để tăng cường an toàn, nhiều gương cầu lồi đã được lắp đặt tại các khúc cua khuất tầm nhìn.
Ngoài vai trò kết nối giao thông, đèo Bảo Lộc còn mang giá trị cảnh quan khi nằm trên tuyến Quốc lộ 20 huyết mạch từ TP. HCM đi Đà Lạt, được xem là cung đường hấp dẫn với khung cảnh thiên nhiên đa dạng. Đây cũng là tuyến đèo thứ hai trên hành trình từ TP. HCM lên Đà Lạt.
(Tổng hợp)