Vĩ mô

Món quà độc đáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Tổng thống Putin

Trần Thường 21/06/2024 - 16:28

Tác phẩm điêu khắc ánh sáng "Nước Nga vĩ đại" do nghệ nhân Bùi Văn Tự sáng tạo, sau khi trình diễn đã được gửi tặng Tổng thống Nga Putin.

Tối 20/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ lãnh đạo Hội hữu nghị Việt – Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Liên bang Nga.

Tiếp đó hai nhà lãnh đạo, các khách mời cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật chào mừng chuyến thăm của Tổng thống.

Chân dung thời trẻ và hiện tại của Tổng thống Putin được tái hiện qua tác phẩm nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Trong số các màn trình diễn, tác phẩm điêu khắc ánh sáng mang tên "Nước Nga vĩ đại" của nghệ nhân Bùi Văn Tự gây ấn tượng bởi màn trình diễn độc đáo dù chỉ kéo dài gần 3 phút.

Trong tà áo dài cách tân, nghệ nhân Bùi Văn Tự bước ra sân khấu, ánh sáng chiếu mờ dần, anh xoay tác phẩm điêu khắc thì ở tấm màn phía sau hiện lên hình ảnh Tổng thống Putin thời trẻ, tiếp tục xoay tác phẩm theo hướng khác lại một hình ảnh khác của Tổng thống.

W-448120452_961645095712784_4379522441575574933_n.jpg
Tác phẩm được trình diễn trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đây là môn nghệ thuật kết hợp giữa điêu khắc và ánh sáng, từ đó tạo nên hình ảnh độc đáo từ phần bóng của vật thể. Quá trình sáng tạo một tác phẩm bắt nguồn từ khâu ý tưởng và chọn chất liệu, nghệ nhân Bùi Văn Tự là người điêu khắc và điều chỉnh nguồn sáng để xác định góc độ và sự thay đổi của vật thể. Sản phẩm cuối cùng được sắp đặt trước ánh đèn để tạo nên phần bóng có hình thù theo chủ đích của tác giả.

Bộ Ngoại giao cho biết, màn trình diễn nghệ thuật này chính là món quà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tặng Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thay mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tặng Tổng thống Putin bức chân dung của chính người đứng đầu điện Kremlin được tạo tác bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng.

Chị Dương Tuyết, trợ lý nghệ nhân Bùi Văn Tự chia sẻ:

Tác phẩm "Nước Nga vĩ đại" nổi bật với hình ảnh chú ngựa oai phong dưới tán rừng bạch dương - loài cây biểu tượng của nước Nga. Hình ảnh chú ngựa thể hiện sức mạnh, lòng kiên định và tinh thần tự do, đồng thời tượng trưng cho sự cao quý và lòng trung thành.

Khi ánh sáng chiếu rọi vào tác phẩm, bóng của rừng bạch dương hòa quyện vào nhau tạo thành hình ảnh một chàng trai trẻ ngay từ thuở thiếu thời đã mang khát vọng xây dựng một nước Nga vĩ đại.

Đặc biệt, khi cây bạch dương được xoay chuyển và ánh sáng chiếu đúng góc độ, từ hình ảnh chàng trai trẻ, hiện lên chân dung vị Tổng thống vĩ đại của Nga - người đã dành cả cuộc đời để ươm mầm tài năng và xây dựng nước Nga hùng mạnh trên trường quốc tế.

Câu chuyện này gợi nhớ đến lời dạy của Bác Hồ: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".

Gỗ lũa được sử dụng để tạo nên tác phẩm. Ảnh: NVCC

Tác phẩm điêu khắc ánh sáng này là biểu tượng sống động của tình bạn giữa hai nước, hai dân tộc như hình với bóng, đã luôn gắn bó, cùng nhau phát triển. Món quà này thể hiện sự tôn trọng và khát vọng thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp, minh chứng cho sự giao lưu văn hóa và tình bạn bền vững giữa hai quốc gia Việt Nam và Nga.

Chị Dương Tuyết cho biết, ngay trong đêm tác phẩm này đã được đóng gói chuyển về Nga để gửi tặng đến Tổng thống Putin.

>> Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những món quà đặc biệt Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong-un bất ngờ dành tặng cho nhau

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tac-pham-dieu-khac-anh-sang-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tang-tong-thong-putin-2293766.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Món quà độc đáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Tổng thống Putin
POWERED BY ONECMS & INTECH