Doanh nghiệp

Một bệnh viện ở Hà Nội vẫn 'vừa làm vừa trả nợ', không có thưởng Tết

Phương Thuý 31/01/2024 - 12:16

Do "thu không đủ chi" nên năm nay, cán bộ nhân viên của Bệnh viện Phổi Hà Nội không có thưởng Tết. Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc bệnh viện, khó khăn về tài chính đều được cán bộ, y bác sĩ chia sẻ và đồng hành.

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi (Hà Nội), cho biết năm nay, toàn bộ cán bộ nhân viên sẽ không có tiền thưởng Tết. Vị lãnh đạo này chia sẻ bệnh viện còn khó khăn về nguồn tài chính, chưa thành lập được quỹ chi tiêu nội bộ nên không thể chi khoản này.

Theo quyết định của Sở Y tế, từ năm 2023, bệnh viện được công nhận là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên, ngân sách nhà nước còn không hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế, bệnh viện đã thực hiện tự chủ tài chính từ năm 2021. Đến nay, khả năng tự chủ của bệnh viện chỉ đạt khoảng 86%. Bác sĩ Chiến thông tin bệnh viện vẫn đang “vừa làm vừa trả nợ, cố gắng đảm bảo lương cho cán bộ công nhân viên”.

y bac si.png
Cán bộ, y bác sĩ công tác tại Bệnh viện Phổi Hà Nội sẽ không có thưởng Tết. Ảnh: BVCC.

Sau dịch Covid-19, lượng bệnh nhân đến với bệnh viện cơ bản thấp so với chỉ tiêu của Sở Y tế và UBND thành phố giao. Các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện viện gần như không triển khai được, chủ yếu nguồn thu từ bảo hiểm y tế chiếm 95-97%. Trong đợt này, bệnh viện đã sắp xếp các nguồn lực, trả lương đúng kỳ để cán bộ, nhân viên có khoản tài chính chi tiêu trong dịp Tết.

Khó khăn về tài chính của bệnh viện đều được mọi cán bộ, y bác sĩ chia sẻ và đồng hành. Trong cuộc họp tổng kết năm, họp cán bộ công nhân viên chức toàn bệnh viện, các thông tin về tài chính thu - chi của bệnh viện đều công khai và không nhận được phản ánh của người lao động.

"Năm hết Tết đến, mọi người đi làm đều mong muốn có khoản thưởng Tết nhưng điều kiện bệnh viện khó khăn. Từ năm 2024, bệnh viện sẽ có thêm khởi sắc mới. Trong kế hoạch chi tiêu nội bộ, bệnh viện sẽ xây dựng theo hướng mở để vừa triển khai thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh chuyên ngành lao phổi vừa có thể mở rộng phạm vi chuyên môn, đảm bảo chỉ tiêu giường bệnh Sở Y tế giao và giường thực kê của bệnh viện. Khi nguồn thu cải thiện, bệnh viện sẽ có cơ sở để trích lập quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi khích lệ người lao động", vị lãnh đạo này nói.

Theo số liệu báo cáo của ngành y tế Hà Nội, tại một số bệnh viện đa khoa như Đức Giang, Xanh Pôn, mức thưởng Tết dao động từ 5-7 triệu đồng/người. Mức thưởng ở các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, trung tâm y tế chỉ 2-4 triệu đồng/người. Lý do là năm qua các trung tâm y tế ít hoạt động, chưa kể không đấu thầu được vắc xin tiêm chủng nên không có nguồn thu.

Các đơn vị có mức thưởng cao dịp cuối năm hầu hết là bệnh viện chuyên khoa như: Bệnh viện Tim Hà Nội, Phụ sản Hà Nội, Ung bướu Hà Nội, mức thưởng Tết trung bình khoảng 10-15 triệu đồng/người.

Thưởng Tết là khoản các cơ sở y tế tự chủ động chi trả cho nhân viên. Đây không phải là "khoản cứng" trong quy định của Luật Lao động, mà phụ thuộc vào tình hình nguồn thu của đơn vị. Do đó, với cơ sở y tế, chi thưởng cũng theo khả năng thực tế của từng bệnh viện.

>> Thưởng Tết ngành y Hà Nội: Chỗ 40 triệu đồng, nơi động viên 2-3 triệu

Thưởng Tết công nhân: Nơi giảm còn vài triệu, chỗ xông xênh mua vé bay về quê

Thưởng Tết ngành y Hà Nội: Chỗ 40 triệu đồng, nơi động viên 2-3 triệu

Thưởng Tết công nhân: Người gắn bó được chỉ vàng, kẻ ngậm ngùi túi quà nhỏ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mot-benh-vien-o-ha-noi-van-vua-lam-vua-tra-no-khong-co-thuong-tet-2245520.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một bệnh viện ở Hà Nội vẫn 'vừa làm vừa trả nợ', không có thưởng Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH