Doanh nghiệp

Một địa phương ra quyết định cưỡng chế hơn 1.100 tỷ tiền nợ thuế nhưng chỉ thu về được 29 tỷ đồng

Mai Chi 01/07/2024 - 05:36

Khoản tiền thu hồi chỉ đạt 3,4% trên tổng số tiền thuế nợ bị cưỡng chế.

Theo thông tin từ Sở Tài chính Cần Thơ, lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TP đã ban hành 178 quyết định cưỡng chế tiền thuế nợ đối với 153 người nợ thuế, với số tiền thuế nợ đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tiền thuế nợ là 1.124 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số tiền thuế nợ thu được trong 4 tháng đầu năm khi áp dụng các biện cưỡng chế tiền thuế nợ là 29 tỷ đồng, chỉ đạt 3,4% trên tổng số tiền thuế nợ bị cưỡng chế.

Số liệu mới nhất cho thấy tổng nợ thuế tích lũy đến cuối tháng 4/2024 đạt 3.358 tỷ đồng, tăng thêm 381 tỷ đồng so với đầu năm và 244 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nợ khó thu chiếm 736 tỷ đồng và nợ có khả năng thu là 2.622 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Cần Thơ đã chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý thu hồi nợ thuế. Cụ thể: Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, bộ phận và từng cán bộ, công chức, thường xuyên kiểm tra kết quả thu nợ hàng tuần, tháng, quý để có chỉ đạo kịp thời. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế nhằm đôn đốc, thu hồi nợ thuế vào ngân sách Nhà nước, hạn chế thấp nhất số nợ mới phát sinh…

>> Một công ty xây dựng ở Ninh Bình bị cưỡng chế thuế hơn 112 tỷ đồng

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức khi một số doanh nghiệp đang trong quá trình pháp lý như khởi kiện, khiếu nại, hoặc đang gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến khó khăn trong việc nộp thuế. Sở Tài Chính cam kết tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các biện pháp thu hồi nợ thuế nhằm đảm bảo quyền lợi ngân sách Nhà nước và giảm thiểu nợ vượt mức cho các năm tiếp theo.

Được biệt, Cục Thuế Cần thơ cũng đã đã thực hiện tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với 12 cá nhân, là người đại diện theo pháp luật của 12 doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Theo Sở Tài chính, lý do khó thu hồi nợ thuế là vì doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không còn hoạt động, không phát sinh doanh thu, một số doanh nghiệp bị khởi tố, điều tra xử lý kéo dài, doanh nghiệp bị truy thu thuế còn đang trong quá trình khiếu nại, khiếu kiện nên chưa chấp hành nộp tiền truy thu…

>> Một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu 'khủng' bị ngừng làm thủ tục hải quan vì nợ thuế

Một công ty xây dựng ở Ninh Bình bị cưỡng chế thuế hơn 112 tỷ đồng

Dự án khu du lịch biển 110 triệu USD tại Đà Nẵng 'đắp chiếu', chủ đầu tư bị cưỡng chế 90 tỷ tiền thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-dia-phuong-ra-quyet-dinh-cuong-che-hon-1100-ty-tien-no-thue-nhung-chi-thu-ve-duoc-29-ty-dong-240604.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một địa phương ra quyết định cưỡng chế hơn 1.100 tỷ tiền nợ thuế nhưng chỉ thu về được 29 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH