Sức khoẻ

Một MC nổi tiếng qua đời đột ngột vì thói quen độc hại lúc tập thể dục: Dấu hiệu thường gặp nhưng không ít người phớt lờ

Thanh Thanh 12/10/2023 09:23

Đây là thói quen độc hại nhưng thường bị nhiều người chủ quan khi luyện tập thể dục, nó có thể gây tổn thương cơ tim và nguy hiểm đến tính mạng.

Lý Lâm, người dẫn chương trình nổi tiếng của Đài Phát thanh Truyền hình Trùng Khánh, Trung Quốc, qua đời vì bệnh ở tuổi 42. Thông báo chính thức nói rằng anh vẫn chưa khỏi bệnh cảm lạnh và bị nhồi máu cơ tim đột ngột khi đang tập thể dục vào buổi tối. Sự ra đi đột ngột của nam MC khiến nhiều người tiếc thương.

Theo đó, cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng do virus ở mũi và họng. Có rất nhiều loại virus có thể gây ra cảm lạnh, nhưng Rhinovirus là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất, đây cũng chính là nhóm virus gây kích thích bởi các đợt hen cấp và nhiễm trùng, viêm tai, xoang.

k

Hình minh hoạ. Ảnh: Internet

Triệu chứng của bệnh cảm lạnh thường xuất hiện từ 1-3 ngày khi tiếp xúc với virus. Các triệu chứng có thể khác nhau đối với từng người, bao gồm cảm lạnh kèm theo viêm họng, cảm lạnh và nghẹt hoặc sổ mũi, cơ thể mệt mỏi, đau nhức nhẹ, có thể có sốt nhẹ, cảm thấy có áp lực trong tai và mặt hoặc sưng hạch bạch huyết, mất vị giác tạm thời, chảy nước mắt, khó thở,...Ở người lớn, có thể thấy rõ khi cơ thể sốt cao và kéo dài, thở khò khè hoặc khó thở, đau đầu kèm đau họng, xoang trầm trọng. Ở trẻ em sẽ dễ phát hiện khi thấy trẻ đau tai, thở khò khè, chán ăn và buồn ngủ bất thường. Cảm lạnh do virus xâm nhập vào cơ thể gây nên, vì thế nó có thể lây lan qua các giọt bắn khi người bệnh nói chuyện, hắt hơi hoặc ho không che miệng. Đặc biệt, trong 3 ngày đầu sẽ dễ lây nhiễm cho người khác nhất.

viem-duong-ho-hap-tren-3800x444-1634828374332893734715

Ảnh: Internet

Bác sĩ Hoàng Vũ Bằng, Phó Chủ nhiệm khoa tim mạch tại bệnh viện Hanyang, Vũ Hán, Trung Quốc chia sẻ với truyền thông rằng, sức đề kháng của cơ thể khi bị cảm lạnh vốn đã kém, việc tập luyện quá sức sẽ khiến virus dễ dàng lợi dụng, đồng thời làm tăng tải trọng cho tim, từ đó gây ra viêm cơ tim kịch phát, nhồi máu cơ tim dẫn đến rối loạn nhịp tim ác tính, suy tim và thậm chí đột tử.

Bác sĩ Hoàng Vũ Bằng cũng cho biết rằng, khi bị cảm lạnh, khả năng miễn dịch của con người đang ở mức thấp, điều quan trọng nhất cần làm lúc này là nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn đồ ăn thanh đạm và tránh tập luyện vất vả, chẳng hạn như chạy đường dài, chơi bóng, tập Gym, bơi lội. Nếu muốn vận động cơ thể, bạn có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, thái cực quyền, giãn cơ... Không nên nghĩ rằng mình cảm thấy khỏe hơn rồi mà hấp tấp chọn những phương pháp tập luyện không phù hợp, bởi trong quá trình tập luyện quá sức, lượng oxy tiêu thụ của cơ thể tăng lên và gánh nặng của tim trở nên nặng nề hơn, điều này có thể dẫn đến lượng máu cung cấp không đủ cho hệ thống tim mạch và mạch máu não. Nếu có những mảng bám không ổn định "ẩn nấp" trong mạch máu, dễ dẫn đến tải trọng tim mạch đạt "giá trị tới hạn" khi vận động gắng sức, gây vỡ mảng bám, dẫn đến hội chứng mạch vành cấp, trong đó nhồi máu cơ tim cấp là hay gặp nhất.

op

Hình minh hoạ. Ảnh: Internet

Cảm lạnh là một trong những căn bệnh đường hô hấp hay gặp nhất ở miền Bắc nước ta, nhất là ở thời điểm chuyển mùa mưa nắng thất thường như hiện nay. Vậy nên cần có một lối sống lành mạnh để phòng tránh bệnh tật một cách tốt nhất.

Phát hiện loại quả là “khắc tinh” của bệnh tiểu đường, vừa có thể bảo vệ tim mạch vừa ngăn ngừa huyết áp cao

Loại nấm thơm ngon, tốt cho trái tim và trí não

Phát hiện loại củ người Việt sợ ngứa nhưng giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chống cả ung thư

Loại lá người Việt thường bỏ đi nhưng lại là “thần dược” phòng ngừa bệnh tim mạch, tốt cho người tiểu đường

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-mc-noi-tieng-qua-doi-dot-ngot-vi-thoi-quen-doc-hai-luc-tap-the-duc-dau-hieu-thuong-gap-nhung-khong-it-nguoi-phot-lo-d109738.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một MC nổi tiếng qua đời đột ngột vì thói quen độc hại lúc tập thể dục: Dấu hiệu thường gặp nhưng không ít người phớt lờ
POWERED BY ONECMS & INTECH