Một ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 6,5% để chống lạm phát

23-06-2023 07:00|Anh Khang

Mức tăng lãi suất thêm 6,5 điểm % của ngân hàng trung ương nước này vẫn thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia về mức tăng 11,5 điểm % lên 20%.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã tăng lãi suất cơ bản của nước này thêm gần gấp đôi, từ 8,5% lên 15% khi chính quyền của Tổng thống mới tái đắc cử Recep Tayyip Erdogan bắt đầu thực hiện một chính sách tiền tệ thay đổi mạnh mẽ.

Mức tăng lãi suất khổng lồ 6,5 điểm % là lần đầu tiên của đất nước này kể từ tháng 3/2021, nhưng thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 11,5 điểm % lên 20%.

Lãi suất của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã được đóng băng kể từ tháng 3/2021 bất chấp sự mất giá mạnh của đồng lira. CBRT cho biết, họ tăng lãi suất “để bắt đầu quá trình thắt chặt tiền tệ, nhằm giảm lạm phát càng sớm càng tốt”.

Lạm phát đã tăng đến mức “không thể chịu đựng được” đối với một bộ phận lớn dân Thổ Nhĩ Kỳ, gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên diện rộng. Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ được công bố ở mức 39,59%, tuy nhiên ước tính từ một nhóm nghiên cứu lạm phát độc lập cho rằng lạm phát đang ở mức 110%.

Ông Selva Demiralp, giáo sư kinh tế tại Đại học Koç ở Istanbul, cho biết: “Quyết định tăng lãi suất không đủ để bù đắp cho sự suy yếu của đồng lira, và do đó, rủi ro về áp lực lạm phát có nhiều khả năng thành hiện thực”.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm một nửa giá trị vào năm 2021 và tiếp tục giảm đều đặn kể từ đó. Việc ông Erdogan tái đắc cử tổng thống đã khiến đồng lira giảm xuống mức thấp kỷ lục trong lịch sử, với hơn 20 lira cho một USD.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) bất ngờ tăng lãi suất thêm 0,5%

Chủ tịch Fed hé lộ thời điểm tăng thêm lãi suất

Còn dư địa cho Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành trong năm nay?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ngan-hang-trung-uong-tang-lai-suat-them-65-de-chong-lam-phat-188964.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 6,5% để chống lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH