Một phường ở Hà Nội phát thông báo quan trọng liên quan đến ‘cấm xe xăng’
Thời gian qua, trên một số trang thông tin điện tử xuất hiện nội dung cho rằng phường này “là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng…”
Ngày 4/8, UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến một số thông tin gần đây cho rằng phường sẽ là địa phương đầu tiên thí điểm cấm xe máy chạy xăng.
Theo thông cáo, thời gian qua, trên một số trang mạng thông tin điện tử xuất hiện nội dung như: "Phường Cửa Nam sẽ cấm xe chạy xăng trong khu vực mình và hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện”; “Phường Cửa Nam là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng trước khi nhân rộng"…

Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Cửa Nam cho biết, vào ngày 24/7, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với phường về một số nội dung, trong đó có đề cập đến việc triển khai vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024; đồng thời nghiên cứu, xây dựng Đề án vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1.
Không có nội dung nào đề cập đến việc thí điểm cấm xe xăng tại phường Cửa Nam như một số trang mạng đưa tin.

"Đối với việc chuyển đổi phương tiện giao thông sạch, UBND phường Cửa Nam sẽ thực hiện theo chỉ thị 20 ngày 12/7 của Thủ tướng Chính phủ", chỉ thị nêu rõ.
Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường.
Theo nội dung chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, đảm bảo đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, không chỉ mô tô, xe máy chạy xăng dầu bị cấm, mà ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng sẽ bị hạn chế lưu thông trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2.
Đến năm 2030, lệnh cấm sẽ mở rộng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.
Cũng theo chỉ thị, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố Đề án vùng phát thải thấp trong quý III/2025. Đến năm 2030, Hà Nội phải hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các trục chính, kết nối các khu vực đông dân cư và đầu mối quan trọng.
Cùng với đó, hệ thống trạm sạc và dịch vụ cho phương tiện năng lượng sạch, cũng như đội xe buýt điện, tàu điện... sẽ được yêu cầu mở rộng.
Thành phố cũng sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch; đồng thời tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ đối với xe chạy xăng dầu trong khu vực trung tâm.
Từ quý IV/2025, Hà Nội cũng sẽ thí điểm cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trong khu vực Vành đai 1.