Thế giới

Một quỹ đầu tư mới toanh kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thu hút 35 tỷ USD trong thập kỷ tới

Thanh Lê 12/09/2024 - 13:28

Sự kiện ra mắt của VPCA vào ngày 12/9 đánh dấu một cột mốc quan trọng, mở ra chương mới đầy hứa hẹn cho thị trường đầu tư tại Việt Nam thông qua nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) và vốn cổ phần tư nhân (PE).

Đến năm 2035, Câu lạc bộ Nhà đầu tư Vốn Tư nhân Việt Nam (Vietnam Private Capital Agency - VPCA) được kỳ vọng sẽ thu hút 35 tỷ USD vốn đầu tư vào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững.

VPCA được thành lập bởi các tên tuổi lớn trong ngành đầu tư, bao gồm bà Lê Hoàng Uyên Vy (Giám đốc điều hành Do Ventures), ông Bình Trần (đồng sáng lập AVV), ông Vinnie Lauria (sáng lập Golden Gate Ventures), ông Max-F. Scheichenost (CEO Mekong Capital) và ông Justin Nguyễn (CEO Monk's Hill Ventures).

Với hơn 40 thành viên từ các quỹ VC và PE trong nước và quốc tế, VPCA cam kết thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, giáo dục, y tế và công nghệ.

Việt Nam – Điểm nóng đầu tư

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang chuyển dịch sản xuất và tìm kiếm thị trường mới. Việt Nam nổi lên như một điểm đến lý tưởng nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, dân số trẻ và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ.

Theo báo cáo từ Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co., nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 90 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ mức 30 tỷ USD năm 2022.

Ông Vinnie Lauria, sáng lập Golden Gate Ventures, nhận định: “Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, với sự gia tăng của lương, GDP, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và sự phát triển hạ tầng. Những yếu tố này đã thúc đẩy chúng tôi thành lập VPCA để hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam".

Sự kiện ra mắt VPCA thu hút sự tham gia của hơn 100 khách mời, bao gồm các nhà đầu tư đến từ Việt Nam, Singapore, Indonesia, Hong Kong và Hoa Kỳ.

102afc7e-955d-4a23-b31a-6143f6b05ee1.png
VPCA đặt mục tiêu kêu gọi 35 tỉ USD vốn tư nhân cho lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam vào năm 2035.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã bùng nổ trong những năm gần đây, đặc biệt với sự phát triển của các công ty công nghệ như VNG Corp. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghệ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc huy động vốn.

Năm 2021, Việt Nam ghi nhận kỷ lục 2,6 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân thông qua 233 thương vụ. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư vào các startup công nghệ trong năm 2022 đã giảm 17%, chỉ còn 529 triệu USD, theo báo cáo của Do Ventures và Trung tâm Đổi mới Quốc gia Việt Nam.

VPCA hy vọng sẽ thay đổi bức tranh này bằng cách kết nối các nhà đầu tư, chuyên gia đầu ngành, doanh nhân và nhà hoạch định chính sách. Bằng những sáng kiến cụ thể và sự hợp tác chặt chẽ, VPCA cam kết xây dựng một hệ sinh thái đầu tư toàn diện, mang lại lợi ích cụ thể và bền vững cho thị trường đầu tư Việt Nam. Với sự hỗ trợ từ cả Chính phủ và cộng đồng đầu tư quốc tế, VPCA được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế bền vững trong khu vực.

Theo BNN

>> Dòng tiền khổng lồ từ hàng loạt ông lớn công nghệ đổ vào AI, các quỹ đầu tư mạo hiểm thất thế

Chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét thành lập một quỹ đầu tư quốc gia của Mỹ

Quỹ đầu tư 1.700 tỷ USD thoái vốn khỏi các công ty hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở dải Gaza

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mot-quy-dau-tu-moi-toanh-ky-vong-se-giup-viet-nam-thu-hut-35-ty-usd-trong-thap-ky-toi-126752.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một quỹ đầu tư mới toanh kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thu hút 35 tỷ USD trong thập kỷ tới
POWERED BY ONECMS & INTECH