Chứng khoán

Vừa 'đánh chứng' vừa startup, một nhóm quỹ lên phương án huy động 35 tỷ USD

Quốc Trung 12/09/2024 - 16:06

CLB Đầu tư Vốn tư nhân (Vietnam Private Capital Agency - VPCA) vừa ra mắt, hướng tới mục tiêu kêu gọi 35 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm (VC) và cổ phần tư nhân (PE) cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đến năm 2035.

Vừa 'đánh chứng' vừa startup, một nhóm quỹ lên phương án huy động 35 tỷ USD
Hình minh họa

VPCA được thành lập bởi các nhà đầu tư uy tín như bà Lê Hoàng Uyên Vy (Giám đốc Do Ventures), ông Bình Trần (Đồng sáng lập AVV) và ông Vinnie Lauria (Golden Gate Ventures), với sự tham gia của hơn 40 quỹ VC và PE trong nước và quốc tế.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy - Chủ tịch VPCA, cho biết: “Việt Nam đang chứng kiến sự quan tâm lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế, đồng thời Chính phủ cũng không ngừng đưa ra các chính sách hỗ trợ. VPCA sẽ tận dụng cơ hội này để đảm bảo dòng vốn được phân bổ hiệu quả, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững".

Ngoài ra, ông Kobe Ge - Giám đốc khu vực thị trường vốn Trung Quốc tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), nhận định rằng Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu dân số trẻ và những cam kết đổi mới từ Chính phủ.

VPCA được thành lập trong bối cảnh Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức về cơ chế hỗ trợ, nâng cao kiến thức chuyên môn và triển khai vốn một cách có cấu trúc. Ông Bình Trần - Phó Chủ tịch VPCA, nhấn mạnh rằng cần có những sáng kiến chiến lược để thu hẹp khoảng cách về dòng chảy vốn so với các thị trường phát triển.

VPCA sẽ hoạt động trên bốn trụ cột chính: Xây dựng cộng đồng nhà đầu tư, chia sẻ tri thức, cung cấp dịch vụ hỗ trợ thiết yếu và phát triển chuyên môn. Những trụ cột này nhằm kết nối nhà đầu tư với các doanh nhân, thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới tại Việt Nam.

15 thành viên hiện nay của VPCA gồm: Do Ventures, Ascend Vietnam Ventures, Golden Gate Ventures, Mekong Capital, Monk’s Hill Ventures, Red Square Vietnam, Vertex Ventures, Cento Ventures, Eurazeo, Russin & Vecchi, Vietnam Investments Group (VIG), Open Space Ventures, Ethos Fund, VinaCapital và AiViet Venture.

Trong này số, một số quỹ nổi bật trên thị trường chứng khoán có thể kể đến VinaCapital, Mekong Capital...

VinaCapital là một trong những công ty quản lý đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2003. VinaCapital quản lý đa dạng các loại tài sản, bao gồm vốn cổ phần tư nhân (PE), quỹ đầu tư mạo hiểm (VC), bất động sản, và các quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Từ khi ra mắt, VinaCapital đã thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế, tạo ra sự ảnh hưởng lớn trong các lĩnh vực đầu tư chiến lược tại Việt Nam. Một trong những quỹ nổi bật của VinaCapital là VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF), tập trung đầu tư vào các công ty niêm yết và chưa niêm yết tiềm năng.

Ngoài đầu tư tài chính, VinaCapital còn có mặt trong các lĩnh vực như phát triển hạ tầng, năng lượng tái tạo và công nghệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. VinaCapital cũng cam kết về trách nhiệm xã hội, thông qua quỹ từ thiện VinaCapital Foundation, hỗ trợ các dự án y tế và giáo dục cho trẻ em tại Việt Nam.

>> Nhiều quỹ đầu tư ‘thua’ thị trường vì đầu tư vào cổ phiếu bất động sản

VinaCapital bất ngờ mua hơn 8,6 triệu cổ phiếu của ‘vua bánh kẹo’ với mức giá cao

VinaCapital tiếp tục muốn bán hơn 12 triệu cổ phiếu Nhà Khang Điền (KDH)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-danh-chung-vua-startup-mot-nhom-quy-len-phuong-an-huy-dong-35-ty-usd-248675.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vừa 'đánh chứng' vừa startup, một nhóm quỹ lên phương án huy động 35 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH