Một tỉnh báo thu ngân sách giảm 50% do 'doanh nghiệp xuất nhập khẩu ô tô chuyển cửa khẩu khác'

16-01-2024 12:10|Thảo Đan

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tổng thu ngân sách của tỉnh miền núi này ở mức thấp là do giảm sâu thu thuế xuất nhập khẩu.

Năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Cao Bằng chỉ đạt hơn 73% so với mục tiêu giao của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Tổng thu ngân sách đạt 2.086 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa đạt hơn 1.300 tỷ đồng, xuất nhập khẩu đạt 755 tỷ đồng và các khoản huy động đóng góp khác đạt 20 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tổng số thu của tỉnh Cao Bằng năm 2023 không bằng 50% so với con số 4.200 tỷ đồng năm 2022.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tổng thu ngân sách của tỉnh Cao Bằng đạt thấp là do giảm sâu thu thuế xuất nhập khẩu.

Theo số liệu, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh chỉ đạt gần 35% so với năm 2022 với 2.630 tỷ đồng. Việc này đã ảnh hưởng đáng kể đến việc thu ngân sách của tỉnh.

Thu ngân sách năm 2023 của một tỉnh miền núi phía Bắc không bằng một nửa cùng kỳ
Một cửa khẩu Quốc tế tại Cao Bằng

>> Ngọn núi cao gần 2.000m ở miền núi phía Bắc nổi tiếng với dòng nước tuôn ra từ đỉnh núi, tạo thành dòng thác mềm mại xen lẫn những đám mây bồng bềnh tựa chốn tiên cảnh

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giảm sâu kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Cao Bằng là ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu ô tô đã chuyển đến làm thủ tục tại cửa khẩu của các tỉnh khác, gây ra sự suy giảm trong hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Cao Bằng.

Để tăng cường thu ngân sách, các chuyên gia đề xuất rằng tỉnh Cao Bằng cần tìm kiếm các biện pháp khác nhau để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, cần tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, cần đẩy mạnh các biện pháp quảng bá thương hiệu và thúc đẩy du lịch để tăng cường nguồn thu từ các ngành kinh tế khác.

Tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Cao Bằng năm 2023 chưa đạt mục tiêu giao, chủ yếu do giảm sâu thu thuế xuất nhập khẩu. Để khắc phục tình hình này, cần có sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, cần tìm kiếm các biện pháp khác nhau để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và tăng cường nguồn thu từ các ngành kinh tế khác.

>> Vùng đồng bằng lớn thứ hai cả nước hút 390 dự án FDI, quy mô 13 tỷ USD

Bất ngờ một địa phương thu ngân sách cao hơn 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác

Kỳ lạ một 'thành phố trong thành phố' có số thu ngân sách hơn 4 tỉnh cộng lại

Bật mí lý do thu ngân sách cán đích phút chót

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-tinh-bao-thu-ngan-sach-giam-50-do-doanh-nghiep-xuat-nhap-khau-o-to-chuyen-cua-khau-khac-220045.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một tỉnh báo thu ngân sách giảm 50% do 'doanh nghiệp xuất nhập khẩu ô tô chuyển cửa khẩu khác'
POWERED BY ONECMS & INTECH