Sống

Một triệu chứng cảnh báo nguy cơ ngừng tim trước 24 giờ

An Yên 13/09/2023 - 06:45

Nam giới có thể bị đau ngực bất ngờ còn nữ giới khởi phát tình trạng khó thở.

Chín trong số 10 người bị ngừng tim đột ngột bên ngoài bệnh viện sẽ tử vong, thường trong vòng vài phút. Một trong những lý do khiến ngừng tim gây nguy hiểm cao là vì xảy ra dường như không báo trước.

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy có các triệu chứng cảnh báo xuất hiện trước khi tim ngừng đập và việc nhận ra những biểu hiện đó có thể mang lại cho mọi người nhiều cơ hội sống hơn.

Đối với nam giới, triệu chứng chính trước khi ngừng tim là đau ngực khởi phát bất ngờ, ở phụ nữ là cơn khó thở. Theo một nghiên cứu đăng tải trên Lancet, những dấu hiệu này có thể xảy ra 24 giờ trước khi tim ngừng đập đột ngột.

Biểu hiện đau ngực bất thường ở nam giới có thể cảnh báo nguy cơ ngừng tim. Ảnh minh họa: Advanceer

Tác giả nghiên cứu Sumeet Chugh chia sẻ với Reader's Digest: “50% số nam giới và nữ giới có các triệu chứng cảnh báo này trước khi ngừng tim”. Ông là Giám đốc Bộ phận Trí tuệ nhân tạo trong y học thuộc Khoa Y, Viện Tim Smidt (Mỹ).

Ngừng tim xảy ra khi tim ngừng bơm máu bất ngờ, do rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim bất thường. Sau đó, người bệnh thường mất ý thức. Tiến sĩ Chugh cho biết bệnh nhân có thể tử vong sau 10 phút. Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm có thể cải thiện đáng kể khả năng sống sót.

Tiến sĩ Chugh và các đồng nghiệp đã tìm kiếm các triệu chứng của những người bị ngừng tim đột ngột và so sánh với những người phải cấp cứu nhưng không bị ngừng tim. Họ tiến hành thu thập dữ liệu ở quận Ventura (bang California) và thành phố Portland (bang Oregon).

50% trong số hơn 800 người bị ngừng tim đã trải qua ít nhất một triệu chứng rõ ràng 24 giờ trước đó. Nhưng hầu hết đều không để ý trong khi nếu gọi cấp cứu ngay, họ có thể thoát nguy hiểm.

“Chỉ 20% số người gặp phải các triệu chứng cảnh báo đã gọi cấp cứu. Họ có tỷ lệ sống sót cao gấp 6 lần so với 80% những người còn lại”, Tiến sĩ Chugh thông tin.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Chugh lưu ý không phải tất cả trường hợp đau ngực hoặc khó thở đều là dấu hiệu của ngừng tim. Ông nói: “Chúng ta phải xem xét các yếu tố khác để dự đoán một người có nguy cơ bị ngừng tim hay không và có cần trợ giúp ngay”. Đó là tình trạng huyết áp cao, tiểu đường hoặc các bệnh nền khác.

Nếu bạn đột nhiên bị đau ngực hoặc khó thở và có tiền sử bệnh tim, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Giáo sư Valentin Fuster, Trường Y khoa Icahn, khẳng định: “Có người cho rằng ngừng tim đột ngột không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng thực tế một số bệnh nhân có các triệu chứng cảnh báo, như đã thấy trong nghiên cứu này. Hãy gọi cấp cứu ngay khi có biểu hiện, chẳng hạn như đau ngực”.

3 điều bất thường của cơ thể khi thức dậy vào buổi sáng có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư

Nơi ở của các Tổng thống Mỹ khi đến Việt Nam công tác có gì đặc biệt?

Nguyên nhân bên trong kính chắn gió luôn bị bẩn dù thường xuyên vệ sinh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trieu-chung-canh-bao-nguy-co-ngung-tim-truoc-24-gio-2185888.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một triệu chứng cảnh báo nguy cơ ngừng tim trước 24 giờ
POWERED BY ONECMS & INTECH