Tài chính Ngân hàng

Một tuần tăng giá như 'vũ bão' của vàng, liên tiếp lập kỷ lục mới

Duy Anh 14/04/2024 - 12:13

Giá vàng thế giới tuần qua tăng mạnh, liên tiếp lập các kỷ lục mới. Đây là điều mà nhiều chuyên gia không ngờ tới, mức giá mới đã vượt xa dự báo.

Tiếp đà tăng sốc, giá vàng tuần qua vẫn giữ được sức mạnh. Kim loại quý được giới đầu tư quan tâm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng, ngân hàng trung ương các nước mua vào và khả năng hạ lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bất chấp lạm phát ở mức cao.

Ngân hàng trung ương Mỹ được cho là sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2024, có thể bắt đầu từ tháng 6. Nước Mỹ sẽ bước vào một chu kỳ giảm lãi suất.

Các nhà phân tích vẫn duy trì lạc quan đối với vàng trong thời gian tới, bởi nhu cầu trú ẩn của nhà đầu tư khi diễn biến địa chính trị ở Trung Đông không hạ nhiệt. Ngân hàng HSBC cho rằng, rủi ro địa chính trị gia tăng cùng với các cuộc bầu cử ở nhiều nước diễn ra trong năm nay đã hỗ trợ đáng kể cho giá vàng.

Ông Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa Ngân hàng Saxo, cho biết vàng vẫn được hỗ trợ tốt do lo ngại lạm phát gia tăng và sự bất ổn ngày càng tăng đối với sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.

Mới chỉ qua nửa đầu tháng 4, nhưng giá vàng có lúc đã vượt xa ngưỡng 2.400 USD/ounce.

Phiên 8/4, giá vàng tăng lên 2.353,79 USD/ounce, lập kỷ lục phiên thứ bảy liên tiếp.

Nhưng chưa dừng lại, tiếp đến ngày 9/4, giá vàng đã chạm mức kỷ lục 2.365,09 USD/ounce. Đặc biệt, trong phiên 12/4, giá vàng biến động mạnh lên 2.429 USD.

gia vang kitco.jpg
Biểu đồ giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Ngay sau khi lập đỉnh, giá lại giảm. Mặc dù không thể giữ vững mức trên 2.400 USD/ounce nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng giá vàng vẫn tương đối mạnh.

Giá vàng trên sàn Kitco chốt phiên cuối tuần ở mức 2.342 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 chốt phiên ở mức 2.355,6 USD/ounce, tăng 0,4% so với thứ Sáu tuần trước.

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, phiên 12/4, giá vàng miếng SJC lập kỷ lục mới 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn, vàng trang sức cũng leo thang.

Trước động thái của cơ quan chức năng về kiểm soát thị trường vàng, giá vàng trong nước đã có sự điều chỉnh. Chốt phiên 13/4, giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 80,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,1 triệu đồng/lượng (bán ra).

DOJI Hà Nội niêm yết ở mức 80,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,1 triệu đồng/lượng (bán ra). DOJI TP.HCM mua vàng SJC ở mức 80,6 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 83,2 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới

Đợt tăng giá này bất ngờ với nhiều chuyên gia và nhà quan sát thị trường kim loại bởi giá tăng không ngừng, liên tục lập đỉnh mới, vượt các dự báo cho dù thị trường có xuất hiện tin xấu, các yếu tố tác động tiêu cực tới vàng.

gia vang.jpg
Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng. Ảnh: Kitco

Frank McGhee, người đứng đầu đại lý kim loại quý tại Alliance Financial, cho biết thị trường đang ở trong một hoàn cảnh kinh tế thực sự kỳ lạ, nghe có vẻ phi logic, vàng và USD biến động theo cùng một hướng.

Ông cho rằng, nhiều quan điểm thị trường có thể không còn phù hợp. Ngay cả biểu đồ kỹ thuật cũng không còn chính xác lúc này. Theo chuyên gia này, USD và vàng đều đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn khi nỗi sợ hãi lan rộng trên toàn cầu.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá mạnh. Ông bày tỏ quan điểm lạc quan về thị trường tuần tới.

Xét về mặt kỹ thuật, sau sự đột phá vượt mốc 2.100 USD/ounce, giá vàng được cho có thể tiếp tục tạo đỉnh mới ở 2.500 USD/ounce.

Nikolai Dudchenko, Nhà phân tích của Công ty dịch vụ tài chính Finam, cho biết không loại trừ khả năng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn lên khoảng 2.650-2.700 USD/ounce.

>> Sau chỉ đạo của Thủ tướng, giá vàng nhẫn 9999 lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, giá vàng nhẫn 9999 lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 13/4/2024: Bất ổn địa chính trị, vàng đi lên

Giá vàng nhẫn treo cao, người dân đổ xô đi bán chốt lời

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mot-tuan-gia-vang-tang-nhu-vu-bao-lien-tiep-lap-ky-luc-moi-2270205.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một tuần tăng giá như 'vũ bão' của vàng, liên tiếp lập kỷ lục mới
POWERED BY ONECMS & INTECH