Mùa du lịch 2023: Du khách Việt sẽ không phải xếp hàng chờ kiểm tra hộ chiếu?

12-05-2023 10:27|Quỳnh Mai

Bước đầu, hệ thống máy quét hộ chiếu tự động chỉ áp dụng cho công dân mang hộ chiếu Việt Nam.

Những ngày qua, trên các diễn đàn hàng không xôn xao chuyền tay nhau hình ảnh hệ thống máy quét hộ chiếu tự động được lắp đặt tại nhà ga quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Theo đó, hành khách khi xuất hoặc nhập cảnh có thể dễ dàng scan trang đầu hộ chiếu gắn chip, chụp hình nhận dạng trước camera rồi nhanh chóng đi qua cổng tự động để đi nước ngoài hay trở về nước. Không có dấu mộc nào đóng trên passport vì tất cả đều được quản lý bằng hệ thống máy tính. Họ không cần gặp nhân viên sân bay, xuất trình giấy tờ, không phải trả lời đi đâu hay từ đâu đến, ở bao nhiêu ngày, mục đích chuyến đi…

Với công nghệ tiên tiến này, hành khách chỉ cần quẹt hộ chiếu gắn chip dữ liệu sẽ được phân tích và xử lý trong vòng 10-20 giây, cửa tự động mở ra để khách qua. Quá trình xử lý thông tin nhanh chóng giúp giảm tải nhiều thời gian xử lý quy trình kiểm tra an ninh.

Được biết hệ thống máy quét hộ chiếu tự động nhập khẩu từ châu Âu đã được lắp đặt tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất từ hồi đầu năm, theo đề án của Cục Xuất nhập cảnh Việt Nam triển khai từ cuối 2022 đồng bộ trên toàn quốc. Hiện nay, tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã được lắp đặt 10 máy quét hộ chiếu, trong đó có 5 máy phục vụ khách xuất cảnh và 5 máy cho khách nhập cảnh.

Bước đầu, quét hộ chiếu tự động chỉ áp dụng cho công dân mang hộ chiếu Việt Nam. Với đối tượng người dân đã có hộ chiếu điện tử gắn chip có thể được áp dụng thử nghiệm ngay nhưng với những người chưa có hộ chiếu điện tử gắn chip sẽ phải đăng ký thủ công tại sân bay.

Cụ thể, hành khách muốn sử dụng quét hộ chiếu tự động trong lần đầu xuất hoặc nhập cảnh sẽ phải đăng ký dấu vân tay và một số thông tin cá nhân khác tại khu vực kiểm tra an ninh cửa khẩu để đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư. Ở giai đoạn sau sẽ tính tới mở rộng, áp dụng cho người nước ngoài khi xuất cảnh khỏi Việt Nam với điều kiện khi nhập cảnh phải thu thập dữ liệu đầy đủ.

un-u-tai-san-bay.jpg

Không chỉ tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sân bay Nội Bài cũng cho biết đã lắp xong hệ thống quét hộ chiếu tự động tại nhà ga quốc tế T2. Hiện đang cập nhật dữ liệu, đường truyền và kết nối máy chủ để sớm đưa vào hoạt động.

Theo nguồn tin từ Báo Pháp luật TP.HCM, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc Phạm Minh Đông, thông tin tương tự các bay quốc tế, Công an cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc đã triển khai lắp đặt hệ thống quét hộ chiếu tự động.

Các chuyên gia đánh giá việc triển khai hệ thống quét hộ chiếu tự động sẽ giúp luồng khách nhập cảnh và xuất cảnh diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian để kiểm tra an ninh và đóng dấu xác nhận như hiện tại.

Nhiều quốc gia trên thế giới đều đang áp dụng công nghệ này. Chẳng hạn, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore đã triển khai đồng bộ và hiệu quả tại sân bay quốc tế Changi, nơi có lượng khách quốc tế thông qua khổng lồ. Công nghệ này đã khiến luồng khách thông qua sân bay rất nhanh do không mất nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi.

Còn tại Việt Nam, hiện tượng ùn ứ, tắc nghẽn tại các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất,... trong các dịp lễ, tết, mùa cao điểm du lịch đã trở nên ám ảnh với hành khách. Chẳng hạn như theo số liệu từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, dịp cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, cảng phục vụ gần 200.000 lượt khách quốc tế, trong đó có 109.368 khách đến và 89.234 khách đi.

Số liệu cho thấy lượng khách cao điểm lễ vừa qua cao hơn nhiều lần so cùng kỳ ba năm từ 2020 - 2022 cộng lại. Trong các ngày cao điểm lễ, bình quân mỗi ngày có 40.000 - 45.000 lượt khách quốc tế đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Quá tải trong sân bay cùng với việc ùn ứ giao thông ở bên ngoài đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý du khách. Với việc ứng dụng công nghệ quét hộ chiếu tự động, các chuyên gia kỳ vọng đây sẽ là tín hiệu tích cực với ngành du lịch, giúp hành khách được nghỉ dưỡng trọn vẹn và đúng nghĩa.

Bước tiến mới ngành du lịch Singapore: Du khách xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu!

Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch đô thị và du lịch biển 22.481m2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mua-du-lich-2023-du-khach-viet-se-khong-phai-xep-hang-cho-kiem-tra-ho-chieu-182822.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mùa du lịch 2023: Du khách Việt sẽ không phải xếp hàng chờ kiểm tra hộ chiếu?
POWERED BY ONECMS & INTECH