Mua máy dệt Trung Quốc, làm giả hàng trăm nghìn đôi tất hàng hiệu
Từ năm 2022 đến nay, Nguyễn Văn Thiện đã đưa ra thị trường khoảng 200.000 đôi tất giả mạo các thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas, Uniqlo. Thiện còn mua máy dệt có nguồn gốc từ Trung Quốc, đầu tư bài bản một “nhà máy thu nhỏ”.
Ngày 30/5, Cơ quan CSĐT Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Thiện (SN 1974, trú tại xã Liệp Nghĩa) về hành vi Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Nguyễn Văn Thiện từng là người sản xuất tất hợp pháp với thương hiệu “Thiên Dương” đã được cấp quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, từ năm 2018, nhận thấy nhu cầu cao đối với các sản phẩm mang thương hiệu quốc tế, Thiện bắt đầu chuyển hướng kinh doanh từ sản xuất hàng chính hãng sang làm giả.
Thiện còn đầu tư bài bản một “nhà máy thu nhỏ”, mua các loại máy dệt có nguồn gốc từ Trung Quốc, điều chỉnh phần mềm để in sẵn logo của Nike, Adidas, Uniqlo. Tem nhãn và bao bì cũng được Thiện đặt in trôi nổi trên thị trường nhằm đánh lừa người tiêu dùng từ hình thức đến nội dung.
![]() | ![]() | ![]() |

Trong cuộc kiểm tra đột xuất ngày 4/1, lực lượng Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 19 đã phát hiện và tạm giữ lượng hàng hóa lớn tại cơ sở của Thiện: 3.450 đôi tất gắn mác Adidas, 14.400 đôi tất gắn mác Nike, 2.100 đôi gắn mác Uniqlo, khoảng 1.500 đôi tất rời chưa đóng gói, cùng 21kg tem Adidas, 48kg tem Nike, hàng chục ký sợi dệt, bao bì, chỉ màu…

Hàng loạt máy móc như máy dệt tất, máy khâu đầu tất, khuôn chân sấy… đều được Thiện trang bị đầy đủ, cho thấy mức độ đầu tư không hề nhỏ của đường dây này.
Từ năm 2022 đến nay, Nguyễn Văn Thiện đã đưa ra thị trường khoảng 200.000 đôi tất giả mạo các thương hiệu nổi tiếng, hưởng lợi hơn 240 triệu đồng. Dù giá bán chỉ dao động từ 4.500-5.000 đồng/đôi, nhưng nhờ quy mô lớn và chi phí sản xuất thấp (chỉ khoảng 3.500 – 4.000 đồng/đôi), lợi nhuận thu được vẫn rất đáng kể.

Các sản phẩm giả mạo này được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, chợ vùng ven… khiến người tiêu dùng dễ dàng sập bẫy “hàng hiệu giá rẻ”.