Mức độ tự động hoá tại VinFast: 2.000 robot làm việc xuyên ngày đêm, vượt xa giới hạn con người
Tỷ lệ nội địa hoá tại nhà máy của VinFast đang nằm trong nhóm hàng đầu khu vực.
Tại sự kiện Vietnam Tech Impact Summit 2024 tổ chức tại Hà Nội, ông Hoàng Nam Tiến, lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FPT, đã chia sẻ câu chuyện ấn tượng về mức độ tự động hoá vượt trội trong dây chuyền sản xuất ô tô điện của VinFast.
“Chúng tôi, những người làm công nghệ tại FPT khi đến thăm nhà máy của VinFast vô cùng ngạc nhiên. Gần 2.000 người máy hoạt động và chỉ nhìn thấy độ khoảng 100 công nhân đi dọc dây chuyền lắp ráp ô tô. Có nghĩa là những nhà máy có số robot nhiều hơn số công nhân đã thành hiện thực”, ông Tiến nhấn mạnh.
Ông cũng hồi tưởng lại thời điểm ba năm trước, khi khái niệm Dark Factory – nhà máy thông minh có khả năng tự động hóa hoàn toàn và vận hành 24/7 – còn bị nhiều người xem như một ý tưởng viển vông. Tuy nhiên hiện tại, Dark Factory đã không còn là điều xa lạ.
Theo ông, những nhà máy này không cần bóng đèn hay nhà vệ sinh, nơi các robot làm việc suốt 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, không nghỉ phép, không đau bụng và cũng chẳng đòi hỏi tháng lương thứ 13... Chi phí lao động của robot chỉ vào khoảng 4,5 USD/giờ và dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,7 USD/giờ trong tương lai.
Hình ảnh tại một nhà xưởng của VinFast. Ảnh: VinFast |
>> Việt Nam cần 800.000 thiết bị sạc cho 1,4 triệu xe điện
Theo Vietnambiz, thực tế, tỷ lệ nội địa hoá tại nhà máy của VinFast vốn được biết đến là nằm trong nhóm hàng đầu khu vực. Nhà máy này được VinFast vận hành từ tháng 6/2019, tọa lạc trên diện tích 335ha tại khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng.
Toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất và máy móc được thiết kế, chế tạo bởi các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp châu Âu, chủ yếu đến từ Đức.
Công suất sản xuất giai đoạn một của nhà máy đạt 250.000 xe/năm, với kế hoạch nâng lên 950.000 xe/năm vào năm 2026. Mức độ tự động hóa tại đây rất cao, với hàng nghìn robot được sử dụng. Ngoài ra, xưởng thân vỏ đã đạt mức tự động hóa 98%, trong khi xưởng động cơ đạt 90%.
VinFast cũng ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy, giúp các thiết bị và dây chuyền được kết nối thông qua cảm biến. Các hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hoạch định doanh nghiệp, quản lý vòng đời sản phẩm và điều hành sản xuất đều được cung cấp bởi hai công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này là Siemens và SAP.
Xưởng dập của nhà máy có diện tích 50.000m2, với khả năng dập 2.516 chi tiết trong vòng 25 phút. Xưởng hàn thân xe được trang bị khoảng 1.200 robot của ABB, đạt công suất 38 xe/giờ. Xưởng sơn ứng dụng hệ thống robot phun keo nhận dạng hình ảnh VMT và robot sơn tự động thế hệ mới nhất của Dürr, có thể xử lý hơn 800 xe mỗi ngày.
Theo thông tin từ VinFast, tính đến hết tháng 11/2024 hãng xe này đã sở hữu mạng lưới 111 xưởng dịch vụ, phủ sóng toàn bộ tại 63/63 tỉnh thành, chính thức trở thành hãng xe có nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam. Đây là một cột mốc quan trọng, khẳng định mạnh mẽ vị thế của VinFast trên thị trường ô tô trong nước.
Hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất cả nước, kết hợp với mạng lưới quy hoạch lên tới 150.000 cổng sạc trên toàn quốc giúp VinFast mang đến sự yên tâm tối đa cho các khách hàng sở hữu xe điện. Đáng chú ý, VinFast dự kiến sẽ mở rộng thêm gần 90 xưởng mới ngay trong tháng cuối cùng của năm 2024, nâng tổng số lên tối thiểu 200 xưởng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường và số lượng xe bàn giao không ngừng tăng mạnh.
>> VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trở thành hãng xe sở hữu nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam