Lũy kế 6T2021, BLNG của tổng công ty được cải thiện 22.7% sau khi loại bỏ các khoản giảm trừ doanh thu (tăng 1.2% YoY) nhờ đóng góp lớn hơn từ BHX, chuỗi có các mặt hàng với tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với các sản phẩm của chuỗi TGDĐ hay ĐMX. Trong khi đó, biên lợi nhuận ròng cũng tăng nhẹ đạt 4.04% (tăng 0.44% YoY).
Kết quả hoạt động kinh doanh 7T/2021
Vẫn giữ được đà tăng trưởng doanh thu nhờ đóng góp lớn từ BHX. Tuy nhiên, triển vọng cho 5 tháng cuối năm không khả quan.
Ngoài ra, theo báo cáo hợp nhất Q2/2021, với việc số dư tiền mặt tăng mạnh, lợi nhuận tài chính ròng lũy kế 6T/2021 đạt xấp xỉ 270 tỷ đồng, tăng đột biến so với cùng kì 2020 – lợi nhuận tài chính ở mức âm 21 tỷ đồng. Qua đó, mức lợi nhuận này đóng góp gần 8% vào tổng LNTT của MWG.
Riêng trong tháng 7/2021, doanh thu thuần đạt 9,500 tỷ đồng (tăng 10% YoY) và LNST đạt 231 tỷ đồng (giảm 29% YoY). Việc MWG vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng doanh thu trong tháng 7/2021 nhờ vào mức tăng vượt bậc từ chuỗi BHX. Cụ thể, lũy kế 7T/2021, doanh thu của BHX đóng góp hơn 24% tổng doanh thu MWG, gia tăng đáng kể so với mức 17.5% svck (biểu đồ 2).
Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường (đặc biệt là tại các thành phố lớn), BLĐ của MWG cũng cho rằng kết quả kinh doanh trong 5 tháng cuối năm 2021 sẽ đối mặt nhiều thách thức khi phần lớn doanh thu vẫn đến từ 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX - bị ảnh hưởng mạnh trong thời điểm dịch bệnh.
Điểm sáng đến từ chuỗi ĐMS (Điện máy xanh Supermini).
Lũy kế 7T/2021, ĐMS đóng góp 3,500 tỷ đồng doanh thu – tương đương khoảng 10% doanh thu chuỗi ĐMX. ĐMS vẫn duy trì được doanh thu tốt do hầu hết các cửa hàng ĐMS tập trung ở các địa điểm ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Tính tới cuối tháng 7/2021, ĐMS có 589 cửa hàng (23 cửa hàng mở mới trong tháng). Tuy nhiên, theo BLĐ của MWG thì con số kế hoạch 1,000 cửa hàng vào cuối 2021 sẽ tương đối khó đạt được và sẽ phụ thuộc lớn vào tình hình dịch bệnh.
Trước tình hình thị trường điện thoại di động có xu hướng bão hoà, MWG luôn thực hiện nhiều các chiến dịch hay các mô hình bán hàng mới như:
(1) thử nghiệm bán xe đạp bằng cách tận dụng mặt bằng có sẵn và gần như không phát sinh nhiều chi phí.
(2) MWG cũng triển khai mô hình kinh doanh đại lý – cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ nhằm gia tăng thị phần đến từ các địa điểm mà nhu cầu để mở mới ĐMX/TGDĐ là chưa lớn.
Tuy nhiên, do mới đi vào thử nghiệm trong tháng 05/2021, tính hiệu quả của cả 2 mô hình này phải cần thêm thời gian để theo dõi. Chuỗi Bluetronics hiện tại có 55 cửa hàng tại Campuchia và hiện tại là chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng lớn nhất tại đây, đóng góp 0.3% vào tổng doanh thu MWG.
Chuỗi TGDĐ/ĐMX phải tạm đóng cửa/hạn chế bán hàng gầ 2,000 cửa hàng.
Theo MWG, trong tình hình dịch bệnh, giãn cách hiện tại trên toàn quốc, MWG đã phải tạm đóng/hạn chế bán hàng tổng xấp xỉ 2,000 cửa hàng (tương đương khoảng 70% tổng số điểm bán của cả hai chuỗi TGDĐ và ĐMX). Do hầu hết các điểm đóng cửa hay hạn chế bán hàng này tập trung nhiều tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tổng doanh thu đến từ các cửa hàng này chiếm từ 80 – 90% doanh thu cả chuỗi.
BLĐ phải đưa ra các biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí trong thời gian vừa qua.
Theo BLĐ, trong thời điểm dịch bệnh diễn ra, phía MWG cũng đã có động thái tối ưu chi phí trong bối cảnh các biện pháp giãn cách ngày càng thắt chặt dẫn đến 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX khó giữ được doanh thu như:
(1) luân chuyễn 40% nhân viên của các cửa hàng TGDĐ/ĐMX bị dừng hoạt động sang hệ thống BHX hỗ trợ
(2) đàm phán với các chủ nhà nhằm giảm chi phí thuê mặt bằng.
BHX được hưởng lợi trong thời điểm diễn biến dịch bệnh phức tạp
BHX là một trong những động lực tăng trưởng chính của MWG trong trung và dài hạn, dự kiến đóng góp 30% vào tổng doanh thu vào 2025.
Tính tới thời điểm cuối tháng 7/2021, chuỗi BHX có tổng 1,919 cửa hàng và là chuỗi đứng thứ 2 về tổng số cửa hàng (tính tới hết tháng 05/2021) – vượt xa các chuỗi như Co.op Food hay SatraFoods...Hiện tại, BHX giảm tốc độ mở mới các cửa hàng trong thời gian gần đây nhằm các mục tiêu
(1) tập trung nâng cấp các cửa hàng quy mô lớn 500m2;
(2) cải thiện biên lợi nhuận.
Nhận định của chúng tôi, BHX có thể nâng tổng số cửa hàng trên toàn quốc ngang bằng hoặc cao hơn chuỗi lớn nhất thị trường (VinMart+) trong tương lai gần khi mà BHX hiện tại vẫn chưa hoạt động ở khu vực phía Bắc.
Trong thời gian dịch bệnh có diễn biến phức tạp tại TP.HCM và các địa phương lân cận, chuỗi BHX được hưởng lợi khi các chợ đầu mối, chợ “tươi” bị buộc phải dừng hoạt động. Đây có thể coi là thời điểm mà chuỗi BHX có thể tận dụng cơ hội để phần nào thay đổi thói quen của người tiêu dùng nhưng không mất quá nhiều chi phí, chuyển từ mua hàng bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại. Vì vậy, xét trên góc nhìn dài hạn, việc giãn cách xã hội hiện tại đem lại lợi ích lớn cho chuỗi BHX.
Cụ thể, lũy kế 7T/2021, doanh thu của BHX đạt 17,600 tỷ đồng (tăng 57% YoY). Trong tháng 7/2021, doanh thu chuỗi BHX đạt mức kỉ lục, xấp xỉ 4,200 tỷ đồng (tăng 55% sv tháng 6/2021 và 133% YoY). Mức doanh thu cao kỉ lục này cũng đưa doanh số của BHX góp 45% tỉ trọng doanh thu trong tháng 7 (trung bình 2,1 tỷ đồng/cửa hàng), chính nhờ mức doanh thu vượt bậc này đã giúp MWG giữ được mức tăng trưởng doanh thu trong tháng 7 vừa rồi trong bối cảnh 2 hệ thống ĐMX và TGDĐ phải tạm đóng/hạn chế bán gần 2,000 cửa hàng.
Theo chúng tôi, trong ngắn hạn, doanh thu trung bình trên cửa hàng sẽ tăng trưởng, qua đó chuỗi BHX sẽ đóng góp nhiều hơn vào tổng doanh thu và hướng tới mục tiêu chiếm 30% doanh thu MWG trong dài hạn. Việc gia tăng được tỉ trọng doanh thu từ BHX sẽ giúp cải thiện BLNG của MWG trong dài hạn khi các mặt hàng tươi sống thường sẽ có biên gộp tương đối cao.