Thế giới

Mỹ điều quân và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Israel

Hoài Linh 14/10/2024 09:45

Mỹ đã ra lệnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Israel cùng khoảng 100 lính đi kèm để vận hành nhằm giúp Israel tự vệ tốt hơn trước các cuộc tấn công trong tương lai của Iran.

hệ thống thaad. ảnh us air force
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: US Airforce

Động thái trên đánh dấu lần đầu tiên lực lượng chiến đấu Mỹ được triển khai ở Israel kể từ khi cuộc xung đột Israel và Hamas nổ ra vào năm ngoái.

Hãng tin RT dẫn thông báo ngày 13/10 của thư ký báo chí Lầu Năm Góc - Thiếu tướng Pat Ryder viết, cụm THAAD và nhóm quân nhân Mỹ sẽ được triển khai tại Israel “để giúp tăng cường năng lực phòng không của Israel sau các cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel ngày 13/4 và một lần nữa vào ngày 1/10".

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ triển khai hệ thống phòng không này tới Trung Đông. Năm 2019, Mỹ từng đưa THAAD tới Israel để tập trận song việc triển khai thêm quân lần này là đáng chú ý trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran và khi Tel Aviv đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Tehran.

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, khoảng 100 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai tới Israel để vận hành hệ thống THAAD. Việc quân Mỹ triển khai bên trong Israel là điều hiếm thấy, nhưng đây là số lượng quân nhân điển hình để vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là hệ thống tên lửa đạn đạo phòng không di động, được thiết kế để phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo trong giai đoạn bay cuối. Hệ thống này bắn một đầu đạn không nổ với tốc độ gấp 8 lần tốc độ âm thanh, dựa vào động năng để phá hủy tên lửa đang bay tới.

Một khẩu đội THAAD bao gồm 95 binh sĩ và sáu bệ phóng gắn trên xe tải có khả năng bắn tổng cộng 48 tên lửa đánh chặn. Mỹ đã tăng cường đáng kể sự hiện diện ở Trung Đông kể từ 7/10/2023, khi Hamas tấn công Israel. Mỹ đã tăng cường phòng không trên khắp khu vực, triển khai thêm tàu ​​chiến và tàu sân bay đến phía đông Địa Trung Hải, Biển Đỏ và Biển Ảrập, và gần đây đã gửi thêm quân đến Síp để hỗ trợ lập kế hoạch sơ tán có thể xảy ra.

Vài giờ trước thông báo của ông Ryder, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi đã cảnh báo rằng, Mỹ đang đặt "mạng sống của binh sĩ vào vòng nguy hiểm khi triển khai họ để vận hành các hệ thống tên lửa tại Israel".

>> Hezbollah nã 320 tên lửa vào Israel, Tel Aviv nói về việc ‘cấm cửa’ lãnh đạo LHQ

Máy bay không người lái của Hezbollah xuyên thủng phòng không, tấn công căn cứ quân sự ở Israel

Hezbollah qua mặt hệ thống phòng không, giáng đòn chết chóc vào Israel

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-dieu-100-quan-va-he-thong-phong-thu-ten-lua-thaad-toi-israel-2331634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ điều quân và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH