Thế giới

Rộ tin Hamas cố lôi kéo Iran và Hezbollah cùng đột kích Israel, Tehran bác bỏ

Tuấn Anh 13/10/2024 - 11:54

Truyền thông Mỹ đưa tin, Phong trào Hồi giáo Hamas đã lên kế hoạch đột kích lãnh thổ Israel suốt hơn 2 năm và cố gắng thuyết phục Iran cùng nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon tham gia.

Tờ New York Times ngày 12/10 trích dẫn các biên bản họp bí mật của Hamas, được tìm thấy trong một máy tính bị quân đội Israel thu giữ tại Dải Gaza hồi tháng 1 năm nay, cho biết Hamas đã tránh leo thang căng thẳng với Israel kể từ năm 2021 nhằm khiến các nhà lãnh đạo của Tel Aviv rơi vào cảm giác an toàn giả tạo. Nhóm vũ trang này ban đầu đã lên kế hoạch tấn công Israel vào mùa thu năm 2022, nhưng trì hoãn động thái vì cố gắng thuyết phục Iran và Hezbollah cùng tham gia.

tay sung Hamas Al Jazeera.jpg
Các tay súng thuộc cánh vũ trang al-Qassam của Hamas. Ảnh: Al Jazeera

Theo một biên bản họp bí mật bị rò rỉ, một quan chức cấp cao của Hamas đã gặp chỉ huy cấp cao Iran Mohammed Said Izadi, người đang có mặt tại Lebanon vào tháng 7/2023, để yêu cầu hỗ trợ đột kích các địa điểm nhạy cảm của Israel. Ông Izadi đã hồi đáp rằng, Iran và Hezbollah ủng hộ kế hoạch về nguyên tắc, nhưng cần thêm thời gian để "chuẩn bị môi trường".

Tuy nhiên, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc đã phủ nhận thông tin trên, đồng thời cáo buộc các biên bản họp mà tờ New York Times trích dẫn là giả mạo.

"Bản thân các quan chức Hamas cắm chốt tại Doha (Qatar) đã khẳng định, họ cũng không biết trước về vụ đột kích vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023 và mọi việc lập kế hoạch, ra quyết định cũng như chỉ đạo đều do cánh quân sự của Hamas có trụ sở tại Gaza thực hiện. Bất kỳ phát biểu nào cố gắng liên kết hoạt động này với Iran hoặc Hezbollah, một phần hoặc toàn bộ, đều vô căn cứ và xuất phát từ những tài liệu bịa đặt", trích thông cáo của phái đoàn Iran gửi đài CNN.

Một phát ngôn viên của Hezbollah ngày 12/10 cũng nhắc lại lời của cố thủ lĩnh Hassan Nasrallah bác bỏ sự liên quan của nhóm tới chiến dịch tấn công đẫm máu của Hamas vào miền bắc Israel cách đây hơn một năm, khiến hơn 1.100 người Do Thái thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị bắt giữ làm con tin.

Quân đội Israel đã từ chối lên tiếng về thông tin do báo Mỹ đăng tải, trong khi Hamas hiện vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về sự việc.

>>Hezbollah nã 320 tên lửa vào Israel, Tel Aviv nói về việc ‘cấm cửa’ lãnh đạo LHQ

Hezbollah nã 320 tên lửa vào Israel, Tel Aviv nói về việc ‘cấm cửa’ lãnh đạo LHQ

Israel và biện pháp 'tiêu diệt có chủ đích'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ro-tin-hamas-co-loi-keo-iran-va-hezbollah-cung-dot-kich-israel-tehran-bac-bo-2331502.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin Hamas cố lôi kéo Iran và Hezbollah cùng đột kích Israel, Tehran bác bỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH