Thế giới

Mỹ ‘phản công’ chiến dịch phi USD hóa, hàng loạt đồng nội tệ các quốc gia BRICS nhận ‘cú giáng’ mạnh mẽ từ đồng USD

Đào Doãn 29/07/2024 11:26

Tiền tệ của các quốc gia BRICS hiện vẫn chịu áp lực trong khi nhu cầu về đồng USD tăng lên.

Đồng USD vẫn mạnh và đang gây sức ép lên thị trường tiền tệ. Có thể thấy trong tháng này, các đồng tiền của nhiều quốc gia thành viên BRICS đã suy yếu trước sức mạnh của đồng USD. Điều đó xảy ra ngay trong bối cảnh liên minh BRICS đang đẩy nhanh quá trình phi USD hóa nhằm kéo đồng USD khỏi vị trí đồng tiền dự trữ của thế giới.

Đồng nội tệ Ấn Độ, một trong những thành viên chủ chốt của BRICS, đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 83,74 rupee đổi 1 USD vào phiên giao dịch cuối cùng của thứ 6. Đồng USD đang tàn phá đồng rupee trên thị trường tiền tệ, khiến nó tụt dốc một cách mạnh mẽ.

screenshot-2024-07-29-112346.png
Đồng nội tệ Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 83,74 rupee đổi 1 USD

Gần đây, ngay cả đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng trong khi đồng yên Nhật đang ở mức thấp nhất của những năm 1990.

Mỹ ‘phản công’ chiến dịch phi USD hóa, hàng loạt đồng nội tệ các quốc gia BRICS nhận ‘cú giáng’ mạnh mẽ từ đồng USD - ảnh 1
Tiền tệ của các quốc gia BRICS hiện vẫn chịu áp lực trong khi nhu cầu về đồng USD tăng lên

Tác động của đồng USD lên thị trường ngoại hối

Đồng USD đã tăng mạnh về giá trị và vượt qua các đồng tiền địa phương dù cho BRICS đã khởi xướng chiến dịch phi USD hóa trên quy mô toàn cầu. Đồng rupee của Ấn Độ là một nạn nhân khác của đồng USD mạnh hơn khi nó liên tục giảm trên thị trường ngoại hối. Nhu cầu về đồng USD đang gia tăng, không để cho các đồng tiền địa phương có cơ hội phát triển.

Các nhà phân tích dự đoán rằng đồng USD có thể khiến đồng rupee giảm xuống mức thấp khác là 83,84 rupee đổi 1 USD trong thời gian tới.

Tiền tệ của các quốc gia BRICS hiện vẫn chịu áp lực trong khi nhu cầu về đồng USD tăng lên. "Việc mua vào USD sẽ tiếp tục. Đồng rupee có thể sẽ suy yếu xuống mức 83,84 rupee đổi 1 USD trong hai ngày tới", Anil Bhansali, Giám đốc điều hành của Finrex Treasury Advisors nói với NDTV Profit .

Chính sách thuế của Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế thặng dư vốn dài hạn từ 10% lên 12,5%. Đồng thời, thuế thặng dư vốn ngắn hạn cũng tăng từ 15% lên 20%, khiến thị trường chứng khoán và đồng nội tệ giảm. Diễn biến này cho thấy đồng USD vẫn là “vua” và tiếp tục là đồng tiền mạnh hơn trên thị trường.

Tham khảo Watcher.guru

‘Đại gia’ dầu mỏ châu Á ‘quay lưng’ với đồng USD: BRICS Pay sắp ra đời, tham vọng soán ngôi Visa, Mastercard

Nước Mỹ gặp ‘báo động’: Trung Quốc ‘tung đòn’ đẩy nhanh phi USD hóa, các nước BRICS chỉ cần làm 1 việc là đồng USD thất thế?

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-phan-cong-chien-dich-phi-usd-hoa-hang-loat-dong-noi-te-cac-quoc-gia-brics-nhan-cu-giang-manh-me-tu-dong-usd-124692.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ ‘phản công’ chiến dịch phi USD hóa, hàng loạt đồng nội tệ các quốc gia BRICS nhận ‘cú giáng’ mạnh mẽ từ đồng USD
POWERED BY ONECMS & INTECH