Quốc tế

Mỹ thông báo chuẩn bị cho khả năng chính phủ phải đóng cửa

Thanh Thảo 29/09/2023 - 09:48

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị cho khả năng chính phủ có thể đóng cửa từ ngày 1/10.

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. Ảnh: Sputnik

“Chúng tôi đang xây dựng một kế hoạch dự phòng nếu chính phủ ngừng hoạt động”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Miller nói hôm 28/9.

Theo ông, kế hoạch hành động nói trên cũng tính đến khả năng đình chỉ một phần công việc của chính phủ.

Ông cho biết thêm, trong những ngày tới, Bộ Ngoại giao sẽ xác định cơ quan nào sẽ tiếp tục hoạt động vì các hoạt động của họ là cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia và cơ quan nào sẽ tạm đình chỉ công việc.

Nhiều khả năng chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vào cuối tuần này khi các nghị sĩ đảng Dân chủ đã bác bỏ đề xuất của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy yêu cầu Tổng thống Joe Biden thỏa hiệp.

Theo ghi nhận, đàm phán về thỏa thuận nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa tiếp tục bế tắc.

Ông McCarthy đã tìm cách gây áp lực lên Tổng thống Biden khi hai viện Quốc hội lại đi theo hướng trái ngược nhau trong chiến lược nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa.

Nếu Chính phủ Mỹ phải đóng cửa thì có tới 438 cơ quan bị ảnh hưởng, hàng trăm nghìn nhân viên liên bang phải nghỉ không lương, hàng loạt dịch vụ công bị gián đoạn.

Việc đóng cửa cũng sẽ khiến các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, bao gồm báo cáo việc làm, lạm phát, chi tiêu tiêu dùng - vốn đặc biệt quan trọng với các nhà hoạch định chính sách và đầu tư - sẽ bị đình chỉ công bố vô thời hạn.

Nhìn lại 21 lần chính phủ Mỹ đóng cửa trong vòng 50 năm qua

Nguy cơ khi chính phủ Mỹ bị đóng cửa

Chính phủ Mỹ cần vay 1.100 tỷ USD - lo ngại khủng hoảng ngành ngân hàng sắp xảy ra?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-thong-bao-chuan-bi-cho-kha-nang-chinh-phu-phai-dong-cua-2195674.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ thông báo chuẩn bị cho khả năng chính phủ phải đóng cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH