Xã hội

Nam thanh niên 17 tuổi chết não hiến tạng ‘tái sinh’ 4 cuộc đời

Thùy Dung 24/10/2024 - 16:44

Cuộc phẫu thuật được diễn ra vào rạng sáng 24/10 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Rạng sáng nay, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Nam thanh niên 17 tuổi chết não hiến tạng ‘tái sinh’ 4 cuộc đời - ảnh 1
Các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiến hành ghép tạng cho người bệnh suy thận. Ảnh: Báo Nhân Dân

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một bệnh nhân 17 tuổi bị tai nạn giao thông, đa chấn thương và chấn thương sọ não nghiêm trọng. Mặc dù đã được phẫu thuật cấp cứu kịp thời và tiến hành các biện pháp hồi sức chuyên sâu nhưng do tình trạng tổn thương quá nặng, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng chết não.

Sau ba lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng để cứu những người khác và nhận được sự đồng ý từ gia đình. Ngay sau đó, bệnh viện đã phối hợp với gia đình và các cơ quan chức năng để hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết về việc hiến tạng theo quy định hiện hành.

Nam thanh niên 17 tuổi chết não hiến tạng ‘tái sinh’ 4 cuộc đời - ảnh 2
Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Ảnh: Nhân Dân

Bên cạnh đó, bệnh viện đã nhanh chóng hợp tác với Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia và các chuyên gia từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tìm kiếm những người đủ điều kiện nhận tạng.

Ngay khi các thủ tục pháp lý cũng như các phương án chuẩn bị lấy tạng ghép được hoàn tất, người bệnh được chuyển lên phòng phẫu thuật để tiến hành lấy tạng ghép.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với tinh thần chuyên nghiệp của đội ngũ phẫu thuật, gây mê và hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, quá trình lấy hai quả thận, tim và gan từ người hiến đã diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Theo đánh giá ban đầu, các tạng ghép được lấy ra có chất lượng tốt. Hai quả thận đã được ghép ngay cho hai bệnh nhân tương thích tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong khi tim và gan được chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho hai bệnh nhân khác.

Hiện tại, cả bốn bệnh nhân được ghép tim, gan và thận trong những giờ đầu sau phẫu thuật đều có tiên lượng tích cực.

Nam thanh niên 17 tuổi chết não hiến tạng ‘tái sinh’ 4 cuộc đời - ảnh 3
Ngay trong đêm, tạng của người chết não được chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Nhân Dân

Đây là ca hiến tạng thứ hai từ người chết não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong năm 2024. Trước đó, vào ngày 20/6/2024, Bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật lấy tạng từ người hiến chết não đầu tiên và chuyển vào Bệnh viện TW Huế để ghép cho hai bệnh nhân suy thận. Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Bệnh viện mà còn góp phần tăng cường nguồn tạng hiến, mở ra nhiều cơ hội sống quý giá cho các bệnh nhân đang chờ đợi.

>> Lai Châu: Gần 3.000 hồ sơ đăng ký hiến tặng mô, tạng

Những doanh nhân giàu nhất Việt Nam đầu thế kỷ 20: Từ ‘ông tổ’ của nhiều ngành nghề đến người hiến tặng hơn 5.000 lượng vàng, tặng nhà máy in tiền cho Chính phủ

4 bệnh nhân tìm lại ánh sáng từ giác mạc hiến tặng của người chết não

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nam-thanh-nien-17-tuoi-chet-nao-hien-tang-tai-sinh-4-cuoc-doi-128931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nam thanh niên 17 tuổi chết não hiến tạng ‘tái sinh’ 4 cuộc đời
    POWERED BY ONECMS & INTECH