Sống

Nạn nhân nhiều tuổi nhất trong vụ cháy chung cư thoát khỏi nguy hiểm thế nào?

Phương Thuý 15/09/2023 20:19

Theo thói quen của cụ ông 81 tuổi, trong phòng luôn để sẵn xô nước, chiếc khăn trải trên gối, khi hỏa hoạn xảy ra đó là những vật dụng đã góp phần cứu gia đình họ.

Ba ngày sau khi xảy ra vụ cháy tại chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), cả gia đình anh Nguyễn Việt Hùng gồm bố 81 tuổi, vợ và hai con nhỏ (10 tuổi, 6 tuổi) vẫn nằm điều trị trong Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Bố anh Hùng được xác định là nạn nhân cao tuổi nhất của vụ cháy đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. May mắn, sức khỏe của cả gia đình đã dần bình phục. Vợ chồng anh đã có thể từ Trung tâm Cấp cứu A9 sang Trung tâm Nhi khoa thăm hai con.

Sống tại tầng 7 của tòa chung cư, gia đình anh là một trong những người may mắn thoát nạn khỏi đám cháy. Họ đã có nhiều giờ vật lộn với hiểm nguy bằng chính những đồ dùng, dụng cụ trong nhà để chờ cứu hộ tới.

Cụ ông chia sẻ về giây phút sinh tồn với hỏa hoạn. Ảnh: BVCC.

Cụ ông 81 tuổi chia sẻ khi có cháy, điện mất, ông nhanh chóng lấy đèn pin và soi tìm chiếc khăn trải ở gối và nhúng vào xô nước, thấm ướt để chống ngạt khói. Sau đó, cả nhà lấy khăn, chăn bịt các cửa lại tránh khói vào nhà.

Ông cho biết chiếc xô nước là thói quen ngày nào ông cũng đặt ở gần bên mình chỉ để phòng khi có hỏa hoạn. Không ngờ đến ngày hôm đó, nó là dụng cụ góp phần giúp ông thoát khỏi hiểm nguy.

Hai bé con anh Hùng sức khỏe đã bình phục, không còn tâm lý lo sợ. Ảnh: P.T.

Anh Hùng nhớ lại khi cháy, anh cùng vợ con lên sân thượng nhưng nhiều khói nên chạy xuống tầng 7. Anh và vợ lấy vật dụng chèn chặt cửa rồi dùng các vật dụng trong gia đình thấm nước chặn khói để chống ngạt.

Anh và vợ liên tục theo dõi nếu thấy khói từ tầng dưới bốc lên mạnh là đóng cửa sổ và bảo ông nội cùng các con ở tư thế nằm rạp, cúi thấp xuống sàn nhà, thở ở vùng thấp. Khi thấy khói đỡ hơn, họ lại mở cửa sổ cho không khí vào nhà và lại ra sức quạt khói ra. Cứ liên tục như vậy trong hơn 4 tiếng, họ đã chờ được cứu hộ đưa ra khỏi căn nhà và vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, các nạn nhân trong vụ cháy, nguy cơ ngạt khói là chủ yếu, có thể gây tử vong do thiếu oxy, ngộ độc khí CO.

Do đó, trong tình huống xảy ra đám cháy, người dân nên phủ khăn ướt che kín miệng, mũi để tránh khói độc, luôn đi trong tư thế cúi thấp, trườn, bò để tránh khói, cố gắng theo lối thoát hiểm ra chỗ thoáng như ban công, sân thượng, tìm sự trợ giúp từ bên ngoài. Chèn cửa bằng các loại khăn hoặc chăn thấm nước để ngăn khói vào nhà.

Chủ tịch Quốc hội: Vụ cháy chung cư mini 'dường như mỗi chúng ta đều có lỗi'

Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini

Chung cư mini: Liệu kịch bản có lặp lại như quán karaoke?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cu-ong-81-tuoi-thoat-khoi-vu-chay-chung-cu-mini-nho-xo-nuoc-2190134.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nạn nhân nhiều tuổi nhất trong vụ cháy chung cư thoát khỏi nguy hiểm thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH