Nâng cao năng lực an toàn thông tin mạng quốc gia qua các cuộc thi quốc tế

14-12-2023 13:21|PV

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) nhận định, các cuộc thi an toàn thông tin mạng quốc tế như ISITDTU CTF sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quốc gia, phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng toàn quốc.

Kết quả vòng thi chung kết cuộc thi an toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2023 vừa được Ban tổ chức chính thức thông tin.

Theo đó, giải Nhất và giải Ba cuộc thi đã lần lượt thuộc về các đội Việt Nam có tên ‘u0k++’ đến từ Công ty Vuver Accessories và ‘m1cr0$oft 0ff1c3’ của Trung tâm An ninh mạng CNSC. Đội của Indonesia có tên ‘ASEAN pepe’ giành được giải Nhì.

W-an-toan-thong-tin-quoc-te-4-1.jpg
Ông Nguyễn Gia Như, Hiệu trưởng trường Trường Khoa học Máy tính - Đại học Duy Tân và đại diện Cục An toàn thông tin trao giải Nhất cho đội u0k++ (Ảnh: Cục An toàn thông tin)

Ba giải Khuyến khích của cuộc thi an toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2023 đã được trao cho các đội ‘NUS Greyhats’ đến từ Đại học Quốc gia Singapore; ‘EXOrcism’ của Công ty cổ phần Vietnovel và ‘SuyGang’ của trường CNTT-TT, Đại học Bách khoa Hà Nội.

ISITDTU CTF là cuộc thi được trường Đại học Duy Tân tổ chức thường niên từ năm 2018 đến nay, dành cho các chuyên gia, sinh viên trong nước và quốc tế đam mê lĩnh vực an toàn, an ninh mạng.

Đây cũng là cơ hội để các chuyên gia, sinh viên Việt Nam và quốc tế giao lưu học hỏi cùng phát triển lĩnh vực an toàn thông tin mạng, chung tay xây dựng không gian mạng an toàn và lành mạnh.

Năm nay, vòng chung kết cuộc thi an toàn thông tin mạng quốc tế ISITDTU CTF tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT.

Việc bảo trợ cho cuộc thi này cũng là hoạt động nằm trong chương trình thường niên của Cục An toàn thông tin để hướng tới thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin tại Việt Nam theo Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025”.

Cuộc thi ISITDTU CTF 2023 thu hút sự tham gia của 257 đội trên khắp thế giới đăng ký tham gia dự thi, tăng hơn 50% so với năm 2022.

Qua vòng loại diễn ra trực tuyến từ giữa tháng 10/2023, Ban tổ chức đã chọn được những đội thi xuất sắc nhất góp mặt tại vòng chung kết được tổ chức tập trung vào ngày 10/12 vừa qua tại Đại học Duy Tân (Đà Nẵng).

W-an-toan-thong-tin-quoc-te-2-1-1.jpg
Vòng chung kết cuộc thi an toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2023 là cuộc đua tài giữa 13 nhóm chuyên gia, sinh viên Việt Nam và quốc tế. (Ảnh: Cục An toàn thông tin)

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), Việt Nam đang bước vào quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ với quyết tâm của Chính phủ và sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp.

Điều này là tất yếu và chúng ta có thể cảm nhận được thông qua những thay đổi mang tính tích cực từ việc số hoá và ứng dụng công nghệ mang lại.

Xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số là mục tiêu mà Việt Nam đang hướng tới. Không gian mạng đã được xác định là tương lai thịnh vượng của Việt Nam - mang đến sự hiện đại, kinh tế và cuộc sống no ấm cho mỗi người dân.

Để đạt được mục tiêu trên, an toàn thông tin có vai trò đặc biệt quan trọng, là điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho nền kinh tế số, xã hội số vận hành, phát triển.

“Bảo đảm an toàn không gian mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn”, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, việc các cuộc thi an toàn thông tin mạng quốc tế như ISITDTU CTF được tổ chức thường niên sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quốc gia, phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng toàn quốc.

Với sự đồng hành của Cục An toàn thông tin, cuộc thi ISITDTU CTF do trường Đại học Duy Tân tổ chức được kỳ vọng ngày càng phát triển và mở rộng quy mô để trở thành một trong những cuộc thi về an toàn thông tin thường niên hàng đầu tại Việt Nam.

Trong năm nay, các đội Việt Nam tham gia các cuộc thi quốc tế và khu vực về an toàn thông tin đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng, tiêu biểu như giải Nhất cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới Pwn2Own Toronto 2023 tại Canada (nhóm chuyên gia Viettel Cyber Security); giải Nhì cuộc thi Cyber SEA Game 2023 (nhóm sinh viên Đại học CNTT-TT, Đại học Bách khoa Hà Nội); các giải Nhất, Nhì (Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Duy Tân) bảng chuyên gia và giải Nhất bảng sinh viên (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cuộc thi ASEAN Cyber Sheild.

Đại diện Cục An toàn thông tin nhận xét, thành tích trên cho thấy, nguồn nhân lực ATTT của Việt Nam, nhất là các chuyên gia và các em sinh viên có chất lượng rất cao, tự tin khi ra đấu trường quốc tế, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin tại Việt Nam.

Người dùng Việt được hưởng lợi từ quy định an toàn với camera giám sát

Tiền đề quan trọng để dần loại bỏ thiết bị camera giám sát không an toàn

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nang-cao-nang-luc-an-toan-thong-tin-mang-quoc-gia-qua-cac-cuoc-thi-quoc-te-2226887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nâng cao năng lực an toàn thông tin mạng quốc gia qua các cuộc thi quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH