Nắng nóng, kịch bản thiếu điện trong mùa cao điểm liệu có xảy ra?

17-05-2023 19:02|Bình An

Các hồ thủy điện trên cả nước đang thiếu hụt nước là dấu hiệu đáng lo ngại về nguy cơ thiếu nước cho sản xuất điện khi nắng nóng còn gia tăng.

Thời điểm này, hồ chứa các thủy điện lớn ở thượng nguồn, mực nước đang rất thấp, dòng chảy các sông suy kiệt. Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, dung tích các hồ thủy điện trên cả nước đang thiếu hụt so với quy chuẩn tích nước mùa cạn, thậm chí có nơi xuống mực nước chết.

Dù vài ngày gần đây, nhiều nơi đã có mưa, nhưng lưu lượng nước vẫn chưa đáng kể - đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho sự thiếu nước sản xuất, sinh hoạt cũng như việc sản xuất điện sẽ gặp nhiều khó khăn khi mà trong thời gian tới, nắng nóng còn gia tăng.

Nắng nóng, kịch bản thiếu điện trong mùa cao điểm liệu có xảy ra?

Nhiều hồ thủy điện ở mực nước chết

Theo thông tin của tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời gian qua, vì ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đến ngày 11/5/2023, có 11/47 hồ thủy điện lớn có mực nước đã về mực nước chết hoặc gần mức nước chết bao gồm: Lai Châu, Trung Sơn, Đồng Nai 2, Buôn Tua Srah, Hương Sơn, Trị An, Ialy, Sông Ba Hạ, Xekaman 1, Đakr Tih, Sê San 4.

Cùng với đó, 21/47 hồ thủy điện lớn có dung tích còn lại dưới 20% như Sơn La (2 ngày đầy tải), Tuyên Quang (2 ngày), Thác Bà (2 ngày),… và 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của Quy trình vận hành liên hồ chứa.

Đặc biệt là các hồ thủy điện khu vực miền Bắc, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua (tính đến ngày 11/5/2023). Riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm (TBNN), một số hồ chỉ đạt 20% so với TBNN, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.

Theo EVN, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận định với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023.

Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn từ 15-35%, khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ thấp hơn từ 15-40%, khu vực Tây Nguyên thấp hơn từ 10-25% so với TBNN. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn sẽ diễn ra nghiêm trọng.

Nguy cơ thiếu điện do nắng nóng

Cùng với nắng nóng kỷ lục, xâm nhập mặn, thiếu nước thì thiếu điện cũng là 1 trong những mối lo trong mùa hè năm nay ở Bắc Bộ, Trung Bộ. Vậy nguy cơ thiếu điện và tình hình nắng nóng trong những tháng chính hè 5, 6, 7 sắp tới sẽ như thế nào?

Thực tế mới đầu mùa nắng nóng, lượng tiêu thụ điện đã tăng cao rõ rệt. Tại Hà Nội, nếu như trong tháng 4, mức tiêu thụ điện ngày cao nhất khoảng 72 triệu kWh, thì đến ngày 5/5, sản lượng ghi nhận đã tăng lên 78,23 triệu kWh.

Sang ngày 6/5, công suất và sản lượng tiêu thụ điện trên cả nước cũng tăng đột biến khi nắng nóng kỷ lục ở nhiều nơi. Sản lượng điện tiêu thụ cũng đã lên tới 895 triệu kWh.

Nguyên nhân là do nắng nóng khiến các thiết bị làm mát phải hoạt động hết công suất và kéo dài nhiều giờ hơn.

Nắng nóng, kịch bản thiếu điện trong mùa cao điểm liệu có xảy ra?

Trong cao điểm mùa nắng nóng tới đây, miền Bắc sẽ là khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiếu điện. Vì theo Tập đoàn điện lực EVN, dự kiến công suất tiêu thụ tại đây sẽ tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Trong trường hợp xảy ra nắng nóng cực đoan và mực nước các hồ thuỷ điện khu vực giảm sâu, miền Bắc có thể thiếu 1.600 - 4.900 MW điện trong tháng 5 và tháng 6 tới.

Những lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở vì theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến tháng 7 sẽ là giai đoạn nóng nhất ở cả miền Bắc và khu vực Thanh Hóa tới Quảng Ngãi. Cảnh báo số ngày nắng nóng với nhiệt độ trên 35 độ C sẽ xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm và nhiều hơn so với năm 2022. Không loại trừ khả năng xuất hiện nắng nóng kỷ lục hay nắng nóng kéo dài bất thường. Thời tiết trên cả nước cũng nóng hơn mọi năm từ 0,5 đến 1 độ C.

Lãng phí nguồn năng lượng xanh, nguy cơ vừa thừa vừa thiếu điện

Sắp hết cảnh dây điện chằng chịt trên đầu, Hà Nội sẽ hạ ngầm 100% cáp điện lực!

Miền Trung – Tây Nguyên: Căng thẳng cung ứng điện vào mùa khô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nang-nong-kich-ban-thieu-dien-trong-mua-cao-diem-lieu-co-xay-ra-183397.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nắng nóng, kịch bản thiếu điện trong mùa cao điểm liệu có xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH