Quốc tế

Nắng nóng kỷ lục ở châu Âu trong tháng 9

PV 01/10/2023 - 10:26

Thời tiết nắng nóng bất thường ở châu Âu xuất hiện sau khi Cơ quan Theo dõi Biến đổi Khí hậu Copernicus dự báo nhiệt độ toàn cầu vào mùa Hè ở Bắc bán cầu tăng mạnh, gây ra các đợt nắng nóng kỷ lục.

europes-heat-wave-fried-the-global-temperature-re-2-1873-1566501336-0-dblbig-7189.jpg

Ngày 29/9, các nước Áo, Pháp, Đức, Ba Lan và Thụy Sĩ thông báo ghi nhận tháng này là tháng Chín nóng nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, Cơ quan Khí tượng Pháp (Meteo France) cho biết nhiệt độ trung bình tháng Chín này ở Pháp vào khoảng 21,5 độ C, cao hơn khoảng 3,5-3,6 độ C so với giai đoạn 1991-2020.

Nhiệt độ trung bình ở Pháp đã liên tục tăng cao hơn so với bình thường trong 2 năm qua.

Tại nước láng giềng Đức, Cơ quan Dự báo Thời tiết (DWD) nước này cho biết tháng này là tháng Chín nóng nhất kể từ khi số liệu kỷ lục quốc gia bắt đầu được thống kê, cao hơn gần 4 độ C so với mức cơ bản giai đoạn 1961-1990.

Trong khi đó, Viện Thời tiết Ba Lan công bố nhiệt độ tháng này cao hơn mức trung bình 3,6 độ C và là tháng Chín nóng nhất kể từ khi nước này bắt đầu thống kê dữ liệu nền nhiệt trong tháng hơn 100 năm trước đây.

Tương tự, các cơ quan thời tiết quốc gia Áo và Thụy Sĩ cũng ghi nhận nhiệt độ trung bình tháng Chín nóng nhất từ trước đến nay.

Một ngày trước đó, nghiên cứu mới được công bố cho thấy các sông băng ở Thụy Sĩ đã mất 10% thể tích trong 2 năm do nắng nóng bất thường.

Viện Thời tiết Quốc gia Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cảnh báo nhiệt độ cao bất thường vào cuối tuần này, lên tới 35 độ C ở các vùng phía Nam Tây Ban Nha vào ngày 29/9.

Thời tiết nắng nóng bất thường ở châu Âu xuất hiện sau khi Cơ quan Theo dõi Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) hồi đầu tháng này dự báo nhiệt độ toàn cầu vào mùa Hè ở Bắc bán cầu tăng mạnh, gây ra các đợt nắng nóng kỷ lục. Copernicus dự báo 2023 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu do hoạt động của con người đang khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao và Trái Đất nóng lên khoảng 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng, gây hạn hán và ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe của con người và các sinh vật khác trên Trái Đất.

Giới khoa học cảnh báo nền nhiệt trung bình toàn cầu sắp tới rất có thể sẽ tiếp tục tăng cao do hiện tượng thời tiết El Nino vừa bắt đầu hình thành./

"Hãi hùng" thời kỳ bất động sản lao đao, cư dân hàng loạt quốc gia châu Âu sống trong nơm nớp lo sợ có thể thành vô gia cư bất cứ lúc nào

Nguyên nhân xe điện Trung Quốc tung hoành châu Âu nhưng 'bất lực' tại Mỹ

Intel hướng đến chuỗi cung ứng tại Mỹ, châu Âu và châu Á

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nang-nong-ky-luc-o-chau-au-trong-thang-9-post138911.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nắng nóng kỷ lục ở châu Âu trong tháng 9
POWERED BY ONECMS & INTECH