Thế giới

Nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới lung lay: Người dân hạn chế chi tiêu, đến mua thịt cũng phải cân nhắc

Trình Long 09/05/2025 21:02

Tuy tổng chi tiêu trung bình mỗi hộ gia đình có tăng so với các năm trước, nhưng chủ yếu là do giá cả leo thang. Thực tế, người dân không mua được nhiều hàng hóa hơn.

Chi tiêu của các hộ gia đình tại Nhật Bản trong năm tài khóa 2024 (kết thúc vào tháng 3 vừa qua) đã giảm 0,1% so với năm trước, tính theo giá thực tế đã điều chỉnh lạm phát. Đây là năm thứ hai liên tiếp người dân Nhật Bản cắt giảm chi tiêu, theo dữ liệu công bố ngày 10/5 của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản.

Chi tiêu trung bình hàng tháng của các hộ gia đình gồm từ hai thành viên trở lên đạt mức 304.178 yên (tương đương khoảng 2.094 USD). Nguyên nhân chính của đà suy giảm là lạm phát kéo dài, khiến người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với mặt hàng thực phẩm.

Chi tiêu cho thực phẩm giảm 1,0%, do người dân hạn chế mua rau củ, rong biển, thịt và trái cây. Trong khi đó, chi tiêu cho gạo lại tăng 1,1%, chủ yếu do giá gạo tăng. Chi tiêu liên quan đến giao thông và viễn thông giảm 2,6%, phần lớn do một số mẫu xe bị tạm dừng giao hàng sau loạt bê bối về thử nghiệm trong ngành ô tô.

Nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới lung lay: Người dân hạn chế chi tiêu, đến mua thịt cũng phải cân nhắc - ảnh 1
Chi tiêu của các hộ gia đình tại Nhật Bản trong năm tài khóa 2024 (kết thúc vào tháng 3 vừa qua) đã giảm 0,1% so với năm trước

Các khoản chi tiêu khác cũng ghi nhận mức giảm: 1,4% đối với đồ nội thất và vật dụng gia đình; 1,9% với quần áo và giày dép; 1,5% với các sản phẩm và dịch vụ văn hóa – giải trí.

Tuy tổng chi tiêu trung bình mỗi hộ gia đình có tăng so với các năm trước, nhưng chủ yếu là do giá cả leo thang. Thực tế, người dân không mua được nhiều hàng hóa hơn, vì sức mua không tăng theo mức chi tiêu. Đây là mức chi tiêu cao nhất trong 22 năm, nhưng phần lớn chỉ phản ánh lạm phát, không phải mức sống được cải thiện.

Hệ số Engel – tức phần trăm chi tiêu cho thực phẩm trong tổng chi tiêu tiêu dùng – đã tăng lên 28,3%, mức cao nhất kể từ năm tài khóa 1981. Điều này cho thấy thực phẩm đang chiếm tỷ trọng lớn hơn trong ngân sách hộ gia đình, phản ánh áp lực chi phí sinh hoạt ngày càng nặng nề.

Riêng trong tháng 3/2025, chi tiêu tiêu dùng bình quân đạt 339.232 yên, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái – đánh dấu lần tăng đầu tiên trong hai tháng. Sự gia tăng trong tháng này chủ yếu đến từ chi phí sưởi ấm cao hơn do nhiệt độ giảm, cũng như nhu cầu thay thế máy tính cá nhân trong nhóm hàng hóa văn hóa – giải trí.

Tham khảo JPT

>> Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lung lay: Đơn hàng bị hủy hàng loạt, doanh nghiệp giảm giá 80% ngay tại cảng

Dòng vốn ồ ạt rút khỏi Mỹ rồi đổ mạnh vào Nhật Bản và châu Âu: Chuyện gì đang xảy ra?

Ông lớn Nhật Bản sẽ mở 100 đại siêu thị tại Việt Nam, quyết cạnh tranh với BigC

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-thu-4-the-gioi-lung-lay-nguoi-dan-han-che-chi-tieu-den-mua-thit-cung-phai-can-nhac-142058.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới lung lay: Người dân hạn chế chi tiêu, đến mua thịt cũng phải cân nhắc
    POWERED BY ONECMS & INTECH