Nền tảng Steam phát hành hơn 100.000 game không phép vào Việt Nam

22-04-2024 18:20|Lê Mỹ

Steam là dịch vụ phân phối các trò chơi điện tử của Valve ra đời vào năm 2003 dưới dạng một ứng dụng phần mềm, tự động cung cấp các trò chơi và được mở rộng để phân phối các tựa game của bên thứ 3 từ cuối năm 2005 đến nay.

Trao đổi với VietNamNet, nhiều nhà phát hành game trong nước cho rằng họ đang bị đối xử không công bằng, khi nền tảng Steam đang phát hành hơn 100.000 game không phép phiên bản máy tính (PC) vào thị trường Việt Nam. 

gamebaoluc.jpg
Game bắn súng với hiệu ứng máu đỏ đầy bạo lực được cung cấp bởi Steam. Ảnh chụp màn hình.

“Steam đang phát hành game thoải mái vào Việt Nam, trong đó có cả game bạo lực, game người lớn… nhưng lại không phải xin phép. Đây là một sự bất công với các nhà phát hành trong nước. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lý với nền tảng xuyên biên giới này, nếu không, các nhà phát hành game trong nước sẽ chết”, đại diện một nhà phát hành game chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, Steam là dịch vụ phân phối các trò chơi điện tử của Valve ra đời vào năm 2003 dưới dạng một ứng dụng phần mềm, tự động cung cấp các trò chơi và được mở rộng để phân phối các tựa game của bên thứ 3 từ cuối năm 2005 đến nay.

Steam cung cấp nhiều tính năng khác nhau như quyền quản lý kỹ thuật, kết nối máy chủ trò chơi với giải pháp chống hack Valve Anti-Cheat, mạng xã hội và dịch vụ Streaming (phát trực tuyến). Bên cạnh đó, ứng dụng của Steam cũng tự động cập nhật trò chơi, lưu trữ đám mây, tính năng cộng đồng…

Steam được phát hành toàn cầu, hiện tại có khoảng hơn 100.000 game được phân phối (bao gồm có phí và miễn phí) cũng như được cập nhật 6.000 - 8.000 game mỗi năm. Nền tảng này hỗ trợ tới 24 ngôn ngữ và dễ dàng tiếp cận tới tất cả người dùng trên toàn thế giới. Theo VGC, năm 2023 đã chứng kiến hàng loạt trò chơi được phân phối trên Steam, với 14.535 trò chơi mới, tăng gần 2.000 game so với năm 2022. 

Để dùng Steam rất đơn giản, chỉ cần tải về và cài đặt Steam Client, sau đó, đăng ký tài khoản và tiến hành mua game hoặc chơi các game miễn phí do nền tảng này cung cấp. Steam cũng tích hợp sẵn ví điện tử (Steam wallet) để người chơi có thể nạp tiền và chi trả cho các nhu cầu của người sử dụng (mua game, mua vật phẩm trên thị trường, items..).

Theo ghi nhận, trên Steam đang phát hành rất nhiều game bắn súng, trong đó vẫn để nguyên hiệu ứng (máu màu đỏ). Tại Việt Nam, các game cùng thể loại phải chỉnh sửa, do có tính chất bạo lực tác động vào tâm lý người chơi. Bên cạnh đó, trên nền tảng này còn xuất hiện cả các game có nội dung người lớn với những hình ảnh hở hang, quan hệ tình dục…

Năm 2021, Steam phiên bản Global chính thức bị “cấm cửa” tại thị trường Trung Quốc, thay vào đó là phiên bản Steam dành riêng cho Trung Quốc. Thư viện game trên nền tảng này chỉ có vỏn vẹn hơn 100 tựa game, đa số cũng là game Trung Quốc. Người chơi có thể tìm thấy một vài game nổi tiếng như Dota 2, CSGO… nhưng sẽ không thể tìm thấy những tựa game được đánh giá là 18+ vốn rất phổ biến trên Steam.

Ngoài việc thiếu khoảng 110.000 tựa game so với phiên bản Global, Steam Trung Quốc cũng không được phép có bất kỳ một tính năng cộng đồng nào, không hỗ trợ Workshop, không cho phép bán trading card trên Community Market, không có diễn đàn để game thủ giao tiếp và hỗ trợ lẫn nhau,…

Những tựa game mới muốn được xuất hiện trên nền tảng này cũng sẽ bị kiểm duyệt gắt gao. Cụ thể, game phát hành tại Trung Quốc không được phép có máu, không được thể hiện hình ảnh "đầu lâu xương sọ" và những hình ảnh có thể khiến game thủ bị tổn thương. 

Theo nguồn tin từ cơ quan quản lý, với việc không có đầu mối liên hệ tại Việt Nam, các cơ quan chức năng đang tìm giải pháp để ngăn chặn các dịch vụ xuyên biên giới bất hợp pháp cung cấp tới người dùng Việt Nam trong thời gian tới.

Hiệu ứng MBBank, loạt doanh nghiệp tung 'game' tặng tiền, ipad, điện thoại, vàng, cổ tức... cho nhà đầu tư dự ĐHCĐ

Ngành học 'mới toanh', lần đầu tiên được đào tạo chính quy tại Việt Nam, từng giúp người Việt kiếm được hàng triệu USD và đang 'khát' nhân lực

Yêu cầu Netflix dừng phát hành game không phép tại Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nen-tang-steam-phat-hanh-game-khong-phep-vao-viet-nam-2271136.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nền tảng Steam phát hành hơn 100.000 game không phép vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH