Nga áp thuế một lần lên các công ty hưởng lợi từ chiến sự: Dự thu 3,6 tỷ USD

15-06-2023 16:03|Thủy Tiên

Động thái này diễn ra trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine đang khiến ngân sách chính phủ cạn kiệt.

Theo tờ Financial Times, chính phủ Nga vừa công bố kế hoạch đánh thuế một lần nhằm vào các công ty lớn của nước này, thu về cho ngân sách quốc gia số tiền ước tính khoảng 300 tỷ Rúp (tương đương 3,6 tỷ USD).

Các công ty có lợi nhuận hàng năm hơn 1 tỷ rúp (khoảng 11,9 triệu USD) kể từ năm 2021 đến nay sẽ phải đóng thuế một lần tương đương tối đa 10% số lợi nhuận đó.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các khoản chi hỗ trợ cho xung đột Nga - Ukraine và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu dầu khí của Nga đã khiến nước này thâm hụt ngân sách 3.410 tỷ ruble (41,9 tỷ USD) trong 5 tháng đầu năm nay.

Nga áp thuế một lần lên các công ty hưởng lợi từ chiến sự: Dự thu 3,6 tỷ USD
Phó thủ tướng Nga Andrei Belousov.

Phát biểu trên kênh truyền hình RBC TV, Phó thủ tướng Nga, ông Andrey Belousov, cho hay chính các doanh nghiệp đã đề xuất các loại thuế phụ thu trên chứ không phải từ phía nhà nước.

Các công ty nhận thấy rằng họ đã thu về lợi nhuận khổng lồ trong năm 2021 và 2022, do đó, chính các nhà tài phiệt Nga muốn hy sinh lợi nhuận vì tinh thần yêu nước, ông Belousov cho biết thêm.

Bộ Tài chính Nga cho biết các khoản thuế sẽ được sử dụng cho chi tiêu xã hội nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Mặc dù số tiền này sẽ không trực tiếp tài trợ cho chiến dịch quân sự của Nga nhưng nó cho thấy Moscow có ảnh hưởng ngày càng lớn đối với các doanh nghiệp lớn và đang củng cố quyền kiểm soát đối với nền kinh tế.

Trước đó, Nga đã đánh thuế lợi tức phụ thu đối với công ty độc quyền về khí đốt của nước này - Gazprom sau khi giá khí đốt tự nhiên tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Cụ thể, “gã khổng lồ” năng lượng Gazprom đã trả cổ tức một lần trị giá 21 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ nộp thêm 1,8 nghìn tỷ rúp tiền thuế mới trong ba năm tới cho một loại thuế mới đối với việc xuất khẩu khí đốt của mình.

Trung Quốc áp dụng "bí quyết" của Nga để đòi nợ Mỹ

Mỹ vừa dỡ trừng phạt, du thuyền 120 triệu USD của tỷ phú Nga được săn đón

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-ap-thue-mot-lan-len-cac-cong-ty-huong-loi-tu-chien-su-du-thu-36-ty-usd-187868.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga áp thuế một lần lên các công ty hưởng lợi từ chiến sự: Dự thu 3,6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH