Thế giới

Nga giới thiệu ‘bom tấn toàn cầu’ nhằm ‘giáng đòn’ vào SWIFT của phương Tây, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp có bước nhảy vọt mới?

Đào Doãn 22/08/2024 - 10:54

Hiện nay, nhiều người đang dự đoán BRICS Bridge có thể được ra mắt tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 vào tháng 10 năm nay.

Thời gian qua, BRICS đã nỗ lực thiết lập nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung đa phương BRICS Bridge với mong muốn thay thế hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phi USD hóa của liên minh. Cụ thể, nền tảng thanh toán kỹ thuật số này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho giao dịch bằng đồng nội tệ và cho phép BRICS tham gia vào các thỏa thuận thương mại mà không cần đến đồng bạc xanh.

Hiện nay, nhiều người đang dự đoán BRICS Bridge có thể được ra mắt tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 vào tháng 10 năm nay.

Nga giới thiệu ‘bom tấn toàn cầu’ nhằm ‘giáng đòn’ vào SWIFT của phương Tây, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp có bước nhảy vọt mới? - ảnh 1
Thời gian qua, BRICS đã nỗ lực thiết lập BRICS Bridge với mong muốn thay thế hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cũng nhấn mạnh rằng “nền tảng thanh toán kỹ thuật số BRICS đang tiến triển ổn định”. Cụ thể, bà cho biết: “Việc tạo ra nền tảng thanh toán tài chính độc lập BRICS Bridge đang được thảo luận trong khối. Tôi đã trao đổi với cả Ngân hàng Trung ương Nga và Bộ Tài chính Nga. Mọi việc đang diễn ra tốt đẹp”.

Sáng kiến này cũng đang được thảo luận với các đồng nghiệp từ các Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính của tất cả các nước BRICS, bao gồm cả thành viên mới.

Tại thời điểm này, các thành viên khác vẫn chưa nhất trí về việc phát triển BRICS Bridge để “đối đầu” với SWIFT. Tuy nhiên, Chủ tịch Valentina Matvienko khẳng định nó sẽ được thảo luận thêm tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS. “Nó có thể được chấp thuận, hoặc ít nhất là đi đến quyết định về thời điểm và định dạng nào phù hợp thông qua các cuộc thảo luận. Điều này cho thấy đây không còn chỉ là ý tưởng mà đang hiện thực hóa trong thực tế”.

“Nếu thành công, nó sẽ là bom tấn toàn cầu, theo nghĩa tốt nhất”, bà Matvienko khẳng định.

Theo Watcher.guru

>> ‘Cảnh báo’ Mỹ, quốc gia nắm giữ 303 tỷ thùng dầu có thể trao quyền phát triển dầu khí cho BRICS: Kế hoạch thay đổi trật tự thế giới sắp có bước tiến ‘không tưởng’?

Nga-Trung có động thái ‘quyết liệt’ để thay thế SWIFT, ít nhất 557 đơn vị từ 20 quốc gia ủng hộ: Kế hoạch phi USD hóa bước vào giai đoạn then chốt?

BRICS cùng đồng nhân dân tệ Trung Quốc ‘tung đòn’ liên tiếp nhằm phi USD hóa bằng mọi cách, nước Mỹ đối diện nguy cơ?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nga-gioi-thieu-bom-tan-toan-cau-nham-giang-don-vao-swift-cua-phuong-tay-ke-hoach-phi-usd-hoa-cua-brics-sap-co-buoc-nhay-vot-moi-125764.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga giới thiệu ‘bom tấn toàn cầu’ nhằm ‘giáng đòn’ vào SWIFT của phương Tây, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp có bước nhảy vọt mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH