Thế giới

‘Cảnh báo’ Mỹ, quốc gia nắm giữ 303 tỷ thùng dầu có thể trao quyền phát triển dầu khí cho BRICS: Kế hoạch thay đổi trật tự thế giới sắp có bước tiến ‘không tưởng’?

Đào Doãn 05/08/2024 10:50

Venezuela, quốc gia giàu tài nguyên năng lượng vừa đưa ra cảnh báo sẽ chuyển giao quyền phát triển các mỏ dầu khí của nước này cho các đồng minh thuộc BRICS.

RT đưa tin, Venezuela có thể chuyển giao quyền phát triển các mỏ dầu khí rộng lớn - vốn đang được các công ty năng lượng Mỹ khai thác - cho một số đối tác thuộc các quốc gia thành viên BRICS, Tổng thống Nicolas Maduro nói trong một cuộc họp báo tại Caracas.

‘Cảnh báo’ Mỹ, quốc gia nắm giữ 303 tỷ thùng dầu có thể trao quyền phát triển dầu khí cho BRICS: Kế hoạch thay đổi trật tự thế giới sắp có bước tiến ‘không tưởng’? - ảnh 1
Venezuela cũng bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS

BRICS ban đầu gồm có Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và vào đầu năm nay đã kết nạp thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ông Maduro nói rằng: “Nếu các nước phía Bắc cùng các đối tác của họ trên thế giới có những bước đi sai lầm lớn thì những lô dầu khí đã được ký kết với các công ty Mỹ sẽ thuộc về các nước BRICS”. Đồng thời ông cũng nói thêm rằng Mỹ đang là một trong những quốc gia gây ảnh hưởng cho Venezuela.

‘Cảnh báo’ Mỹ, quốc gia nắm giữ 303 tỷ thùng dầu có thể trao quyền phát triển dầu khí cho BRICS: Kế hoạch thay đổi trật tự thế giới sắp có bước tiến ‘không tưởng’? - ảnh 2
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), với trữ lượng ước tính khoảng 303 tỷ thùng, Venezuela hiện chiếm khoảng 17% trữ lượng dầu thô toàn cầu. Cơ quan này cũng liệt kê nước Cộng hòa Bolivar là nơi có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn nhất thế giới.

Chevron, công ty năng lượng lớn duy nhất của Mỹ vẫn đang hoạt động tại Venezuela, đã giành được giấy phép khai thác dầu ở nước này hồi tháng 11/2022, một tháng sau khi lệnh miễn trừ trừng phạt được thực hiện. Điều này được tiến hành để đổi lấy việc mở lại một số khoản thu từ dầu của Caracas đã bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chevron hiện đang tham gia vào 4 dự án trên bờ và ngoài khơi của Venezuela thông qua quan hệ đối tác với công ty dầu khí do Nhà nước kiểm soát Petroleos de Venezuela (PDVSA). Đầu năm nay, công ty Mỹ này đã công bố mục tiêu tăng sản lượng lên 35% so với cùng kỳ năm ngoái bằng cách đưa các giếng dầu mới đi vào hoạt động.

Đầu tuần trước, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto xác nhận rằng, ông Maduro đã nhận được lời mời tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra vào tháng 10 tại thành phố Kazan của Nga.

BRICS đang cố gắng mở rộng nhằm mục tiêu có thể định hình lại động lực tài chính toàn cầu. Nhóm này được cho là có mong muốn tạo ra một trật tự thế giới đa trung tâm, thoát khỏi một thế giới đơn cực do các cường quốc phương Tây thống trị.

Ở giai đoạn đầu, BRICS đang muốn đẩy nhanh quá trình phi USD hóa bằng cách phát triển một loại tiền tệ thống nhất. Được biết, hiện nay, nhiều quốc gia, trong đó có Venezuela, cũng bày tỏ mong muốn gia nhập nhóm này.

Tổng hợp

>> Mỹ ‘phản công’ chiến dịch phi USD hóa, hàng loạt đồng nội tệ các quốc gia BRICS nhận ‘cú giáng’ mạnh mẽ từ đồng USD

BRICS cập nhật về hệ thống thanh toán tương tự SWIFT, quyết tâm phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Các cường quốc BRICS đã gây ra cơn sốt giá vàng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/canh-bao-my-quoc-gia-nam-giu-303-ty-thung-dau-co-the-trao-quyen-phat-trien-dau-khi-cho-brics-ke-hoach-thay-doi-trat-tu-the-gioi-sap-co-buoc-tien-khong-tuong-124989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Cảnh báo’ Mỹ, quốc gia nắm giữ 303 tỷ thùng dầu có thể trao quyền phát triển dầu khí cho BRICS: Kế hoạch thay đổi trật tự thế giới sắp có bước tiến ‘không tưởng’?
POWERED BY ONECMS & INTECH